Công cụ nén và giải nén là một ứng dụng thiết yếu đối với mỗi người sử dụng máy tính. Có khá nhiều phần mềm giúp bạn tạo và xả các tập tin nén, phần mềm thương mại có, miễn phí có. Trang tin nổi tiếng Lifehacker căn cứ vào hơn 500 nhận xét của người dùng  ở khắp nơi đã đưa ra danh sách 5 công cụ phổ dụng nhất hiện nay.

7-Zip (Windows/Linux, miễn phí)

7-Zip là tiện ích nén tập tin miễn phí, mã nguồn mở với giao diện khá đơn giản nhưng lại đi kèm với hàng loạt những tính năng đầy sức mạnh. 7-Zip trợ giúp hầu hết những định dạng nén phổ biến hiện nay, dung lượng gọn nhẹ, một lựa chọn mã nguồn mở rất đáng tin cậy có thể giúp bạn giải quyết công việc một cách nhanh chóng mà không gặp phải trở ngại gì.

Một số người dùng 7-Zip than phiên về giao diện còn sơ sài của chương trình nhưng số khác lại hài lòng với sự ổn định và tốc độ xử lý nhanh của ứng dụng này.

Xem thông tin chi tiết và tải về 7-Zip tại địa chỉ: http://www.7-zip.org

IZArc (Windows, miễn phí)

IZArc là một công cụ nén có thể xứng đáng vị trí cao nhất trong số các ứng dụng tương tự trong việc trợ giúp các định dạng, đồng thời IZArc là một trong hai công cụ nén duy nhất cùng với PeaZip phân phối phiên bản portable trên trang web của chương trình (mặc dù đa phần các phần mềm tương tự như 7-Zip đều có phiên bản tự chạy không chính thức do cộng đồng mạng tạo ra). Người sử dụng IZArc có thể hài lòng với giao diện hấp dẫn và vấn đề giá cả. IZArc hoàn toàn miễn phí, nhưng các tác giả của chương trình này cũng sẵn lòng nhận sự quyên góp của bạn.

Thông tin cụ thể tại trang chủ http://www.izarc.org hoặc tải ngay về bản mới nhất tại đây

WinRAR (Windows, cho phép dùng thử)

WinRAR là một công cụ nén và giải nén rất mạnh mẽ, vốn xuất hiện từ khoảng những năm 1993. Mặc dù chỉ hỗ trợ người dùng tạo tập tin nén với 2 định dạng RAR và ZIP cũng như có giá khá đắt tới 29 USD, nhưng rất nhiều người dùng chịu khó “sống chung” với màn hình thông báo phiền toán.

Ngoài WinRAR, còn có các phiên bản RAR khác chạy trên Linux, Mac OS, FreeBSD, Pocket PC... Thông tin cụ thể và tải về bản dùng thử tại trang chủ: http://www.rarlab.com/

PeaZip (Windows/Linux, miễn phí)

PeaZip là công cụ quản lý các tập tin nén miễn phí và mã nguồn mở, hỗ trợ khá nhiều định dạng. Không giống như những "anh chị" mã nguồn mở đi trước như 7-Zip, PeaZip còn có một giao diện rất bắt mắt, từ ứng dụng tới biểu tượng trên desktop. Giống như IZArc, PeaZip cũng có một phiên bản portable chính thức, vì thế, nếu bạn chưa muốn đây là công cụ mặc định của mình, PeaZip hẳn vẫn có thể được bạn "trưng dụng" trong máy tính để một khi cần thiết có thể dùng được ngay.

Xem thêm và tải về phần mềm tại trang chủ http://peazip.sourceforge.net/

The Unarchiver (Mac OS X, miễn phí)

The Unarchiver là công cụ xả tập tin nén mặc định của Mac OS X. Không giống Windows vốn chỉ hỗ trợ định dạng ZIP, Unarchiver của OS X hỗ trợ hầu hết các định dạng chính. Tuy nhiên, đây là công cụ giải nén, nên muốn tạo các định dạng nénkhác ngoài ZIP trên máy Mac, bạn buộc phải nhờ tới các công cụ khác.

Đa phần người dùng máy OS X hài lòng với Unarchiver trong việc xả nén giúp họ. Tải về Unarchiver bản mới nhất tại đây.

Vậy ứng dụng nào được ưa thích nhất?

Ảnh
Lựa chọn của độc giả trang Lifehacker

Văn Vượng (theo Lifehacker)



Bình luận

  • TTCN (0)