Đây được coi là động thái tích cực của gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm nhằm tăng cường sức mạnh cho nền tảng "con cưng" của mình. Với việc công bố mã nguồn Android, Google hi vọng sẽ nhận được phản hồi tích cực của cộng đồng cũng như sự hợp của các nhà phát triển ứng dụng thứ ba.

Theo thông báo của Google và Liên minh thiết bị cầm tay mở thì mã nguồn của nền tảng Android được cung cấp miễn phí cho tất cả mọi người, theo một dự án mới về mã nguồn mở Android.

Kế hoạch này trước hết thể hiện thái độ nghiêm túc của hãnh khi theo đúng lộ trình cung cấp mã nguồn của nền tảng, nhưng mục tiêu sâu xa chính là Google mong muốn thúc đẩy sự phát triển của các ứng dụng cũng như add-on khác và tạo sức hút với các nhà phát triển nhằm góp phần tăng sức hấp dẫn của chính Android.

Ngoài ra, động thái này cũng có nghĩa các nhà cung cấp dịch vụ cũng như các nhà sản xuất thiết bị cầm tay đã có thể can thiệp vào mã nguồn nhằm hỗ trợ tốt hơn các sản phẩm của họ.

Món quà dành cho mọi người

"Tương tự như những dự án mã nguồn mở khác, với Android, mọi người đều có thể đóng góp vào hướng phát triển của nền tảng này. Bất kì người nào cũng có thể tải về, xây dụng và thử nghiệm mã nguồn cần thiết để tạo ra những thiết bị di động cuối cùng. Mã nguồn này là nền tảng di động thực sự mở đầu tiên cùng với đầy đủ các tính năng của nó, giúp mọi người có thể tạo ra những thiết bị di động mà không gặp phải hạn rào cản nào, thiết kế các ứng dụng có thể chạy trên những thiết bị dùng Android cũng như đóng góp phần mình vào sự phát triển của nhân nền tảng." Đại diện Google cho hay trong một bản thông báo.

"Mã nguồn mở cho phép mọi người có quyền tiếp cận như nhau và nhờ vào những ý tưởng mới và quá trình cải tiến để tạo ra những sản phẩm thực sự tuyệt vời." Andy Rubin, giám đốc cao cấp của nền tảng di động thuộc Google cho biết và khẳng định thêm: "Với tính chất một nền tảng di động mã nguồn mở, tất nhiên Android sẽ liên tục được cải tiến nhờ vào cộng đồng, mọi người đều có thể sử dụng và tiếp tục đưa ra những giải pháp cải tiến. Đây là một công cụ mang đến nhiều lợi ích kinh tế cũng như cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng thiết bị di động."

Thiết bị sẽ sớm tới tay người tiêu dùng hơn

Khối liên minh thiết bị cầm tay mở cho hay, kế hoạch được thực hiện sẽ dẫn đến "nhiều thay đổi bước ngoặt về thiết bị và dịch vụ, nhanh hơn và rẻ hơn. Khả năng tương thích của phần cứng cũng được cải thiện. Nói cách khác, các thiết bị sẽ sớm được xuất xưởng hơn trước đây rất nhiều: "Các nhà sản xuất thiết bị cầm tay có thể tiếp cận đầy đủ và hoàn chỉnh hệ thống nền tảng của thiết bị di động mà không gặp phải bất kì rào cản nào, nhờ thế họ sớm có thể sáng tạo ra những thiết bị thức thời như họ muốn."

"Lần đầu tiên các nhà phát triển sẽ có cơ hội để đóng góp vào sự phát triển của mã nguồn với đầy đủ các API cho phép nền tảng có thể hỗ trợ hàng loạt ứng dụng do các nhà phát triển thứ ba cung cấp. Các thiết bị và dịch vụ sẽ có nhiều cải tiến, nhanh và rẻ hơn."

Liên minh thiết bị cầm tay mở cũng cho hay, khách hàng sẽ bắt đầu thấy nhiều ứng dụng hơn, chẳng hạn các công cụ phục vụ du lịch dựa vào định vị, game và mạng xã hội sẽ nằm trong bàn tay họ. Điện thoại sẽ rẻ và nhanh hơn, giá cước thấp cũng như cơ hội được trải nghiệm web trên thiết bị di động tốt hơn với mạng 3G cùng một màn hình sinh động.

Mã nguồn mở này hiện đã được cung cấp thông qua dự án Android Open Source Project tại địa chỉ source.android.com.

Văn Vượng (theo Techradar)



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Hihi, đỂ build được source của Android thì hiện tại phải dùng Linux hoặc MAC OS. Google chơi Microsoft rồi.

ai lop ziu  335

các developer opensource thường sài linux/mac