Giao diện trình duyệt Fennec

Mozilla vừa tung ra phiên bản thử nghiệm đầu tiên trình duyệt Firefox di động, tên mã là Fennec. Song Fennec Alpha hiện mới chỉ tương thích duy nhất với hai sản phẩm thiết bị duyệt web di động N810 và N800 của Nokia.

Thử nghiệm bước đầu

Thử nghiệm bước đầu cho thấy - do đây là phiên bản Alpha - Fennec còn rất nhiều lỗi. Ví dụ như thời gian khởi động ứng dụng rất chậm, gặp trục trặc trong việc tái hiện lại trang web hoặc thỉnh thoảng bị treo cứng hoàn toàn. Song Fennec vẫn có hai tính năng rất hứa hẹn là duyệt web theo thẻ (TAB) và thanh địa chỉ “Awesome” tương tự như phiên bản Firefox cho PC để bàn.

Kéo màn hình hiển thị Fennec sang bên tay phải người dùng sẽ thấy được thanh công cụ hiển thị các thẻ TAB. Mỗi một thẻ TAB được đại diện bằng một hình ảnh thu nhỏ website. Còn nếu kéo màn hình sang bên tay trái người dùng sẽ thấy thanh công cụ hiển thị phím bấm “Forward/Back”.

Trên đỉnh màn hình là thanh địa chỉ (Address bar) và phím bấm Bookmark. Bấm vào phím Bookmark cửa sổ tính năng sẽ bung ra hiển thị rõ, còn màn hình trình duyệt sẽ bị làm mờ đi. Người dùng có thể chọn lựa website cần truy cập từ danh sách hiển thị.

Để “Bookmark” một website nào đó người dùng chỉ cần bấm vào nút có hình ngôi sao trên thanh công cụ chứa nút “Forward/Back”. Người dùng có thể phân loại Bookmark thành những thư mục riêng rẽ theo chủ đề và gán “tag” - từ khóa giúp tìm kiếm truy cập nhanh - cho những thư mục đó.

Thử nghiệm cho thấy nếu mở quá nhiều thẻ TAB có thể sẽ làm xuất hiện hiện tượng tràn bộ nhớ đệm khiến Fennec treo cứng hoàn toàn.

Ngoài ra ở góc dưới cùng thanh công cụ “Forward/Back” còn có một phím bấm giúp người dùng truy cập nhanh đến những lựa chọn nội dung hiển thị và bảo vệ tính riêng tư như tắt hiển thị hình ảnh trong trang web, vô hiệu hóa Javascript, ứng dụng bổ sung plug-ins… Plug-ins được cài đặt sẵn trong Fennec gồm Showkware Flash, RealPlayer và Windows Media. Ngoài ra ở đây còn có phím bấm giúp người dùng truy cập nhanh đến website cung cấp các ứng dụng bổ sung cho trình duyệt.

Thanh Awesome có tính năng tương tự như phiên bản Firefox cho PC để bàn. Cụ thể mỗi khi người dùng nhập vào một từ khóa nào đó trình duyệt sẽ đưa ra một loạt các website có chứa từ khóa đó nhằm giúp người dùng truy cập nhanh hơn.

Một số tính năng khác của Fennec gồm hỗ trợ màn hình cảm ứng, lưu trữ mật khẩu và chặt pop-up tương tự như phiên bản Firefox cho PC để bàn.

Giả lập N810?

Nokia N810 và N800 không phải là điện thoại di động mà là dòng thiết bị duyệt web di động của Nokia. Dòng sản phẩm này sử dụng hệ điều hành Maemo được phát triển trên nền tảng phiên bản hệ điều hành Linux Debian. Song hiện dòng sản phẩm này không thật sự phổ biến nên có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả thử nghiệm Fennec.

Chính vì thế nên phó chủ tịch phụ trách mảng di động của Mozilla Jay Sullivan cho biết song song với việc tung ra phiên bản thử nghiệm, Fennec Mozilla còn cho phát hành một ứng dụng giả lập N800 và N810 trên PC để giúp các nhà phát triển không có hai thiết bị này cũng có thể tham gia thử nghiệm.

Gói công cụ giả lập này được tích hợp sẵn trong các phiên bản Fennec cho Windows, Linux và Mac OS X đã chính thức được Mozilla phát hành.

Hiện Mozilla cũng đã phát triển phiên bản Fennec cho hệ điều hành Microsoft Windows Mobile. Tuy nhiên thông tin về phiên bản này vẫn chưa được tiết lộ.

Độc giả quan tâm có thể tải về Fennec tại đây http://www.mozilla.org/projects/fennec/1.0a1/releasenotes/#install.

(Theo Tuổi trẻ/PCMag, Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)