Yahoo!, ông chủ mới của dịch vụ trực tuyến Zimbra cũng đã có những động thái tỏ rõ tham vọng dự phần vào cuộc đua cung cấp dịch vụ lưu trữ cho việc thông tin liên lạc và hợp tác hỗ trợ trong công việc tương tự như Google Apps.

Theo đó, Zimbra sẽ hỗ trợ máy chủ và bộ công cụ trực tuyến cho các trường đại học để thiết lập hệ thống thư điện tử và triển khai phần mềm hỗ trợ cộng tác - đồng bộ, quản lý và chia sẻ tài nguyên riêng. Dịch vụ mà Zimbra mang đến giảng đường này cũng có tính năng tương tự như các dịch vụ thương mại dành cho khách hàng của hãng, như các doanh nghiệp nhỏ và cơ quan chính phủ mà nay mai Zimbra sẽ triển khai.

Thị phần dành cho mảng giáo dục hiện đã sẵn sàng với 2 triệu tài khoản và hơn 20 triệu hộp thư mà Zimbra có thể cung cấp. Phó chủ tịch phụ trách marketing John Robb cho hay, hiện đã có 200 ngàn hộp thư điện tử các trường đại học đã đăng ký với bộ công cụ của Zimbra. Một vài trong số đó là các khách hàng hoàn toàn mới như trường đại học Kansas và Kaplan. Các trường hợp khác thì có thể đã từng dùng Zimbra cho công việc của mình như thư điện tử cho sinh viên, nhưng quan trọng hơn là thấy được lợi ích của dịch vụ như giá rẻ, nên đã đề nghị được mở rộng, nâng cấp.

“Trải nghiệm của người dùng cuối có thể là giống nhau, nhưng với các trường đại học thì mong muốn có một sản phẩm lưu trữ phải rẻ và dễ quản lý, do đó chúng tôi cung cấp một phiên bản miễn phí dành cho các tài khoản của sinh viên.” Lợi nhuận của Zimbra sẽ đến từ hợp tác thương hiệu và quảng cáo. Mặt khác, các hộp thư mà chúng tôi lưu trữ này có một khoản phí nho nhỏ chỉ 2 USD, trong khi đó dịch vụ dành riêng cho các khoa là 35 USD một năm.

Matt Marshall, biên tập viên của trang VentureBeat đã từng cho rằng, những tính năng của Zimbra sẽ là một "nỗi hổ thẹn" của Outlook. Với hướng cung cấp phần mềm như là một dịch vụ, Zimbra đang dần trở thành đối trọng trực tiếp của dịch vụ Google Apps. Trong cuộc đua này, Zimbra có lợi thế không nhỏ khi đã công bố mã nguồn và có thương hiệu với các khách hàng từng sử dụng. Đây còn là một dịch vụ có thêm công cụ bổ sung trên desktop.

Trước đây, một vài đối tác cung cấp một phiên bản phần mềm dịch vụ Zimbra, nhưng đây là lần đầu tiên Zimbra cung cấp phiên bản hosted của chính mình. Robb không tiết lộ chi tiết, nhưng cũng khẳng định khi Zimbra xem xét đề xuất của Yahoo! năm ngoái, hãng đã có chiến lược này rồi. Gia nhập Yahoo đã giúp Zimbra có được một trung tâm dữ liệu hàng đầu thế giới!

Đăng kí thử nghiệm dịch vụ này trong 2 tuần tại đây.

Văn Vượng (theo Venturebeat)



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Hosted software, hay còn gọi là SaaS (Software as a Service - phần mềm dịch vụ) là khái niệm của điện toán đám mây (mới có đủ khả năng cung cấp dịch vụ). Hosted software không liên quan gì đến web-hosted xyz cả.

Tác giả bài viết xem lại đoạn cuối sau khi biên tập nhé.

Vượng Nguyễn  3466

Thanks. Quả cũng là thiết xót. Do chưa nắm cặn kẽ thật chính xác để phân biệt chính xác các thuật ngữ, nên bài dịch này, tuy đã tham khảo một vài nguồn vẫn chưa đủ *chín*, đôi chỗ cứ thấy...sao sao vậy!

Hải Nam  30903

Đoạn nào không rõ thì bỏ đi, đâu phải phải dịch hết. Quan trọng là ý chính có đủ. Nhiều thông tin phụ, người VN chẳng quan tâm, thì bỏ đi cho khoẻ Wink Còn đỡ mang tiếng vi phạm bản quyền vì tự tiện dịch bài người khác.