Rất có thể trong tuần này Google và Yahoo sẽ chính thức ra tuyên bố hủy bỏ bản hợp đồng hợp tác quảng cáo đã được ký kết hồi tháng 6 vừa qua.

Trích dẫn một nguồn tin giấu tên tờ thời báo Phố Wall cuối tuần qua cho biết, sở dĩ Google và Yahoo có ý nghĩ tiêu cực nói trên là bởi tiến trình xét duyệt bản hợp đồng đã bị kéo dài hơn kế hoạch dự kiến. Cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy Bộ tư pháp Mỹ sẽ sớm phê duyệt bản hợp đồng này.

Khi chính thức ký kết bản hợp đồng hồi tháng 6 vừa qua Google và Yahoo đã tự nguyện chấp nhận lùi thời hạn thực thi sang tận đầu tháng 10 nhằm tạo cơ hội cho Bộ tư pháp Mỹ kiểm duyệt nhằm bảo đảm chắc chắn bản hợp đồng không vi phạm các quy định chống độc quyền.

Nhưng không ngờ đến nay khi tháng 10 đã qua đi mà Bộ tư pháp vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Cùng lúc đó các đối thủ cạnh tranh cũng không ngừng phản đối và lên án bản hợp đồng cho rằng đây chính là điều kiện giúp Google vươn lên nắm quyền thống trị thị trưởng quảng cáo trực tuyến.

Có thể nói nếu như bản hợp đồng này sụp đổ Yahoo sẽ là đối tượng chịu tác động nhiều nhất. Trong điều kiện tài chính tồi tệ như hiện nay giá trị 800 triệu USD mỗi năm mà bản hợp đồng này mang lại cho Yahoo có thể nói là một khoản rất đáng kể có thể giúp hãng này vượt qua khó khăn.

Và nó cũng đồng nghĩa với việc cơn bão táp chỉ trích ban lãnh đạo Yahoo bắt đầu hình thành từ sau khi hãng chính thức từ chối bản hợp đồng hợp nhất với Microsoft sẽ lại mạnh thêm lên một cấp nữa.

Đó cũng là một chuyện đơn giản bởi Yahoo sẽ mất cả chì lẫn chài. Bỏ Microsoft để hi vọng vào bản hợp đồng với Google nhưng cuối cùng cũng trắng tay. Có thể nói hiện nay Yahoo đang phải đối phó với tình hình vô cùng khó khăn – tình hình tài chính tồi tệ dẫn tới việc cắt giảm việc làm liên tục cộng thêm sự ra đi của một loạt các lãnh đạo cấp cao.

Thời báo phố Wall cho biết cũng trong cuối tuần qua lãnh đạo Yahoo và Google đã có cuộc họp với Bộ tư pháp nhằm cứu vãn tình thế. Tuy nhiên có vẻ như tình hình không mấy khả quan bởi Bộ tư pháp yêu cầu hai hãng phải chấp nhận cho họ có quyền giám sát việc thực thi bản hợp đồng.

Song đây là điều mà Google không hề mong muốn một chút nào. Vì thế khả năng hai hãng hủy bỏ bản hợp đồng là một điều hoàn toàn có thể.

Theo VnMedia


Bình luận

  • TTCN (0)