Cảm nhận Nokia E71. Ảnh: HHVN.

Những sản phẩm ăn khách như iPhone 3G, Apple MacBook, T-Mobile G1... đều được giới nghiền đồ công nghệ trong nước chờ đón và mong trở thành người đầu tiên đăng lên mạng ảnh "bóc tem" chúng.

Các bài đánh giá kèm ảnh cầm trên tay BlackBerry, Palm… đã có từ lâu nhưng đến MacBook Air và iPhone thì chỉ riêng việc "đập hộp" (unboxing) cũng là một sự kiện quan trọng. Giữa tháng 7 vừa qua, khi chiếc điện thoại 3G của Apple mới xuất hiện ở thành phố Hồ Chí Minh, anh Phạm Thanh Sơn (Hà Nội) đã quyết định không mở sản phẩm ngay mà mang ra Bắc để "anh em iPhoner cùng chứng kiến". Vụ "bóc tem" này thu hút sự chú ý của không ít người và đáng lẽ còn được truyền trực tiếp qua webcam nếu như hôm đó trời không đổ mưa và chuyến bay của anh Sơn bị hoãn.

Anh Sơn cho hay các bức ảnh đập hộp chỉ là cách anh thể hiện tình yêu công nghệ theo cách đặc biệt chứ không hề có ý định "khoe tiền". Điều anh nhận lại là niềm vui sướng và tự hào khi nằm trong số những người đầu tiên sở hữu thiết bị cũng như khi đọc phản hồi và lời cảm ơn của thành viên trên diễn đàn.

Cũng vậy, anh Trần Mạnh Hiệp (TP Hồ Chí Minh), mới đây đã được tận tay cầm Nokia 5800 Xpressmusic, luôn háo hức được chiêm ngưỡng những sản phẩm mới nhất và chia sẻ điều khám phá được với những ai cũng đang ngóng chờ thông tin về sản phẩm. "Nghe ở đâu có máy mới hoặc ai đó vừa nhập về là mình cố gắng liên hệ và đến xem ngay. Cảm giác thỏa mãn giống như mình mơ ước một cái gì đó đã thành hiện thực vậy", anh Hiệp kể.

"Đập hộp" là một trong những trào lưu kỳ quặc nhất trên Internet bởi chỉ mỗi việc mở gói đựng thiết bị cũng khiến người ta phát sốt. Cảnh mọi người bộc lộ sự sung sướng, phấn khích, thất vọng... khi dỡ đồ điện tử còn được đánh giá là "geek porn" (một dạng “khoái cảm” của dân mê công nghệ).

Các hãng sản xuất cũng tận dụng xu hướng này để quảng bá cho sản phẩm sau khi Chris Stephenson, Giám đốc marketing của Microsoft, vô tình trở thành một trong những người mở màn trào lưu đập hộp. Đoạn video quay cảnh ông lấy máy nghe nhạc Zune ra khỏi hộp tại một hội thảo cuối năm 2006 đã được lan truyền nhanh chóng trên Internet.

Những clip như thế được ưa chuộng vì đây là cách người sử dụng chứng minh họ đang có trong tay thiết bị thật chứ không phải lượm lặt đâu đó trên mạng. Bên cạnh đó, nhiều đại lý không cho phép khách hàng mở hộp để kiểm tra bên trong, do đó hình ảnh "unboxing" mang đến cái nhìn trực quan như sản phẩm thực khác với ảnh quảng cáo ra sao, phụ kiện gồm những gì, cáp nối trông thế nào...

Các trào lưu "khoe" thiết bị

Hand-on (lần đầu cầm máy)

Trên diễn đàn, người đọc không khó tìm thấy những chủ đề (topic) như "Trên tay Nokia E71", "Trên tay MacBook 13 inch", "Trên tay BlackBerry Bold"... Người cầm máy không nhất thiết phải là chủ nhân của thiết bị đó. Họ có thể mượn người quen hoặc tới đại lý bán sản phẩm để dùng thử và… chụp ảnh đăng lên mạng kèm một số lời bình luận, đánh giá.

Ảnh
Đến Mobiado Luminoso... giả cũng được 'hand-on'. Ảnh: Trần Mạnh Hiệp.
Unboxing (đập hộp)

Người đập hộp và đăng lên mạng thường nằm trong số những người đầu tiên (trên thế giới, tại Việt Nam, trong một diễn đàn, ở một công ty…) có điều kiện sở hữu sản phẩm.

Ảnh
Đập hộp Nokia N96. Ảnh: Trần Mạnh Hiệp.
Ảnh
Bóc tem iPhone 3G trắng. Ảnh: Tinhte.
Teardown (mổ xẻ thiết bị)

Hiện tượng này ít phổ biến bởi không phải ai cũng đủ dũng cảm bỏ một khoản tiền lớn mua thiết bị để rồi tháo tung ra xem bên trong có những gì. Đổi lại, những bức ảnh đó luôn "đắt giá" và được hàng nghìn người chờ đợi.

Ảnh
Ít ai dám phá tung sản phẩm như thế này. Ảnh: TechOn.

(Theo VnExpress)



Bình luận

  • TTCN (0)