Bất kể HĐH nào cũng cần trang bị một trình quản lý download cho riêng mình - một điều nhất thiết phải có. Xét trên Windows, số ứng dụng thuộc nhóm này là tương đối nhiều, nổi bật có IDM hay FlashGet và nhiều hơn nữa. Còn đối với Linux, chắc chắn một điều số ứng dụng đồng tính năng cũng không hề thua kém.

Jigsaw Download (JigDo)

Jigsaw Download (hay nói gắn ngọn là JigDo) - là một công cụ được thiết kế để dành riêng cho việc xử lý các tập tin kích thước quá cỡ trên Internet, ví dụ như tập tin ảnh CD hay DVD. Mục đích của JigDo là giúp người sử dụng có thể dễ dàng tải những tập tin dạng như vậy một cách nhanh chóng, đơn giản người dùng chỉ cần click lên đường dẫn download trực tiếp hiển thị tại trình duyệt và JigDo sẽ tự động hoàn thành nốt nhiệm vụ được giao.

Hiện vẫn tồn tại dưới phiên bản betam JigDo cung cấp một giao diện người dùng vô cùng thân thiện tới trẻ em cũng có thể hiểu được. Trong quá trình download, chúng ta có thể pause hoặc resume bất cứ lúc nào. Tuy nhiên ở đây, chúng ta sẽ không nhìn thấy một dấu hiệu nào cho việc kiểm tra các thiết đặt, giống như hoạch định hay thay đổi số kết nối cũng như giới hạn tốc độ.

Để tải xuống phần mềm này, các bạn sử dụng Synaptic để tìm kiếm hoặc tải trực tiếp tập tin deb tại đây.

Gwget

Có thể nói Gwget dường như là một trình quản lý download hoàn hảo dành cho Linux (Ubuntu). Những đặc điểm tính năng cụ thể của Gwget bao gồm:
  • Resume: theo mặc định, Gwget sẽ tiếp tục bất kỳ tiến trình download nào khi bị gián đoạn.
  • Notification: Gwget sẽ cố gắng sử dụng triệt để sự hỗ trợ cung cấp bởi Gnome nhằm đưa ra cho bạn những thông báo quan trọng trong quá trình sử dụng. Ở đây để tiện, các bạn có thể đóng cửa sổ chính của Gwget lại, nó sẽ khởi chạy tự động ẩn trong background.
  • Recursivity: Khi bạn nhập một đường dẫn dạng html, php, asp hay bất kì nào đó vào trong URL của Gwget để download thì Gwget sẽ yêu thông báo cho bạn biết chỉ được phép tải xuống các tập tin thuộc multimedia.
  • Drag & Drop: Bạn có thể d&d một đường dẫn vào cửa sổ chính của Gwget hoặc vùng biểu tượng thông báo để thêm một yêu cầu download mới.
  • Firefox Extension: Fireget. Xét thực tế thì dường như khả năng này không được Firefox 3 hỗ trợ. Song nếu bạn có khả năng hack thì lại hoàn toàn khác.
Để tải xuống Gwget, các bạn chỉ cần đến Synaptic Package Manager và tìm kiếm cái mình cần. Nếu không, các bạn hãy tiến hành nhập dòng code dưới đây trong Terminal: sudo apt-get install gwget



Downloader 4 X

Downloader 4 X là trình quản lý download mạnh mẽ dành cho Linux. Nó hỗ trợ cả giao thức HTTP(S) và FTP, đồng thời trang bị giao diện người dùng lộng lẫy. Có đôi chút khó khăn trong việc tương tác với Downloader 4 X là đôi khi, để thực hiện các tính năng bạn cần gõ lệnh điều khiển (khẳng định sự chuyên nghiệp).



Nhìn chung Downloader 4 X là trình quản lý download khá tốt và nếu hiện thời bạn đã có trong tay sự phục vụ của nó, thì có lẽ bạn sẽ chẳng cần một trình đồng tính năng nào khác nữa. Đơn giản nó đã cung cấp cho bạn đầy đủ những gì bạn cần kết hợp vô số tùy chọn thiết đặt tiện dụng.

Tương tự trên, các bạn có thể tải xuống Downloader 4 X bằng cách tìm kiếm trong Synaptic Package Manager. Cách hai chỉ cần nhập dòng lệnh dưới đây trong cửa sổ Terminal: sudo apt-get install d4x

Rất tiếc ở đây tôi không tìm thấy trang chủ của Downloader 4 X để giúp các bạn hiểu rõ hơn về nó.

Aria

Aria là trình quản lý download mạnh mẽ khác. Tuy nhiên một điều muốn nói với các bạn, người viết gốc đã thử cài đặt nó trên hai máy và cả hai lần đều không gặp vấn đề gì, nhưng khi khởi động để sử dụng Aria thì tất cả các menu cũng như các button đều bị "screw". Vì vậy có khuyên bạn không nên cài đặt nó. Tuy nhiên việc quyết định vẫn nằm ở bạn, và nếu vẫn muốn có nó cho bộ sưu tập thì các bạn có thể tìm kiếm trong Synaptic Package Manager và tương tự nhập lệnh: sudo apt-get install aria

Curl

Trình quản lý download thu thập các tập tin từ các server sử dụng bất kì giao thức hỗ trợ nào, được thiết kế để làm việc không cần đến sự tác động của người dùng hay bất kì tính tương tác nào khác. Curl cung cấp các thu thuật busload tiện lợi giống như hỗ proxy hỗ trợ xác thực người dùng, ftp upload, HTTP post, resume tiến trình truyền tập tin và nhiều hơn nữa.

Curl là công cụ dành cho truyền các tập tin với cú pháp URL, hỗ trợ FTP, FTPS, HTTP, HTTPS, SCP, SFTP, TFTP, TELNET, DICT, LDAP, LDAPS và FILE. Curl hỗ trợ xác nhận SSL, HTTP POST, HTTP PUT, FTP uploading, HTTP form được dựa trên upload, proxies, cookies, user+password (Basic, Digest, NTLM, Negotiate, kerberos…), file transfer resume ...

Lần nữa nói rằng các bạn muốn có Curl hãy tìm kiếm trong Synaptic và cài đặt nó theo lệnh nhập trong cửa sổ Terminal : sudo apt-get install curl.

Hi vọng các bạn sẽ thích thú với bộ sưu tập này. Và chắc chắn rằng, trong tương lai sẽ xuất hiện thêm nhiều hơn nữa trình quản lý download dành cho Linux với nhiều tiện ích kèm theo cùng giao diện thân thiện hơn dành cho các bạn.

Mạnh Tùng (Theo Tnerd)


Bình luận

  • TTCN (3)
Minh Đạt  823

Thật là thiếu sót nếu k0 kể tới Down Them All, một addon của Firefox nhưng tốc độ down k0 thua kém IDM của Windows. (Và là addon của FF thì tích hợp với FF tốt là điều k0 cần bàn tới).

Vả lại Down THem All chắc là được nhiều người dùng nhất (ở VN)

Nguyễn Mạnh Tùng  6533

@md - Hehe đây là bài viết về các trình chứ không phải add-on mà bạn. Cái đoạn giới thiệu của mình như thế mà cắt xém đi còn đoạn ngắn cũn, đọc lủng cả lủng củng. Đúng là BTV - siêu ngôn ngữ.

Nguyễn Tiến Long  32

Flashget in wine?

Down Them All ko thể nào so sánh tốc độ với IDM, mà thực ra ko hề có phần mềm tăng tốc nào so được với IDM.

Có một sự lựa chọn cho người dùng linux là Flashget chạy trên Wine. Add-on Flashgot của Firefox nhận ra được Flashget trên Wine. Tốc độ của Flashget trên wine có thể đạt tới 8-9/10 so với IDM.