Nhỏ gọn là ưu thế tiện lợi mà Eee PC sở hữu

Eee PC hiện là model máy tính được nhiều bạn trẻ ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên với dung lượng ổ cứng khiêm tốn (khoảng 4GB) thì khó lòng cài đặt được nhiều ứng dụng vào máy. Bài viết sau sẽ hướng dẫn lựa chọn một số ứng dụng hay và cần thiết giúp bạn có thêm không gian lưu trữ cho chiếc PC "bé bỏng" của mình.

Hệ điều hành

Hiện nay có rất nhiều hệ điều hành có thể đáp ứng tốt cho nhu cầu của những chiếc netbook, mặc định Asus cung cấp cho bạn là hệ điều hành Linux. Chính vì thế nếu bạn muốn sử dụng Windows XP thì có thể sử dụng phiên bản dành cho Netbook, đó chính là  Windows XP Pro Asus Eee Edition tải về tại đây http://rapidshare.com/files/128102422/Eee_by_eWAres.org.rar (phiên bản tinh gọn của các lập trình viên), khi cài đặt chỉ chiếm gần 300MB. Tuy nhiên, chính vì thế phiên bản này sẽ không có những công cụ cần thiết như Windows Media Player 9, một số chức năng in ấn, một số tính năng mạng, IE… 

Phần mềm văn phòng

Các bộ MS Office, OpenOffice.org có dung lượng khá lớn nên giải pháp sử dụng bộ công cụ văn phòng cho Eee PC là Tiny USB Office (tiện ích nhỏ gọn gồm 15 ứng dụng gói gọn trong một tập tin chỉ khoảng 2,78 MB) bạn có thể tải về tại đây http://www.xtort.net/apps/tiny_usb_office.zip, tải xong bạn có thể mở file PDF ra để xem hướng dẫn cũng như thông tin về phần mềm.

Bộ gõ tiếng Việt Unikey là thành phần không thể thiếu để gõ văn bảng. Tải tại đây http://www.unikey.org/

Internet

+ Duyệt web: mặc dù những chiếc Eee PC có dung lượng lưu trữ cực nhỏ nhưng hãng sản xuất Asus cũng không quên trang bị cho nó một thiết bị bắt sóng Wi-Fi để phục vụ nhu cầu lướt web di động thường xuyên. Bạn cần một trình duyệt web có nền tảng dựa trên trình duyệt IE mà tính năng bảo mật cũng như dung lượng cài đặt không cao, đó là Maxthon, phiên bản mới nhất có thể tải về tại đây http://www.maxthon.com/.

Ảnh
Trillian sẽ mang lại cho bạn sự thoải mái với khá nhiều dịch vụ chat được tích hợp

+ Chat: hiện nay có rất nhiều dịch vụ chat như: MSN, Yahoo…, chính vì thế nên chọn lựa công cụ chat đa năng mà dung lượng phải nhỏ (tốt nhất là thấp hơn Yahoo Messenger). Trillian, công cụ chat đa năng miễn phí, chỉ chiếm 8.64 MB tải về tại đây http://www.ceruleanstudios.com/.

+ Nén và giải nén: vì những file trên mạng khi tải về hiện nay hầu hết đã được nén nên bạn cần phải tìm đến một công cụ giải nén mạnh mẽ. Ưu tiên hàng đầu chính là WinRar có thể tải về bản mới nhất tại đây http://www.rarlab.com/.

Cuối cùng là nhớ đừng quên "tậu" cho Eee PC một phần mềm diệt virus miễn phí như phần mềm BKAV http://www.bkav.com.vn/. Còn nếu bạn muốn một phần mềm ngoại thì bạn có thể ghé qua PCTools http://www.pctools.com/ để kiếm cho mình một số phần mềm bảo mật miễn phí (ở đây có nhiều thể loại miễn phí và có phí bạn có thể tìm cho đúng ý mình).

Giải trí - Multimedia

Nếu sau một khoảng thời gian làm việc mệt mỏi thì ắt hẳn bạn sẽ cần đến một phần mềm có khả năng phát nhạc để giải trí thư giãn đầu óc. Windows phiên bản tinh gọn giới thiệu ở trên đã lược bỏ WMP, chính vì vậy bạn nên chọn KMPlayer thay vì cài đặt lại WMP.

KMP là công cụ phát nhạc miễn phí của Hàn Quốc nhưng được tích hợp rất nhiều bộ giải mã Codec giúp bạn chơi được hầu hết các định dạng nhạc phổ biến hiện nay như MP3, WMV, AVI, FLV, DIVX… Tải về miễn phí tại đây http://www.kmplayer.com/.

Với một chiếc Asus Eee PC 701, tôi đã cài những phần mềm trên chỉ chiếm hơn 1.34GB, còn lại cho mình gần 2.66GB cho các công việc lưu trữ.   

(Theo Tuổi trẻ)



Bình luận

  • TTCN (0)