Internet sẽ là phương thức chính để người dùng truy xuất dữ liệu trong những nền tảng điện toán đám mây - Ảnh minh họa: Internet

Azure, hệ điều hành "đám mây" mà Microsoft giới thiệu vào cuối tháng 10 tại hội nghị PDC 2008 vẫn còn mang nhiều bí ẩn. Azure là gì? Nó sẽ hoạt động ra sao? Những thông tin sau sẽ giải đáp phần nào về hệ điều hành Windows Azure.

Windows Azure và Azure Services Platform là gì ?

Windows Azure, tên mã Red Dog, là nền tảng cho việc phát triển những ứng dụng hoạt động trong "đám mây" (*). Nói cách khác, Windows Azure là cơ sở cho nền tảng các dịch vụ Azure (Azure Services Platform), được Microsoft phát triển nhằm mang đến cho cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng cơ hội được xây dựng và cung cấp các dịch vụ trực tuyến trên nền tảng cơ sở hạ tầng Windows.

Windows Azure tách biệt hoàn toàn các ứng dụng chạy trên các lớp hệ điều hành ứng dụng công nghệ ảo hóa của Microsoft. Điều này cho phép các nhà quản trị không cần phải nâng cấp từng PC độc lập khi ứng dụng được chỉnh sửa.

Theo Microsoft, công nghệ điện toán đã bước đến thế hệ thứ 5, thế hệ mà các ứng dụng không còn bị giới hạn vào máy tính. Internet sẽ là phương thức chính để những khách hàng tương tác với các doanh nghiệp. Nhưng kiến trúc hoạt động kinh doanh đã được thiết kế trước đây là theo hướng riêng cho những nhân viên và các đối tác. Windows Azure thay đổi điều này bằng cách cung cấp cho doanh nghiệp khả năng linh hoạt, nền tảng "tiếp cận" khách hàng nhằm triển khai các ứng dụng và dịch vụ.

Ảnh
Mô hình hoạt động tiêu biểu của một hệ thống điện toán đám mây - Ảnh: HowStuffWorks.

Windows Azure được phát triển trong 2 năm bởi kiến trúc sư trưởng phần mềm Ray Ozzie của Microsoft. Trước đây, Microsoft đã từng triển khai dự án khởi đầu vào năm 2001 với tên gọi Hailstorm tại hội nghị PDC 2001 như là .NET My Services, mở rộng dịch vụ online và hợp nhất nhận diện với Passport nhưng đã bị gạt bỏ, ít được chú ý.

Việc phát triển Windows Azure và Azure Services Platform cũng là lời đáp trả của Microsoft trước Amazon. Microsoft không phủ nhận Amazon là người đi tiên phong trong lĩnh vực điện toán đám mây với nền tảng dịch vụ EC2 (Elastic Compute Cloud) và Simple Storage. Microsoft cũng thừa nhận lĩnh vực công nghệ điện toán đám mây sẽ còn phải "dựa hơi" nền tảng của Amazon. Tuy vậy, Microsoft sẽ tập trung phát triển mạnh mẽ hơn cho Azure so với các dịch vụ Web của Amazon.

Azure Services Platform là một giải pháp hoàn thiện cho các doanh nghiệp. Microsoft sẽ lưu trữ các ứng dụng được xây dựng từ các hãng thứ ba cũng như những dịch vụ Web của chính Microsoft như là Office Live, Windows Live, Exchange Online, CRM Online... Kết hợp chặt chẽ .NET Services (cho lập trình viên), SQL Services (cho cơ sở dữ liệu và báo biểu), Live Services (cho việc tương tác với các thiết bị người dùng) vào trong các dịch vụ SharePoint và CRM (cho nội dung doanh nghiệp).

Ảnh
Azure Services Platform

Điểm khác biệt giữa Azure và Azure Services Platform: Windows Azure là một hệ điều hành còn Azure Services Platform là một sự kết hợp của Azure, lớp các dịch vụ cơ sở hạ tầng và lớp ứng dụng trực tuyến.

Fabric Controller là gì ?

Fabric Controller là "gia vị" chủ chốt của Windows Azure, đảm nhiệm chức năng quản lý “vòng đời” của tất cả dịch vụ trực tuyến được triển khai. Công cụ này giúp tổ chức và tập trung quản lý tại trung tâm dữ liệu theo mô hình chia sẻ nguồn tài nguyên phần cứng. Điều này cho phép Azure tự động cập nhật ứng dụng chứ không cần phải cập nhật trực tiếp trên từng PC độc lập.

Windows Azure với người dùng và lập trình viên

Lập trình viên có thể xây dựng các ứng dụng mới hoặc hiệu chỉnh các ứng dụng hiện tại cho Windows Azure bằng những công cụ hiện có như Visual Studio, ASP.Net, .NET Framework và cập nhật thêm một vài công nghệ mới mà Microsoft sẽ phổ biến trong thời gian sắp tới. .NET Services và SQL Services sẽ cung cấp những khả năng "hướng đám mây" mới và Azure Tool cho Visual Studio, cung cấp các mẫu (template) làm nền tảng xây dựng (Azure SDK). Ngoài ra, công cụ "Oslo" mới từ Microsoft sẽ trợ giúp với các ứng dụng phân phối kiểu mẫu bao gồm một ngôn ngữ lập trình mới với tên gọi "M.". Azure cũng sẽ hỗ trợ các công cụ và ngôn ngữ thứ ba như Eclipse, Ruby, PHP và Python cũng như các tiêu chuẩn và cổng như SOAP, REST hay XML.

Ảnh
Hình minh họa việc phát triển ứng dụng cho Windows Azure - Ảnh: Windows Azure website.

Người dùng không cần phải lo lắng về kiến trúc hoạt động đằng sau các ứng dụng dựa trên "đám mây". Windows Azure sẽ mang lại nhiều chức năng cho các ứng dụng Web, cho phép doanh nghiệp nhanh chóng triển khai và cập nhật các dịch vụ với chi phí thấp hơn.

Khi nào Azure được phát hành và giá cả ra sao ?

Theo website Windows Azure, giá cả sẽ dựa trên sự tiêu thụ tài nguyên (CPU, băng thông, lưu trữ, giao dịch). Theo dự kiến thì hệ điều hành cho Internet này sẽ được phát hành vào nửa sau năm 2009. Cộng đồng kỹ thuật công nghệ sẽ được thành lập trong thời gian gần nhất, các lập trình viên phát triển có thể đăng ký tại đây.

Người dùng có thể tham khảo thêm những thông tin về Windows Azure, Azure Services Platform, .NET Services, SQL Services... tại trang web thông tin của Microsoft.

Điện toán đám mây (cloud-computing): là thuật ngữ dùng để chỉ các ứng dụng vận hành trên nền tảng trình duyệt web nhưng phần điện toán (computing) lại được thực hiện trên một máy chủ dữ liệu ở xa, kết nối với trình duyệt qua mạng Internet toàn cầu. Nói một cách đơn giản nhất “ứng dụng điện toán đám mây” chính là những ứng dụng trực tuyến trên Internet. Trình duyệt là nơi ứng dụng hiện hữu và vận hành còn dữ liệu được lưu trữ và xử lý ở máy chủ của nhà cung cấp ứng dụng đó.

(Theo Tuổi Trẻ Online)


Bình luận

  • TTCN (0)