Nhiều người có thói quen thường xuyên đeo tai nghe và nghe nhạc, thậm chí ngay cả khi ở bệnh viên. Nhưng giờ đây bạn cần xem xét lại, một cuộc thử nghiệm mới đây đã cho thấy tai nghe của các máy nghe nhạc cá nhân có thể gây nhiễu các máy điều hòa nhịp tim hoặc các máy khử rung tim.

Hiệp hội tim Mỹ (AHA- American Heart Association) đã tìm ra các nam châm được sử dụng bên trong một số mẫu thiết kế tai nghe, bao gồm các model có dây kẹp, có khả năng làm ngắt quãng nhịp của máy điều hòa nhịp tim hoặc làm máy khử rung tim mất phản ứng, ngay cả khi các thiết bị này đang không được sử dụng.

AHA đã tiến hành thử nghiệm trên 8 mẫu thiết kế tai nghe khác nhau trên 60 bệnh nhân có sử dụng máy điều hòa nhịp tim và máy khử rung tim, trong đó mỗi tai nghe được kết nối tới iPod. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra có nhiễu đối với thiết bị của 14 bệnh nhân, trong khi 15% bệnh nhân sử dụng máy điều hòa nhịp tim và 30% máy khử rung tim cảm thấy có một đáp ứng.

Cường độ trường đo được trên mỗi thiết bị cũng khác nhau nhiều, trên một số thiết bị giá trị này là khoảng 10 Gauss nhưng với một số thiết bị khác lại lên tới 200 Gauss
Từ kết quả thử nghiệm, William Maisel giám đốc Viện An toàn thiết bị y tế tại trung tâm y tế Beth Israel Deaconess đã kết luận “Các tai nghe có thể ảnh hưởng (các máy điều hòa nhịp tim) tới việc phân phối các tín hiệu đến tim, gây ra rối loạn nhịp tim mà không quan tâm đến nhịp tim thực tế của bệnh nhân”. Ông ta còn bổ sung thêm rằng tai nghe cũng có thể làm mất phản ứng tạm thời của các máy khử rung tim, nhưng khi bỏ tai nghe đi trong phần lớn các trường hợp thiết bị y tế sẽ tự khôi phục lại chức năng bình thường của nó.

Do đó các tốt nhất để giữ an toàn cho bạn - nếu bạn sử dụng máy điều hòa nhịp tim hoặc máy khử rung tim- đó là đảm bảo chắc chắn rằng luôn luôn đặt tai nghe cách các thiết bị y tế này ít nhất là 3 cm.

Bùi Huyền (Theo: reghardware)



Bình luận

  • TTCN (0)