Hình bị lóa hoặc độ sáng thiếu đồng đều, gây hiện tượng bóng mờ là những dạng ảnh chân dung thường gặp khi chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số phổ thông. Những kỹ thuật cơ bản sau đây sẽ giúp bạn chụp được ảnh có chất lượng cao hơn.

1- Chụp đúng thời điểm trong ngày

Ánh sáng là nhân tố quan trọng nhất đối với ảnh chân dung nhờ đó toàn cảnh phía trước mới được tôn nên. Chính vì vậy mà bức chân dung của bạn sẽ đẹp nhất nếu được chụp ngoài trời.

Nguồn sáng tự nhiên có thể thay thế hoàn toàn cho các loại đèn chuyên dụng phòng chụp có tác dụng phản xạ và khuếch tán. Ảnh chụp trong nhà hầu như chỉ nhờ vào nguồn sáng đèn flash thường làm cho hình bị lóe ở những điểm phản chiếu.

Ảnh
Ảnh chụp ngược sáng.

Cố gắng chụp những tấm ảnh vào buổi sáng sớm hay chiều muộn khi ánh nắng mặt trời không chiếu thẳng trên đỉnh đầu. Những địa điểm lý tưởng ở điều kiện chụp ngoài trời là dưới bóng mát hay lùm cây vì bạn có thể dễ dàng định vị được đối tượng cần chụp không bị nắng chiếu trực tiếp.

Nếu đứng dưới ánh nắng mặt trời, dù chỉ lệch hướng một chút với chiều ánh sáng cũng khiến cho ảnh chụp có bóng đổ, không đảm bảo tính thẩm mỹ của ảnh chân dung.

2- Sử dụng đèn Flash để bổ sung ánh sáng

Dù điều kiện ánh sáng ngoài trời đã ở mức tốt nhất nhưng các nhiếp ảnh gia giàu kinh nghiệm vẫn khuyến cáo nên sử dụng đèn Flash làm nguồn sáng bổ sung. Trong trường hợp này, bạn cần điều chỉnh đèn Flash về chế độ xóa bóng (fill mode) theo sách hướng dẫn sử dụng máy. Như vậy, đèn Flash có thể bổ sung thêm độ sáng cho bề mặt vật thể cần chụp và loại trừ tối đa các bóng đổ giúp cho ảnh chụp sắc nét sáng sủa hơn.

3- Hạn chế chiều sâu không gian ảnh

Đối tượng cần chụp là chủ thể của ảnh chân dung, vì vậy các chi tiết khác như hình nền cần mờ hơn. Để chụp được các khuôn hình giảm thiểu độ sâu không gian làm nổi bật chủ thể thì phương pháp đơn giản nhất là điều chỉnh máy về chế độ ưu tiên khẩu độ (Aperture Priority), sau đó điều chỉnh cho ống kính có độ mở lớn nhất.

Nếu máy ảnh của bạn không có chế độ Aperture Priority riêng thì nó được thay thế bằng chế độ chụp chân dung tự động. Tất cả đều được thiết lập sẵn để bạn kích hoạt và sử dụng sau khi đưa về chế độ này.

4- Đặt Zoom ở tiêu cự trung bình

Ảnh
Ảnh chụp bằng máy có ống kính rộng.

Chiều dài tiêu cự ống kính zoom có thể tác động đến diện mạo của đối tượng chụp trong ảnh.

Với ống kính chụp xa có thể thu hình ảnh rõ nét phía trước cùng với phía sau, trái lại ống kính rộng chỉ cho phép làm nổi bật các chi tiết phía sau trong khi vật thể phía trước gần như biến dạng.

Bởi vậy, khi chụp chân dung bằng máy có ống kính phổ thông 28 -120 mm bạn nên điều chỉnh zoom từ 50 đến 80 mm sẽ cho hình ảnh đẹp nhất.

5- Dùng phần mềm xử lý cho hoàn thiện

Các chương trình xử lý ảnh Adobe Photoshop Elements và Corel Paint Shop Pro đều có công cụ giúp loại bỏ những khuyết điểm trên khuôn mặt chủ thể. Được thể hiện dưới hình thức chiếc bút lông, bộ công cụ này có chức năng nhân bản những vùng màu da ở gần để tẩy mụn hoặc vết tàn nhang để trang điểm cho khuôn mặt trong ảnh.

Để thực hiện bạn làm như sau:
  • Dùng pacth tool hoặc healing tool (chỉ có ở Photoshop 7 trở lên)
  • Khoanh vùng phần cần xoá.
  • Hiệu chỉnh các tuỳ chọn trên thanh tuỳ chọn. Lần đầu để nguyên tuỳ chọn gốc và sau đó chỉnh độ chắn sáng ở mức 40%. Bạn nên thử nhiều tuỳ chọn để có kết quả mong muốn.
  • Dùng chuột kéo vùng chọn dịch lên trên hoặc dịch sang, các điểm ảnh tại vùng lựa chọn sẽ được lấy để vá vào phần cần dập xoá.

(Theo VTC/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)