Bác Bảy tham gia thuyết minh sản phẩm tại buổi chấm chung khảo Nhân tài Đất Việt vừa diễn ra hôm qua, 16/11.

Không chỉ để lại ấn tượng đặc biệt bởi lý do đến với cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2008 với một mong muốn duy nhất được tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm của các chuyên gia CNTT để phần mềm được hoàn thiện hơn, nhóm tác giả phần mềm Cờ toán Việt Nam còn là đội có thí sinh tham gia lớn tuổi nhất cuộc thi lần này.

Nhìn dáng nhanh nhẹn cùng chuẩn bị công cụ cho cuộc thuyết trình trước Hội đồng Chung khảo Nhân tài Đất Việt nhóm sản phẩm có tiềm năng ứng dụng, có lẽ ít ai nghĩ răng bác Vũ Văn Bảy năm nay đã ở cái tuổi thất thập cổ lai hy xưa nay hiếm. Và càng khâm phục hơn khi “ông cụ” lại chính là tác giả của trò chơi Cờ toán Việt Nam đã được Cục bản quyền cấp chứng nhận quyền tác giả ngày 18/5/2005 và Công ước Berne xác nhận là một phát minh sáng chế chưa từng có trên thế giới.

Từ khi xây dựng nên trò chơi, luật chơi cho tới ngày đăng ký bản quyền, lộ trình thực hiện của bác Bảy tới gần 30 năm. Cờ toán Việt Nam được bác xây dựng với nhiều tính năng: tính giáo dục; tính phổ cập và tính cộng đồng. Đối tượng chủ yếu mà trò chơi nhắm tới là các em học sinh, sinh viên. Khi chơi cờ toán, các em không chỉ vừa được chơi mà qua đó còn phát huy được cả những kỹ năng toán học thực sự.

Hoàn toàn khác lạ so với các loại cờ cổ điển như cờ vây, cờ tướng, cờ vua về thiết kế bàn cờ, quân cờ, cách đi quân, cách bắt quân đối phương, trò chơi cờ thế Việt Nam được áp dụng 4 phép tính cơ bản cộng, trừ, nhân, chia và quân cờ là biểu trưng của những con số nguyên đơn từ 0 đến 9.

Với những tính năng tiện ích như vậy, trò chơi cờ toán đã vượt qua cả tỉnh Bắc Ninh, nơi sinh sống và làm việc của bác Bảy mà đã được đông đảo người chơi cờ của các nước biết tới. Trong giai đoạn hiện nay khi CNTT phát triển với tốc độ rất nhanh, mạng Internet hoà nhập, nối mạng với toàn cầu, bác Bảy đã đưa ra ý tưởng xây dựng phần mềm cho trò chơi.

Việc ứng dụng CNTT vào việc chơi cờ là một giải pháp khuyến khích người chơi giao lưu trao đổi những kinh nghiệm chơicờ giúp tăng thêm tính hấp dẫn của trò chơi. Bác Bẩy tin rằng điều này sẽ giúp cho những lợi ích vốn có của trò chơi Cờ toán Việt Nam nhanh chóng được tăng lên.

Bác đã tìm đến các kỹ sư điện tử, CNTT, phối hợp xây dựng nên phần mềm cờ toán Việt Nam với hy vọng sẽ có thể tuyên truyền quảng bá trò chơi cờ toán Việt Nam ở phạm vi rộng hơn, không chỉ ở trong nước mà còn ra cả nước ngoài. Không chỉ có tác dụng giao lưu văn hoá mà còn thể hiện được tên tuổi của người Việt Nam trong làng cờ quốc tế.

Phần mềm cờ toán đã được bác Bảy cùng nhóm kỹ sư xây dựng trong vòng 4 tháng. Sử dụng công nghệ C#.net cùng với cơ sở dữ liệu Oracle 9i, ngôn ngữ lập trình Visual Studio, sản phẩm được xây dựng trên một nền tảng công nghệ được đánh giá là hiện đại nhất hiện nay.Thiết kế theo kiến trúc message bus, chạy trên web service và Window service, phần mềm cờ toán Việt Nam gồm có hai phần chính. Một là hệ thống chơi cờ online trên mạng Internet và hai là phần mềm cờ toán Việt Nam được chơi tự động trên máy tính.

Khi dự thi Nhân tài Đất Việt 2008, phần mềm cờ toán Việt Nam đã đi vào hoạt đông. Chỉ cần vào website http://cotoanvietnam.vn người dùng có thê tiếp cận với trò chơi giải trí đầy trí tuệ này.

Tuy nhiên, vẫn không bằng lòng với những thành quả có được. Bác Bảy cho biết, trong thời gian tới, nhóm tác giả sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình để Cơ toán Việt Nam thực sự là một trò chơi trí tuệ tiện ích tự hào khẳng định thương hiệu Việt.

Theo VnMedia


Bình luận

  • TTCN (0)