Skype hôm qua (23/8) thông báo sẽ miễn phí sử dụng dịch vụ một tuần cho những khách hàng chịu ảnh hưởng của sự cố "sập mạng" diễn ra trên diện rộng hồi tuần trước. Tuy nhiên, người phát ngôn của Skype Imogen Bailey cho biết chỉ có những khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ có trả phí mới được tham gia vào chương trình "đền bù thiệt hại do sự cố" lần này của hãng.

"Tất cả các khách hàng đăng ký sử dụng Skype Pro, Skype Unlimited, SkypeIn, và Skype Voicemail sẽ có thêm 7 ngày sử dụng dịch vụ hoàn toàn miễn phí. Ngay cả những khách hàng đăng ký sử dụng những dịch vụ trên nhưng không chịu ảnh hưởng của sự cố tuần trước cũng vẫn được cộng thêm 7 ngày sử dụng."

Sự cố "sập mạng" Skype hồi tuần trước được cho là do đã có quá nhiều người dùng Windows tiến hành cập nhật bản vá lỗi bảo mật và đồng loạt khởi động lại khiến lượng yêu cầu đăng nhập đổ về máy chủ Skype trở nên quá lớn cộng thêm sự thiếu thốn tài nguyên mạng P2P do một lỗi trong chính phần mềm máy chủ đã dẫn đến hậu quả tương đối lớn, đặc biệt là đối với các khách hàng doanh nghiệp.

"Sập mạng" một phần do phần mềm máy khách

Chuyên gia Villu Arak của Skype hôm qua (23/8) cho biết "sự cố sập mạng" diễn ra tuần trước một phần là do sự thay đổi trong thói quen cập nhật phần mềm máy khách của khách hàng. Điều này đã được chứng minh thông qua một cuộc thử nghiệm do chính hãng thực hiện.

"Tuy nhiên, sự thay đổi này chỉ đóng một vai trò rất nhỏ. Một loạt các sự cố đồng loạt xảy ra cùng một lúc đã khiến cả hệ thống mạng của chúng tôi bị vô hiệu hoá. Tôi cho rằng nguyên nhân chính vẫn là sự cố đồng loạt khởi động lại."

Ngày 13/8, Skype gửi thông báo yêu cầu khách hàng nâng cấp lên phiên bản phần mềm máy khách mới. "Tôi biết là có phiên bản mới nhưng tôi chưa muốn nâng cấp. Tôi muốn chờ đến khi nào tôi có thời gian, chờ đến khi nào sự cố hoàn toàn được khắc phục. Và tôi đã cài đặt sử dụng dịch vụ hoàn toàn tốt đẹp. Nhưng mãi đến hai ngày sau đó bất ngờ hệ thống thông báo cần phải khởi động lại để hoàn tất việc nâng cấp. Đây là lý do giải thích vì sao mà sự cố không xảy ra luôn ngày 13 mà phải đến ngày 15 mới xảy ra."

Arak hoàn toàn có đủ lý do để nghi ngờ một "sự cố đồng loạt" như vậy đã xảy ra. Không những thế sự cố còn diễn ra đúng giờ cao điểm ở Châu Âu và Mỹ. "Thời điểm 3 giờ sáng là thời điểm mặc định Windows cập nhật và khởi động lại hệ thống."

Khi được hỏi về liệu có bất kỳ bằng chứng cụ thể nào giúp phân biệt "tự động khởi động lại" và "khởi động lại có chủ ý của người dùng" trong cuộc thử nghiệm hay không. Và làm thế nào mà Skype biết chắc chắn có sự cố như thế xảy ra khi mà họ không thể kiểm tra được bản ghi lịch sử hoạt động hệ thống (system log) trên máy khách. Ông Arak chỉ cho biết các chuyên gia của Skype đã kiểm tra kỹ càng từng ly từng tý một mới có được kết luận nói trên.

(theo HandheldVN) 




Bình luận

  • TTCN (0)