Mới đây nhà phân phối Linux Canonical đã tuyên bố hợp tác với hãng thiết kế VXL nổi tiếng ARM trong việc chuyển mã một phiên bản Ubuntu cho các thiết bị MID cũng như netbook sử dụng dòng VXL ARM. Đây được xem là bước tiến đầu tiên của hãng ARM nhằm cạnh tranh với Intel trên thị trường MID và netbook đầy tiềm năng.

Ảnh

Nếu bạn ít biết đến các dòng VXL của ARM thì TTCN có thể nhắc bạn rằng đây là dòng VXL được sử dụng trong đại đa số các smartphone hiện nay: từ các smartphone Trung Quốc không tên tuổi, các sản phẩm tầm trung của HTC cho đến các sản phẩm cao cấp như G1 hay iPhone. Ngay cả dòng chip Xscale nổi tiếng của Intel (hiện đã bán lại cho Marvell) cũng sử dụng kiến trúc của ARM. 

Tuy sớm có mặt trên thị trường các thiết bị internet di động MID và hoạt động tốt trên các hệ điều hành như Symbian, Windows Mobile, Windows CE và một số phiên bản Linux, điểm hạn chế duy nhất ngăn cản ARM tiếp cận thị trường netbook giàu tiềm năng chính là một nền tảng hệ điều hành thực sự thân thiện với người dùng và tiện dụng
với nhà phát triển.

Với việc hãng phân phối Linux Canonical công bố sẽ hợp tác cùng ARM để port (chuyển mã) cho hệ điều hành Ubuntu cho dòng chip mạnh nhất hiện nay của ARM là ARMv7, tương lai của ARM trên thị trường Netbook trở nên sáng lạng hơn bao giờ hết với những ưu điểm tuyệt đối về mức tiêu thụ điện năng cũng như mức giá rẻ khi so với các dòng chip x86 của Intel mà cụ thể là Intel Atom.

ARMv7 nổi tiếng với phiên bản ARM Cortex A8 hiện đang được sử dụng trong các dòng VXL cao cấp OMAP của Texas Instrument hay các dòng chip chuyên dụng tốc độ cao của Qualcomm. Về sức mạnh tính toán, Cortex A8 nhanh gấp 4 lần các phiên bản ARM11 ở cùng tốc độ xung và được xem là tương đương với dòng Intel Petium III (tương đương chip Intel Atom hiện nay).

Hãy nhớ rằng chip ARM11 trong iPhone chỉ hoạt động với tốc độ khoảng 500 MHz thì chúng ta có thể hình dung được phần nào khả năng của Cortex A8 với tốc độ xung lên đến hơn 1 GHz (tức nhanh gấp khoảng 10 lần iPhone). Ngoài ra chưa kể đến phiên bản ARMv7 cao cấp hơn Cortex A9 đa nhân (từ 1 đến 4 nhân) với tốc độ được đánh giá là nhanh gấp 4 đến 16 lần dòng chip ARM11, rõ ràng liên minh ARM và Ubuntu có khá nhiều lợi thế để tranh giành miếng bánh với Intel trên thị trường netbook màu mỡ này.

Bổ sung: Video clip demo 1 phiên bản Ubuntu 7.0.4 khá đầy đủ tính năng và các ứng dụng kèm theo trên 1 micro-computer sử dụng chip OMAP3  của TI (ARM Cortex A8). Phiên bản Ubuntu này được port bởi nhóm Mojo.

Nemo NGUYEN.



Bình luận

  • TTCN (5)
Minh Đạt  823

Ubuntu có thói quen là chiếm cPU 100%. Rõ ràng là thằng này có vấn đề trong việc điều khiển CPU.

Nemo Nguyen  21665

Cái này lo do vấn đề phần cứng hay driver của máy bạn với Ubuntu mà thôi, chứ ko phải máy nào cũng vậy. Ubuntu nhẹ hơn Windows XP rất nhiều.

Nguyễn Tiến Long  32

ngoài lỗi về phần cứng và driver ra còn 1 số lỗi do phần mềm không tương thích. Ví dụ như máy tôi nếu cài screenlet hoặc gdesklet mà cho chạy gadget về system monitor thì CPU luôn usage từ 60%-100%, tắt những gadget này đi thì ok ngay.
Bình thường Ubuntu nhẹ hơn XP nhưng cài compiz thì có vẻ nặng hơn. RAM khi chưa chạy chương trình là khoảng gần 400MB.

Nemo Nguyen  21665

Nói chung khi port ubuntu cho 1 nền tảng di động như ARM, các package ko cần thiết lắm sẽ được bỏ đi, hoặc sẽ được viết lại thôi. Ubuntu cho netbook MID thì ko thể nhiều tính năng như cho desktop được.

Hải Nam  30903

Dùng compiz mà máy yếu thì tắt transparency đi là ổn thôi.