Cộng đồng phát triển Fedora vừa thông báo phát hành chính thức Fedora 10, phiên bản mới nhất của bản phân phối Linux phổ dụng. Lần nâng cấp này hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển của Fedora, cùng với nhiều tính năng và công nghệ quan trọng mới, nhằm mang đến những trải nghiệm người dùng trên desktop mạnh mẽ và hữu dụng hơn.

Fedora 10 xây dựng trên nền tảng nhân Linux phiên bản 2.6.27, vừa mới ra mắt vào tháng 10. Phiên bản này cải thiện khả năng tương thích với một số thiết bị webcam phổ thông, ngoài ra còn có driver mạng không dây ath9k mới cho chip Atheros. Firefox 3.0.4, bản phát hành vá lỗi của trình duyệt mã nguồn mở được nhiều người sử dụng nhất này cũng được thiết kế trong bản cài đặt mặc định.

KDE và GNOME trong Fedora 10

Fedora 10 đề xuất cài đặt lựa chọn giữa hai môi trường GNOME 2.24 và KDE 4.1, đều là những phiên bản mới nhất của hai môi trường desktop phổ dụng trên Linux. GNOME 2.24 được giới thiệu vào tháng Chín vừa rồi, trong đó có trình nhắn tin tức thời Empathy và trình quản lí tập tin Nautilus cải tiến với tính năng duyệt tab.

Empathy xây dựng trên nền tảng Telepathy, được thiết kế để cung cấp cả hai chức năng chat tiếng và hình, khả năng tương thích đáng kể hơn hẳn so với công cụ tương tự Pidgin. Mặc dù Empathy cho thấy nhiều hứa hẹn và là một bước tiến lớn của trình nhắn tin trên GNOME, nhưng công cụ này vẫn cần phải cải tiến đểcó nhiều tính năng hơn. Một số bản phân phối Linux khác như Ubuntu đã khước từ Empathy trong các bản phát hành gần đây, nhưng Fedora thì không.

Cộng đồng phát triển Fedora cam kết sẽ hỗ trợ tốt KDE trong bản phân phối này, nhưng có vẻ như họ đang phải đối đầu với một vài thách thức bởi lẽ có sự khác biệt đáng kể giữa các vòng phát triển, cập nhật của KDE và Fedora. Còn nhớ KDE 4.0 được phát hành cùng Fedora 9 nhưng bản cập nhật KDE 4.1 cũng ra mắt sau đó với một vài tính năng mới khiến người dùng phải đau đầu "chuyển nhà"! Có lẽ, điều tương tự cũng sắp xảy ra khi KDE 4.2 sẽ ra mắt vào cuối tháng Giêng năm sau.

Khá nhiều tính năng mới

Một trong những tính năng mới đáng kể nhất trong Fedora 10 là đã giải quyết được trục trặc với PulseAudio (PA). Máy chủ âm thanh PA-vốn từng có trong Fedora 8 mang đến một cách thức tương thích hoàn toàn mới với hệ thống âm thanh của Linux và nhiều tính năng quan trọng như hỗ trợ điểu khiển âm thanh của từng dòng âm nhạc riêng, chuyển dòng nhạc giữa các thiết bị, xuất các dòng âm thanh đồng thời ra nhiều thiết bị. PA trong Fedora 10 còn có nhiều tính năng tiên tiến thật sự ấn tượng, chẳng hạn khả năng điều chỉnh âm lượng động.

Fedora 10 cập nhật phiên bản tiện ích mới Network Manager, dùng trong việc cấu hình cài đặt kết nối của Fedora. Phiên bản mới nhất của công cụ này hỗ trợ chia sẻ kết nối, rất tiện lợi trong nhiều hoàn cảnh, đặc biệt khi người dùng card mạng 3G muốn chia sẻ với máy khác thông qua kết nối Wi-Fi.

Hệ thống quản lí gói tập tin RPM 4.6 của Fedora có nhiều tính năng mới và dựa trên nền mã đã được cấu trúc lại sáng sủa hơn. Một số giới hạn về quyền sử dụng đã được loại bỏ và giới hạn tập tin tối đa đã tăng lên 4 GB.

Bộ công cụ quản lí chương trình PackageKit với giao diện đồ hoạ thân thiện hơn cũng được tích hợp vào trong phiên bản Fedora lần này.

Cải tiến trong quá trình khởi động cũng là một điểm mới của Fedora 10. Lượng thời gian thực hiện quá trình này đã giảm khoảng 10%, lần đầu tiên sử dụng Plymouth, một hệ thống khởi động đồ hoạ không yêu cầu một máy chủ X.

Phát hành muộn nhưng đáng để chờ đợi

Fedora 10 chậm hơn một vài tuần so với kế hoạch ban đầu bởi lẽ các máy chủ của dự án đã bị tin tặc tấn công vào tháng Tám vừa rồi. Mặc cho những thách thức gặp phải trong quá trình phát triển, Fedora 10 là một phiên bản với nhiều cải tiến đáng kể đáng được mong đợi. Fedora 10 có thể được tải về miễn phí trên trang chủ của dự án. Xem chi tiết tại địa chỉ fedoraproject.org.

Văn Vượng (theo Arstechnica)



Bình luận

  • TTCN (0)