Điểm ảnh chết hoặc bị lỗi xuất hiện trên màn hình LCD hay TFT có thể gây nên những phiền phức nhất định. Ngoài biện pháp quen thuộc là mang đi bảo hành như đa phần người dùng hay làm thì vẫn có những biện pháp khá dễ để có thể chữa được. Nếu tuân thủ nghiêm ngặt quá trình khắc phục thì rất có thể, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

Ảnh

Bất kì màn hình LCD hay TFT nào trước khi xuất xưởng cũng thường được các nhà sản xuất kiểm tra lỗi có thể xuất hiện trên sản phẩm. Quy trình kiểm tra này đa phần được thực hiện một cách đơn giản thông qua trình ứng dụng có thể hiển thị bảng màu cơ bản, hai màu đen và trắng trên toàn màn hình.

Trước khi thực hiện quá trình khắc phục, cần xác định màn hình của bạn có điểm ảnh chết hay chỉ bị lỗi. Một điểm ảnh lỗi sẽ hiển thị bất kì màu sắc nào mà 3 tiểu điểm (gồm 3 màu đỏ, xanh da trời và xanh lá cây) có thể tạo ra, phụ thuộc vào hoạt động và độ sáng của chúng. Với một điểm ảnh chết, tất cả các tiểu điểm sẽ không hiển thị và chỉ còn màu đen. Nếu như bạn quan sát thấy điểm ảnh trên màn hình có màu trắng hoặc hiển thị bất kì màu gì, thì cơ hội chữa lỗi sẽ rất đáng kể, nhưng nếu nó màu đen, bạn cũng vẫn có hi vọng.

1. UDPixel (Windows)

UDPixel có thể xác định và chữa điểm ảnh bị lỗi một cách nhanh chóng. Chương trình yêu cầu máy phải cài sẵn .NET Framework 2.

Ảnh

Với công cụ xác định điểm ảnh bị chết này trên tay, bạn có thể dễ dàng dò ra bất kì lỗi nào trên màn hình mà từ trước đến giờ không quan sát được. Nếu như bạn xác định được một điểm ảnh nghi ngờ, hãy chuyển sang lựa chọn “Undead pixel”, tạo các cửa sổ có nháy sáng (mỗi điểm ảnh lỗi một cửa sổ) và click Start. Bạn có thể kéo bất kì cửa sổ nháy sáng tí hon nào tới điểm ảnh còn nghi ngờ. Đợi chương trình chạy một lát và chuyển sang chữa điểm ảnh khác.

Tải công cụ này tại http://udpix.free.fr/.

2. LCD (sử dụng trực tuyến)

Đây là công cụ cho giúp bạn phát hiện ra và thậm chí là sửa các điểm ảnh bị lỗi. Ứng dụng trực tuyến này bao gồm khá nhiều lựa chọn trên một cửa sổ tí hon duy nhất, nhưng một khi bạn đã quan sát tổng quan rồi thì có thể sử dụng một cách đơn giản.

Để kiểm tra màn hình, hãy nhấp vào hộp thoại “pick a color” tí hon. Các màu sắc mà bạn nên kiểm tra gồm đỏ, xanh da trời và xanh lá cây. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra 2 màu đen và trắng. Thực hiện theo hướng dẫn từ hộp thoại để đạt được kết quả tốt nhất.

Ảnh

Sử dụng dịch vụ này tại địa chỉ http://flexcode.org/lcd.html.

3. Online Monitor Test (sử dụng trực tuyến)

Ứng dụng này sẽ kiểm tra rất kĩ lưỡng màn hình, không chỉ xác định các điểm ảnh bị lỗi mà còn cung cấp giải pháp đủ mạnh mẽ để kiểm tra chất lượng của toàn thể màn hình. Bạn có thể chọn 3 phương thức khác nhau để kiểm tra màn hình của bạn. Ứng dụng này yêu cầu trình duyệt phải hỗ trợ flash, hoặc có thể cài và sử dụng phương thức tự chạy.

Ảnh

Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là kiểm tra những điểm ảnh bị lỗi trên menu HTML window.

Ảnh

Di chuyển chuột tới điểm trên cùng cửa sổ đang kiểm tra và một menu sẽ xuất hiện. Sẽ có một cửa sổ hiển thị thông tin mà bạn có thể tắt nhờ vào một nút phía trên bên phải của menu. Sau đó, bạn nhấp vào điểm đang kiểm tra và di chuyển tới ba màu cơ bản cũng như hai màu đen trắng.

Chi tiết tại http://tft.vanity.dk/.

4. JScreenFix (sử dụng trực tuyến)

Ảnh

Đây là một giải pháp thay thế khác, nếu như bạn không sử dụng Windows. Ứng dụng trực tuyến này sẽ chạy một ứng dụng trên nền Java để chữa các điểm ảnh bị lỗi.

JscreenFix có thể chạy ứng dụng Java này trên một cửa sổ trình duyệt riêng và bạn có thể kéo cửa sổ này vào điểm muốn kiểm tra hoặc chạy trên toàn màn hình.

Chi tiết tại http://www.jscreenfix.com/basic.php.

5. Chữa lỗi bằng... tay không

Nếu như những công cụ trên vẫn chưa thể giúp bạn giải quyết vấn đề thì đây có lẽ là giải pháp cuối cùng! Bạn có thể kết hợp các giải pháp ở trên với thao tác vật lí trực tiếp sửa lỗi. Trên trang wikiHow có giới thiệu khá chi tiết biện pháp này. Về cơ bản thao tác chữa lỗi bằng tay gồm có:

  • Tắt màn hình
  • Sử dụng khăn được thấm ướt để tránh làm xước màn hình.
  • Dùng lực ấn lên nơi có điểm ảnh bị lỗi. Gắng không ấn lên bất kì nơi nào khác, bằng không, tác dụng ngược sẽ rất nguy hiểm, có thể tạo ra nhiều điểm lỗi khác.
  • Trong khi đang dùng lực ấn, bật máy tính và màn hình.
  • Ngưng dùng lực ấn và lúc này, điểm ảnh bị lỗi sẽ có thể được khắc phục.

Văn Vượng (theo Makeuseof)



Bình luận

  • TTCN (3)
Minh Đạt  823

Mấy phần mềm này nó sửa chữa bằng cách nào nhỉ? k0 hiểu nổi... (Nó phóng xung điện vô màn hình à?? Rolling On The Floor )

mptu  325

Lạy chúa, dùng mãi mà chẳng hiểu cái gì hết, không hiểu nó fix lỗi thế nào!!!

Hải Nam  30904

Mấy dịch vụ trực tuyến thiếu chi tiết quan trọng là ấn F11 để chuyển sang fullscreen. Để tìm pixel bị lỗi thôi, sau đó cho điểm đó phát sáng với cường độ cao và liên tục, thì pixel đó có khả năng phục hồi được.

Nếu như có ai chịu khó xem đoạn video, thì khoảng 1/3 đầu có phân biệt điểm ảnh bị lỗi (stuck) và bị chết (dead). Chết thì khỏi sửa! Ở đầu bài viết cũng đã giải thích.