Trang bị một cơ cấu mạnh mẽ cùng các tiện ích thú vị, tương lai Opera 10 sẽ là đối thủ nặng kí của Safari 4 và Firefox 4. Chúng ta hãy cùng TTCN điểm qua một số tính năng mới của Opera 10, trình duyệt tương thích hoàn toàn các chuẩn Web mới với số điểm 100/100 của bài kiểm tra Acid3.

Cơ cấu Presto 2.2

Opera 10.0 alpha 1 được tích hợp Presto 2.2 mạnh mẽ:

  • Duyệt web nhanh hơn 30% với các trang có tài nguyên "nặng nề" như Gmail hay Facebook.
  • Ảnh
    Opera 10 alpha đạt điểm tuyệt đối trong bài kiểm tra Acid3

    Đạt điểm tuyệt đối 100/100 trong bài kiểm tra Acid3. (Firefox 3.0.4 đạt điểm 71, Firefox 3.1 beta 1 là 89, Google Chrome 0.4 là 79, trong khi IE 7 chỉ có 14/100).

  • Tính năng CSS được cải tiến, hỗ trợ XML tốt hơn.
  • Hỗ trợ Web Fonts, màu RGBA/HSLA và SVG (Scalable Vector Graphics), giúp bạn lướt web trên cả những trang web tân tiến nhất

Auto-update

Cập nhật dễ dàng hơn với chức năng Auto-update. Opera sẽ cập nhật trình duyệt của bạn với phiên bản mới nhất (có thể lựa chọn bảng thông báo hoặc không).

Nếu bạn thích thử nghiệm thì có thể chọn "Download All Snapshots" trong phần settings, Opera sẽ tải tất cả những thay đổi mới nhất, tuy nhiên phải cẩn thận với chức năng “down all” này, vì có thể nhứng chức năng mới đó đang thử nghiệm và chứa nhiều lỗi. 

Kiểm tra lỗi chính tả

Ảnh
Chức năng check-spelling và gợi ý chính tả

Tương tự như trong Microsoft Word, Opera sẽ kiểm tra những lỗi chính tả tiếng Anh  được gõ vào khung soạn thảo, đồng thời đưa ra các gợi ý để bạn có thể gõ đúng chính tả.

Có thể tắt chức năng này đi bằng chuột phải > bỏ chọn Check Spelling.

Email theo cách của bạn

Opera mail đã tích hợp dạng trù phú cho khung soạn thảo. Bạn có thể chèn ảnh, các hiệu ứng chữ đặc biệt, chèn link v.v. để email của bạn phong phú như một trang web vậy. Muốn kích hoạt chức năng này thì chọn "Use HTML Formatting" thay vì "Use Plain Text".

Gỡ bỏ mail từ một thời điểm nào đó

Nếu không gian lưu trữ mail của bạn bị giới hạn dung lượng, thì có thể thiết lập để Opera mail xóa những mail đã đọc sau x ngày (xóa trên server, và lưu bản sao trong ổ cứng máy tính).

Để sử dụng chức năng này bạn phải chọn giao thức Pop, còn nếu dùng những dịch vụ mail có dung lượng lưu trữ lớn như Gmail thì không cần quan tâm.

Opera mail client hoạt động tốt với Gmail, Live mail, Hotmail, Opera mail… và các hộp thư hỗ trợ client. Riêng với Yahoo! mail thì chỉ phiên bản trả phí mới được được hỗ trợ.

Dành cho nhà phát triển

Về phía nhà phát triển, Opera Dragonfly giúp bạn sửa lỗi trên các trang web một cách dễ dàng hơn. Để biết thêm chi tiết, hãy đọc bài viết mới nhất trên Opera Desktop Team Blog hay Choose Opera.

Kết luận

Tuy mới là phiên bản alpha nhưng Opera 10 đã có những tính năng khá thú vị. Hi vọng sẽ còn nhiều điều bất ngờ hơn trong những phiên bản sau. Bạn có thể tải chương trình tại http://www.opera.com/browser/next/.

Minh Đạt (theo Opera, Desktop Team BlogCNET)



Bình luận

  • TTCN (2)
Minh Đạt  823

Trích "Chúng ta hãy cùng TTCN điểm qua một số tính năng mới của Opera 10, trình duyệt đầu tiên đạt điểm 100/100 của bài kiểm tra Acid3"

Mấy diễn đàn của Mac họ đồn WebKit (core của Safari) đã vượt qua acid3 100/100.

Còn phiên bản dành cho develop của Safari 4 cũng đã vượt qua Acid3.

http://bit.ly/cvkj3C

Thế mà báo Nguoilaodong viết là "Khi thử nghiệm với Acid3, trình duyệt này đã vượt qua một cách ngoạn mục với điểm số đối đa – con số mà cả Firefox 3.1 (beta), [B]Safari 4 (alpha)[/B] và Internet Explorer 8 (beta 2) vẫn còn đang “mơ”" là sao ta?

http://bit.ly/aww3Lx

Hải Nam  30903

Nội dung trên do tôi thêm vào, nhưng thôi chỉnh sửa lại chút cho khỏi gây nhầm lẫn.

Chính xác thì Opera là trình duyệt đầu tiên vượt qua Acid3, họ làm được điều này ngày 26/3/2008 (ở đâyđây) Wink Nếu chỉ tính các phiên bản phát triển rộng rãi (Opera 10 alpha, Firefox 3.1 beta, Chrome beta, IE8 beta...) thì Opera cũng là trình duyệt đầu tiên vượt qua Acid3. Không so sánh Opera 10 alpha-1 với Safari 4 khi hiện giờ trình duyệt này chỉ dành cho người có tài khoản developer, còn so với Opera 10 dev thì rõ ràng Safari 4 vượt qua Acid3 chậm 3 tháng (vào tháng 6).