2008 là một năm nhiều sự kiện công nghệ, từ những đột phá của các tập đoàn lớn tới sự ra đời của hàng loạt ứng dụng, thiết bị thế hệ mới cũng như những trào lưu web xã hội. Sau đây là 20 sự kiện chính yếu những gì thế giới web đã kinh qua trong năm 2008.

1. Youtube và cuộc tranh cử tổng thống Mĩ

Internet ngày càng trở thành một phần quan trọng của cuộc sống, nhất là với những gì đã diễn ra trong năm qua cùng cuộc tranh cử tổng thống Mĩ. Từ thông cáo kêu gọi gây quĩ tới những quyết định, phương sách của tống thống đắc cử Barack Obama được đưa lên mạng chia sẻ video Youtube hàng tuần, có thể coi đây là cuộc tranh cử đầu tiên trong lịch sử nhân loại mà internet đóng một vai trò quan trọng đến như vậy.


2. Dữ liệu người dùng có khả năng “cơ động”

Trong năm qua cũng chứng kiến những ì xèo giữa người dùng mạng xã hội và các nhà cung cấp dịch vụ với câu hỏi, ai thực sự là người sở  hữu dữ liệu người dùng. Dần dà, phần thẳng thuộc về người dùng khi MySpace Data Availability ra mắt vào tháng 5 và ngay sau đó là Facebook Connect. Một vài ngày vừa qua, Google cũng đã công bố Friend Connect, có thể hoạt động trên bất kì trang nào chỉ với một vài dòng mã.

3. Các nền tảng ứng dụng

Năm 2008, một vài nền tảng ứng dụng mới đã ra đời, một số khác được nâng cấp lớn mạnh thêm. Cùng với Facebook và nhất là MySpace Applications, Apple App Store, cuộc đua dường như mới chỉ bắt đầu cho một xu hướng mới.

4. Apple App Store ra mắt

Apple ra mắt App Store vào tháng 7/2008 dành cho iPhone và iPod Touch. Chỉ sau 5 tháng, số ứng dụng đã lên tới hàng chục nghìn và chưa có dấu hiệu ngừng lại.

5. Vai trò của nhà báo công dân

Trong khi khái niệm nhà báo công dân mới chỉ xuất hiện gần đây cùng với trào lưu blog thì sự xuất hiện của iReport của CNN và CBS EyeMobile dành cho iPhone, hiện tượng Twitter trở thành mạng kết nối những người đam mê thời sự và công nghệ, khái niệm nhà báo công dân đã trở thành một hiện tượng và dần đóng góp ít nhiều vào sự phát triển của giới truyền thông.

6. Android - nền tảng di động mã nguồn mở của Google

Google giới thiệu nền tảng sau một vài năm phát triển dành cho điện thoại di động cùng với chiếc T-Mobile G1. Trong nay mai, Android Market Place và Android sẽ sớm trở thành đối trọng đáng kể của iPhone và Apple App Store.

7. Facebook được thiết kế lại

Vào 20/7, Facebook công bố bản thiết kế mới danh bạ người dùng vốn được đồn thổi từ lâu. Tháng 9, một lần nữa mạng xã hội đang lên này tiếp tục công bố giao diện mới và chỉ trong vòng 5 phút, những nhóm người dùng đầu tiên đã yêu cầu được quay lại với giao diện cũ. Có vẻ như hình thức chưa hẳn đã là yếu tố quyết định đến sự yêu mến của người dùng.

8. Nền kinh tế gặp khủng hoảng

Tình trạng trồi xụt của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ tới internet, các công ti trực tuyến. Hi vọng trong năm tới, cùng với sự khôi phục của nền kinh tế toàn cầu, Internet sẽ được kích cầu để có thêm những sức sống mới

9. Show diễn tivi trên đường trực tuyến hoá

Hulu thu hút được sự chú ý đáng kể vào 2007, nhưng 2008 dịch vụ video trực tuyến này mới thực sự cất cánh cùng với show diễn Saturday Night Live về cuộc bầu cử tổng thống Mĩ. BBC và sự mở rộng thời lượng phát các show diễn trên iPlayer, khả năng phát đồng thời với truyền hình thông thường đã thu hút được ít nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng.

10. Rick Rolling - trò đùa kiểu Google

Internet đang tràn ngập các tuyên bố thật giả lẫn lộn, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi các ý tưởng của hãng tìm kiếm số một thế giới và họ đã không thất vọng khi vào YouTube và Gmail, đúng ngày cá tháng Tư 1/4. Khi mở một clip bất kỳ trong mục Featured Video trên trang chủ của YouTube, ca khúc Never Gonna Give You Up của ca sĩ người Anh Rick Astley sẽ hiện ra. Google đang muốn đùa người sử dụng trong ngày cá tháng tư.

 11. Chrome - trình duyệt mới mẻ theo phong cách Google

Google đã giới thiệu trình duyệt Chrome thông qua một cuốn truyện tranh. Mặc dù một công ti an ninh ở Đức đã cảnh báo người dùng nước này “lánh xa” trình duyệt của gã khổng lồ tìm kiếm nhưng Google Chrome vẫn đang tiếp tục tạo được hứng khởi từ người dùng khắp nơi. Năm tới hứa hẹn sẽ diễn ra một cuộc cạnh tranh thực sự khốc liệt cùng với hàng loạt những trình duyệt mới cùng với Chrome, Firefox 3, Opera 10, Safari 8, IE 8 và có thể là phiên bản IE riêng trên Windows 7.

12.  Năm của trào lưu video trực tuyến tự biên tự diễn

Với những dịch vụ như Qik, bất cứ ai cũng có thể trở thành một nhà sản xuất. Sau đó, chỉ cần đưa lên Youtube là sản phẩm video của họ đã được phát hành khắp toàn cầu!

13. Twitter, blog siêu tốc lên ngôi

Twitter đang dần chiếm trọn tình cảm của người dùng cùng với năm 2008, mặc dù đã có tên tuổi một vài năm nay. Hàng loạt những kế hoạch khai thác quảng cáo trên Twitter đang được triển khai. Twitter hứa hẹn sẽ sớm trở thành một công cụ đa phương tiện xã hội phổ dụng dành cho tất cả mọi người.

14. Hội tụ số

Video trực tuyến lên ngôi, nhưng người dùng không chỉ mong muốn được thưởng thức riêng trên máy tính. Dịch vụ của Netflix mang video tới các thiết bị như Roku box và Xbox 360, DivX, Joost ra mắt những ứng dụng tiện ích dành cho tivi, iPhone và iPod Touch đã cho phép người dùng thưởng thức hơn 46 ngàn video ở bất cứ nơi nào có kết nối Wi-Fi. Hội tụ số mang video tới tận tay người dùng ở bất cứ đâu và khi nào, chỉ cần thiết bị kết nối mạng không dây là đủ.

15. Podcasting - xu hướng mới

Ngày càng có nhiều người sử dụng dịch vụ podcasting như Talkshoe chỉ với một chiếc microphone. Những công ti như Wizzard Media đang lớn mạnh từng quí và có vẻ như cuộc sống số của người dùng sẽ không thể thiếu ứng dụng mà Wizzard Media là một đại diện tiêu biểu mang lại.

16. Microhoo

Cuối năm 2007, chúng ta từng chứng kiến những ì xèo từ thương vụ Microsoft - Yahoo! và năm 2008 cũng vậy. Cho tới thời điểm này, câu chuyện Microhoo vẫn chưa hết tin đồn.

17. Tự sát trực tuyến

Abraham K. Biggs, chàng trai 19 tuổi đã quyết định tự kết liễu cuộc đời mình nhưng với một cách thức đặc biệt-tự tử trước sự chứng kiến của cộng đồng mạng trang Justin.tv.  Mặc dù chưa đủ thời gian để đánh giá những ảnh hưởng kéo dài của sự kiện này nhưng có thể nói, một ngày nào đó khi nhìn lại, cái chết của K.Biggs sẽ được xem là một kiểu văn hóa mạng.

18. Cái chết của truyền thông cũ

Ứng dụng mạng đã thu hút được một lượng độc giả đáng kể và có vẻ như truyền thông cũ, báo giấy truyền thống sẽ mất dần địa vị của mình nay mai. Việc tạo chí PC Magazine ngưng phát hàng bản in mà dành toàn bộ sức lực cho báo và phiên bản điện tử ít nhiều là một dấu hiệu cho xu hướng tất yếu.

19. Firefox 3 - “cáo lửa” tăng tốc

Cùng với Firefox 3, Mozilla đã ghi vào kỉ lục thế giới khi được coi là nhà phát hành phần mềm được tải về nhiều nhất trong vòng 24h. Cùng với Firefox 3, “cáo lửa” đang tiếp tục tỏ ra là trình duyệt có nhiều ưu việt nhất hiện nay cùng với hàng ngàn add-on, script, tuy chỉ đạt 20% thị phần toàn cầu.

20. Sự kiện Sarah Lacy và Twitter

Sarah Lacy làm việc cho tạp chí Businessweek cho đến ngày được coi là tồi tệ nhất trong sự nghiệp của cô khi thực hiện cuộc phỏng vấn với Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, tại SXSW. Cộng đồng Twitter đã nhanh chóng loan tin phàn nàn về cuộc phỏng vấn do Lacy thực hiện. Cuộc phản pháo sau này của nữ phóng viên đã làm nóng cộng đồng blogger mini này.

Văn Vượng (Theo Mashable)



Bình luận

  • TTCN (0)