Nội dung tin nhắn “khủng bố” của số thuê bao 0122480...

Hàng trăm cuộc gọi nhá máy trong một ngày cùng những tin nhắn chọc ghẹo thô tục, chửi bới, hăm dọa… đổ vào điện thoại di động bất kể ngày đêm. Đó là tình cảnh của những khổ chủ bị “khủng bố” bằng điện thoại.

Anh Lê Thanh Sang ở Cần Thơ nhận được rất nhiều tin nhắn chửi bới, hăm dọa đòi chém... làm anh rất hoang mang. Kẻ nhắn tin dùng hai số điện thoại: +84126507... và +84123251... nhắn suốt ngày đêm.

Anh đã báo Trung tâm thông tin khu vực IV nhưng chỉ được nhân viên ở bộ phận chăm sóc khách hàng ghi nhận rồi thôi. Anh muốn xin nơi đây cung cấp những số điện thoại mà hai số máy nói trên từng gọi tới, để hi vọng có thể từ đó lần ra đầu mối kẻ nhắn tin quấy rối thì bị từ chối vì lý do bảo mật thông tin.

Nạn nhân của những tin nhắn thuộc đủ thành phần trong xã hội. Nội dung của những tin nhắn “khủng bố” rất đa dạng nhằm mục đích khủng bố tinh thần chủ máy, hăm dọa, chia rẽ tình yêu, tình cảm vợ chồng, gây phân tâm, sợ hãi...

Ảnh
Chi tiết về thời gian tin nhắn

Có một đôi vợ chồng đi nghỉ mát ở Nha Trang. Máy di động của người vợ nhận được tin nhắn có nội dung: “Sao hôm qua em hẹn với anh nhưng lại không đến. Anh X”. Người chồng vô tình đọc được tin nhắn trên tra hỏi vợ, hai vợ chồng xảy ra xung đột và kết quả là chấm dứt kỳ nghỉ một cách bực bội.

Lại có người nhận được tin nhắn: “đã tìm được mối, đồng ý giá 500.000 đồng, đi nhé - Bạn thân!”. Người vợ đọc được nghi ngờ chồng đi mua dâm đã âm thầm điều tra, may mà cuối cùng phát hiện anh chồng không liên quan.

Luật sư cũng lãnh đủ

VNPT cần quản lý các simcard trả trước

VNPT không nên bán các simcard điện thoại trả trước một cách dễ dãi như hiện nay. VNPT cần quản lý các simcard trả trước bằng cách buộc người mua phải xuất trình chứng minh nhân dân.

Người mua phải chịu trách nhiệm trong trường hợp các simcard trả trước này được sử dụng nhằm các mục đích “khủng bố” gây rối trật tự trị an, xã hội. Có thể doanh thu của VNPT giảm so với việc bán simcard điện thoại trả trước thoải mái như hiện nay, nhưng trật tự trị an xã hội sẽ được tốt hơn.

LS Bùi Quang Nghiêm (Đoàn LS TP.HCM)

Khi người viết bài này đi gặp các luật sư để hỏi về khía cạnh pháp lý mới phát hiện một điều thú vị: hóa ra nhiều luật sư cũng là nạn nhân của tin nhắn quấy rối. Có một luật sư nhận được tin nhắn: “Ngày mai ông lên làm việc với C17 phòng chống ma túy!”. Tin nhắn “rùng rợn” nói trên được gửi vào máy ông ngay trước hôm ông tham dự một phiên tòa để bảo vệ quyền lợi cho thân chủ liên quan đến một tranh chấp vào dạng nổi đình nổi đám. Vì thế, luật sư này đành phải xin hoãn phiên tòa để suy nghĩ và “điều nghiên” về nội dung, nguồn gốc tin nhắn. Người nhắn tin đã biết được ngày hôm sau luật sư phải tham gia phiên tòa quan trọng nên có lẽ cố tình nhắn tin để gây phân tâm.

Lại có một luật sư đang tham gia vụ kiện bảo vệ quyền lợi của một công ty. Luật sư nhận được tin nhắn hăm dọa tính mạng, nhục mạ ông và giám đốc của công ty mà ông đang bảo vệ quyền lợi. Luật sư đã viết đơn gửi Cục Chống khủng bố của Bộ Công an. Cục Chống khủng bố đã tiến hành điều tra và mất một tuần để định vị, nhưng không tìm được số điện thoại gửi tin nhắn cho luật sư trên thực hiện bất cứ tin nhắn hoặc cuộc gọi nào nữa. Cuối cùng, Cục Chống khủng bố đã có văn bản trả lời số điện thoại này thuộc một trong số card SIM trả trước khuyến mãi của VNPT (Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam), dùng một lần rồi bỏ.

Từ các số điện thoại dùng card SIM trả tiền trước được VNPT bán một cách rộng rãi và dễ dãi này, người sử dụng đã gửi những tin nhắn “khủng bố” gây xáo trộn rất lớn cuộc sống của người nhận.

Các mạng điện thoại nói gì?

Ông Đinh Việt Hưng (trưởng phòng giá cước tiếp thị MobiFone): Sẽ nhắc nhở, cảnh báo thuê bao quấy rối.

Đối với trường hợp thuê bao của MobiFone quấy rối thuê bao cùng mạng, để bảo vệ khách hàng khi dùng dịch vụ, quy trình chống thuê bao quấy rối trên mạng MobiFone đã rút ngắn thời gian xử lý xuống ba ngày. Tức là thời gian từ khi tiếp nhận phản ảnh trực tiếp và lập hồ sơ đến khi xử lý triệt để trường hợp quấy rối là trong vòng ba ngày làm việc.

Trong mọi trường hợp phát hiện mình bị thuê bao khác quấy rối, khách hàng của MobiFone cần nhanh chóng liên lạc trực tiếp với MobiFone qua tổng đài 18001090 hoặc trực tiếp tại các cửa hàng MobiFone gần nhất. Người dùng cần giữ lại các bằng chứng như cuộc gọi đến, nội dung tin nhắn để lập hồ sơ khiếu nại. Sau khi xác minh và kiểm tra đầy đủ thông tin, MobiFone sẽ tiến hành nhắc nhở và cảnh báo thuê bao quấy rối. Sau ba ngày làm việc, nếu hiện tượng quấy rối không chấm dứt, MobiFone sẽ thực hiện chặn cắt theo quy định để bảo vệ khách hàng.

Trường hợp thuê bao quấy rối là mạng khác, MobiFone sẽ có đề nghị hỗ trợ và hợp tác bằng nhiều hình thức để xử lý.

Hiện nay MobiFone chưa cung cấp dịch vụ tự chặn cuộc gọi, tuy nhiên ở khá nhiều loại máy điện thoại đều có chức năng này. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tự cài phần mềm chặn cuộc gọi (blacklist) hoặc liên hệ hãng máy để được hỗ trợ.

Trường hợp khách hàng Lê Thanh Sang, chúng tôi sẽ kiểm tra lại ở Trung tâm IV. Chúng tôi rất hiểu tâm trạng của khách hàng lúc bị quấy rối nên sẽ không để sót phản ảnh mà không giải quyết. Khách hàng nên đến trực tiếp cửa hàng làm đơn khiếu nại, để thực hiện được đúng quy trình phải có sự phối hợp và phản hồi liên tục của khách hàng, để MobiFone biết diễn biến sự việc mà tiếp tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác.

Ông Nguyễn Thiện Bàng (phó giám đốc kỹ thuật Vinaphone khu vực phía Nam): Đang tìm cách chặn tin nhắn quấy rối.

Ở góc độ nhà cung cấp, chúng tôi đang cùng các đối tác nghiên cứu để cho phép chặn bao nhiêu số điện thoại gọi đến và giao cho chính chủ thuê bao tự chặn. Đây chỉ là thông lệ ở VN. Thị trường VN cũng không phải là thị trường lớn và thế giới chưa có thông lệ để mình làm theo. Tốt nhất, người dùng khi bị quấy rối nên bấm tắt hoặc nhấn trả lời nhưng không nghe. Nhà khai thác không thể chặn cuộc gọi thay khách hàng vì đây là vấn đề tế nhị, vì có thể sau này khách hàng sẽ kiện ngược lại nhà cung cấp vì “tại sao lại chặn cuộc gọi của tôi”.

Trong lúc đợi các giải pháp kỹ thuật thì giải pháp tốt nhất khách hàng tự giải quyết bằng cách không nghe các cuộc gọi này. Chính bản thân tôi cũng bị cuộc gọi quấy rối rất nhiều và tôi cũng xử lý bằng cách bấm “OK” rồi để đó cho kẻ quấy rối tốn tiền. Chỉ vài lần tốn tiền thì kẻ quấy rối sẽ thôi.

Về các tin nhắn quấy rối, hiện nay khách hàng của chúng tôi cũng đang rất bức xúc. Người dùng không thể chủ động khi các tin nhắn đến máy. Có rất nhiều bản tin vô tình tới máy nhưng gây ra đủ thứ chuyện như lục đục gia đình… Nhà mạng cũng đau đầu về vấn đề này. Chúng tôi đang tìm cách chặn tin nhắn quấy rối, nhưng chưa có giải pháp cụ thể nên chưa thể công bố.

Ông Hồ Hồng Sơn (giám đốc điều hành mạng S-Fone): Có dịch vụ chặn số thuê bao.

Về mặt quản lý nhà nước, hiện nay chúng ta có mối quan hệ giữa các nhà mạng di động và cả nhà mạng cố định, phải có trách nhiệm hỗ trợ nhau giải quyết vấn đề này. Khi bị quấy rối, khách hàng nên phản ảnh với nhà cung cấp mạng tương ứng hoặc với cơ quan chức năng. Nếu liên quan đến số 095 thì S-Fone sẽ phối hợp với các nhà mạng khác để xử lý số thuê bao quấy rối. Hiện tại Nhà nước chưa có các chế tài cụ thể, nhưng các nhà mạng sẽ làm việc với nhau để nhắc nhở thuê bao của mình và thậm chí đến mức độ nhiều lần không được sẽ ngừng cung cấp dịch vụ.

Riêng với mạng S-Fone, hơn một năm nay chúng tôi đã đưa dịch vụ từ chối cuộc gọi vào rất nhiều điện thoại S-Fone. Dịch vụ này nằm sẵn trong menu máy, khách hàng nên đọc hướng dẫn sử dụng kèm theo máy và khi bị quấy rối, khách hàng có thể tự chặn bằng cách sử dụng dịch vụ này để chặn các số không muốn nghe. Mặt khác, khách hàng cũng có thể gọi điện, gửi thư về tổng đài, trung tâm chăm sóc khách hàng để chúng tôi xử lý.

Tương tự như thế với các tin nhắn quấy rối, chúng tôi cũng xử lý ở góc độ chặn số thuê bao.

Cán bộ tòa cũng chịu thua

Trong ngày, có khi tôi nhận trên 50 cuộc gọi nhá máy khiến tôi dường như rơi vào tâm trạng bất an. Thức, ngủ, làm việc, đi đứng... đều bị kẻ giấu mặt “khủng bố” bằng điện thoại, kêu trời cũng không thấu! Số máy thuê bao 0122480… cứ liên tục nhá máy, nhắn đến tôi những tin nhắn bịa chuyện khủng khiếp… Khi tôi gọi lại thì máy này tắt cuộc gọi hoặc mở máy nhưng không nghe (cho tốn tiền chơi!). Nhiều khi tôi đành để chế độ yên lặng cho yên nhưng khi xem lại máy thì thấy đã bỏ qua nhiều cuộc gọi quan trọng của cơ quan, bạn bè...

Có đêm số máy trên “khủng bố” tôi vào lúc 0 giờ, vợ ốm con đau rất cần giấc ngủ cũng đành thức theo cùng hành động kỳ quặc của số máy kia. Sáng ra tôi nhắn tin hỏi cho biết cớ sự thì số máy này nhắn đáp với lời lẽ thô lỗ. Sau đó tôi được biết anh Nguyễn V.N., là bạn học cũ của tôi ở đại học Luật, cũng bị số máy trên liên tục chọc phá, nhắn tin. Thậm chí có nội dung xúc phạm đến nhiều luật sư trong Đoàn luật sư thành phố Cần Thơ.

Đâu chỉ có thế, số thuê bao trên còn mở rộng “mạng lưới khủng bố” xuống đến Cà Mau. Cô O., cán bộ Sở Văn hóa - thể thao & du lịch tỉnh Cà Mau, bảo cô còn khốn đốn hơn tôi nhiều. Ngày cũng như đêm, số máy 012248... chọc phá O. cả trăm cuộc, chưa tính đến tin nhắn. Chưa hết, số máy cơ quan của O. cũng chung số phận, chuông cứ reng nhưng khi bắt máy thì điện thoại bên kia tắt... O. bảo nhiều khi đang điều khiển xe trên đường mưa gió, nghe điện thoại reo phải dừng lại nhưng đầu dây bên kia không nói gì. Rồi đến lúc nghỉ trưa hay giữa khuya cũng vậy, “khủng bố” kiểu đó ai mà sống nổi! Điện thoại của O. lại không có dịch vụ chặn số thuê bao.

Cô O. và cơ quan đã khiếu nại đến Bưu điện Cà Mau, tôi thì khiếu nại lên 18001091 - Vinaphone. Trong tháng mười, sau nhiều lần khiếu nại, vắng được vài hôm tôi tiếp tục bị khủng bố, mỗi ngày trên 100 cuộc nhá máy.

Ngày 6/12/2008, tôi liên hệ với tổng đài 18001091 thì được biết trong tháng mười một, bộ phận giải quyết khiếu nại đã có tin nhắn nhắc nhở số thuê bao 0122480... (mạng MobiFone) này. May mắn thay, sau hơn ba tháng bị khủng bố, trong những ngày đầu tháng mười hai này thì số thuê bao khủng bố đã “tạm tha” cho tôi được bình yên.

Huỳnh Văn Út (học viên lớp thẩm phán khóa XI)

(theo Tuổi Trẻ Online)




Bình luận

  • TTCN (0)