Có những công cụ tìm kiếm khác cung cấp các tính năng mà Google không có hoặc ít hỗ trợ... nhằm phục vụ cho những mục đích riêng biệt nhưng lại rất thú vị và hữu ích. Trong đó phải kể đến Kosmix, một công cụ tìm kiếm do Ấn Độ phát triển.

Kosmix là một dịch vụ tìm kiếm, do hai doanh nhân Ấn Độ, Anand Rajarman và Venky Harinarayan nghiên cứu và phát triển, đã nhận được khoản tiền 20 triệu USD từ các quỹ do hãng truyền thông và giải trí Time Warner tài trợ.

Tuy nhiên khó có thể so sánh trực tiếp Kosmix với với Google, vì đây là một dịch vụ tìm kiếm dựa trên một tiếp cận mới. Kosmix.com tìm kiếm theo chủ đề, thực hiện việc tìm kiếm theo các chuyên mục, như: sức khỏe, game video, tài chính, du lịch, chính trị... Đối với các chủ đề mang tính thời sự thì quả thực Kosmix tỏ ra thiếu cập nhật hơn so với Google nhưng đối với các vấn đề không mang tính thời sự như sức khỏe thì Kosmix.com tỏ ra tốt hơn nhiều.

Kosmix cung cấp cho một tùy chọn tìm kiếm tập trung 360° xoay quanh từ khoá. Thông tin trên web, bao gồm tin tức, video, đánh giá, ý kiến, và cộng đồng, sẽ được tổng hợp và phân loại dựa vào nội dung (sức khoẻ, du lịch và chính trị...), nhằm cung cấp cho người sử dụng hiểu biết sâu sắc và cụ thể hơn về vấn đề họ đang tìmkiếm.

Hiện nay công cụ tìm kiếm Kosmix vẫn trong giai đoạn thử nghiệm phát triển. Theo đó, Kosmix sẽ được xây dựng trong các trang tìm kiếm theo nhu cầu của khách hàng, và người sử dụng có thể ưu tiên lựa chọn các module. Ví dụ, nếu một người đang tìm kiếm các kết quả tìm kiếm trực quan, kết quả có thể đưa ra hình ảnh và video trước tiên, trước các truy vấn văn bản.

Với một tiếp cận tìm kiếm hoàn toàn mới, Kosmix đã thành công trong việc gây ấn tượng cho những người cần tìm kiếm các thông tin cụ thể và chuyên sâu hơn.

Địa chỉ www.kosmix.com.

Bùi Huyền (Theo TechTree)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Cái này là một meta search engine, tức là lấy kết quả từ website khác, chứ chưa thấy index riêng của Cosmix đâu. Đại khái giống... Zing Search hoặc Ask. Nghĩa là, thí dụ, gõ vào "Britney" sẽ có thông tin về ca sĩ này, các bài hát có thể nghe được ngay, rồi tin tức, chủ đề liên quan. Tất nhiên Kosmix tốt hơn nhiều, có thêm tìm album trên Amazon, eBay, đề xuất từ khoá liên quan tốt hơn v.v.

Nhìn vào top từ khoá của Google, Yahoo! sẽ thấy đây là một mảng lớn, song song với việc tìm tin tức và thông tin chi tiết.