Trong tương lại gần, SMS sẽ tiếp tục là nguồn sinh lợi nhuận cho các dịch vụ dữ liệu di động, lưu lượng và lợi nhuận từ SMS tiếp tục không ngừng tăng trưởng mặc cho sự suy giảm của nền kinh tế. Đây là những điều nổi bật rút ra trong báo cáo “Tương lai của tin nhắn di động 2008-2013” của Portio Research về các loại tin nhắn di động bao gồm SMS, MMS, MIM, Email, Videomail và tin nhắn hỗn hợp.

SMS - con gà đẻ trứng vàng

Toàn bộ ngành công nghiệp tin nhắn di động có giá trị 130 tỉ USD trong năm 2008,  được dự đoán sẽ đạt giá trị 224 tỉ USD vào năm 2013, chiếm 60 % lợi nhuận của các dịch vụ phi thoại. SMS vẫn giữ ngôi “Vua” trong các loại tin nhắn di động bởi vì không có gì rẻ, dễ sử dụng và có thể hoạt động trên tất cả các điện thoại cũng như tất cả các mạng như SMS.

Ở thị trường Mỹ, nơi SMS có sự khởi đầu tương đối chậm, việc sử dụng trên mỗi thuê bao trên mỗi tháng hiện nay gần như gấp đôi của châu Âu. Người sử dụng ở Trung Quốc trung bình gửi 100 tin nhắn mỗi tháng trong khi người Phi-líp-pin tiếp tục dẫn đầu với 755 tin nhắn mỗi tháng.

Tương lai cho email và IM

Portio cũng dự đoán một tương lai tươi sáng cho email di động dù Nhật Bản là thị trường duy nhất mà khách hàng của email di động vượt trội hơn của SMS. Email vẫn chỉ là hình thức truyền thông thương mại phổ biến nhất và theo báo cáo, người sử dụng email di động trên toàn thế giới sẽ tăng gấp 4 từ con số xấp xỉ một phần tư tỉ người sử dụng trong năm 2008 lên đến trên một tỉ người sử dụng vào cuối năm 2013.

Trong các loại tin nhắn di động, tin nhắn tức thời (Instant Messaging) di động MIM được coi là ngôi sao đang lên nhưng hiện vẫn đang bị ngáng trở bởi các vấn đề kĩ thuật liên quan đến khả năng liên hoạt động. Tuy nhiên, Portio dự đoán số người sử dụng IM di động tăng từ 111 triệu người sử dụng trên toàn thế giới vào 2008 lên đến số lượng khổng lồ là 867 triệu người vào cuối 2013. Sự gia tăng này tương đương với sự tăng lên gấp 5 lần về lợi nhuận từ 2.5 tỉ USD vào 2008 lên xấp xỉ 12.4 tỉ USD vào 2013.

MMS - lu mờ

Từ khi MMS giành được xu thế chủ đạo vào năm 2004, các nhà phân tích đã phê phán mức độ thành công của nó. Họ muốn MMS đạt được cùng một giá trị với SMS, $30 tỉ USD cũng được xem là một thành công. Cuối cùng, điều này sẽ thành sự thật vào năm 2009. MMS đang tăng trưởng nhanh và ở một số nước như Trung Quốc và Mỹ đang trở thành những thị trường lớn của MMS. Lưu lượng MMS trên toàn thế giới năm 2008 là 75 tỉ tin nhắn, quả là một con số ấn tượng và sự tăng trưởng trong tương lai sẽ rất tốt ở châu Á khi mà các điện thoại cầm tay gắn máy ảnh tràn ngập thị trường trong đó Trung Quốc đang dẫn đầu.

Huyền Nga (theo wirelessandmobilenews)

 



Bình luận

  • TTCN (0)