Trong khoảng một tuần trở lại đây, khi bạn chạy chương trình tự động cập nhật phiên bản mới (AutoUpdate) của Võ Lâm Truyền Kỳ, trang chủ của Internet Explorer sẽ được thiết lập lại tự động mà chưa hỏi qua ý kiến người dùng. Không hề có bất cứ thông báo nào, bạn chỉ biết điều này khi bắt đầu duyệt Web mà thôi.

Thật vậy, nếu bạn sử dụng một chương trình AutoUpdate của VinaGame (như Võ Lâm Truyền Kỳ, Chinh Đồ...), thì song song với quá trình tự động cập nhật, trang chủ của Internet Explorer cũng sẽ được “tự động” chuyển thành trang Zing của VinaGame. Điều đáng nói là không có một câu hỏi cũng như một thông báo nào trong quá trình can thiệp vào hệ thống này. Như vậy VinaGame đã vi phạm điều 71 luật Công nghệ thông tin, và cần bị xử phạt theo điều 18 của Nghị định 63/2007/NĐ-CP.

Trước đây, việc tương tự cũng đã xảy ra với phần mềm CSM (quản lí tiệm Internet) của VinaGame. Sau một thời gian hoạt động bình thường, ở các phiên bản từ tháng 7/2008, chương trình này tự động thay đổi hình nền máy tính mà không có một thông báo nào.

Thiết nghĩ cần có sự can thiệp của nhà chức trách. Không thể vì chạy đua thứ hạng mà một công ty có tham vọng lớn như VinaGame lại có thể can thiệp thô bạo, tự ý sửa đổi cấu hình máy tính của hàng triệu khách hàng.

Điều 71 (Luật Công nghệ thông tin): Chống vi rút máy tính và phần mềm gây hại

Tổ chức, cá nhân không được tạo Ra, cài đặt, phát tán vi rút máy tính, phần mềm gây hại vào thiết bị số của người khác để thực hiện một trong những hành vi sau đây:

  • Thay đổi các tham số cài đặt của thiết bị số;
  • Thu thập thông tin của người khác;
  • Xóa bỏ, làm mất tác dụng của các phần mềm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin được cài đặt trên thiết bị số;
  • Ngăn chặn khả năng của người sử dụng xóa bỏ hoặc hạn chế sử dụng những phần mềm không cần thiết;
  • Chiếm đoạt quyền điều khiển thiết bị số;
  • Thay đổi, xóa bỏ thông tin lưu trữ trên thiết bị số;
  • Các hành vi khác xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng.

Khoản 2 và 3, Điều 18 (Nghị định của Chính phủ số 63/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin): Hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và hỗ trợ người sử dụng sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Tạo ra và cài đặt chương trình virus máy tính hoặc phần mềm gây hại hoặc đoạn mã gây hại để thực hiện một trong những hành vi quy định tại Điều 71 của Luật Công nghệ thông tin;

[...]

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Phát tán chương trình virus máy tính hoặc phần mềm gây hại hoặc đoạn mã gây hại để thực hiện một trong những hành vi quy định tại Điều 71 của Luật Công nghệ thông tin;

[...]

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (9)
Hải Nam  30904

Bực mình, trang chủ đang là TTCN, update xong chuyển thành Zing!

Vượng Nguyễn  3466

Virus Zing rồi. Kiểu này lại giống một thời với virus hongha gì đó, chuyên "đánh cắp" sự tự do của người dùng. Vinagame đúng là chưa cẩn trọng với đề xuất rất cẩu thả này của nhân viên!

Hải Nam  30904

Có phải là nhân viên cẩu thả hay không thì chưa biết. Vì gửi mail hỏi VNG từ sáng qua đến tối nay chưa có trả lời. Cuối tuần rồi...

Mới biết tin là các game khác cũng có nhiều game như vậy. Nhưng cụ thể ra sao (lúc cài đặt có thông báo hay hỏi gì không) thì không biết. Các NPH GO không những không tôn trọng khách hàng mà còn coi thường (hoặc không biết?) pháp luật.

MasterPhoenix  24

Hỏi chắc gì trả lời ...mà chắc gì Vina game tự nhận là mình làm đâu . Cái vụ này nói thì nói , chứ chả làm gì được Vina cả . Mà hình như chỉ có Vina Game là làm thui . Tui chơi khá nhiều game mà có tự động chuyển đâu . Mà công nhận Vina Game làm cái này thông minh thiệt.

FoxGame  2

VinaGame ngang nhiên vi phạm luật CNTT

Thông thường máy phòng game chúng tôi, chúng tôi chuyển khi người sử dụng IE thành FireFox, vì chúng tôi không dùng IE, sau khi cập nhật game, FireFox cũng bị thay đổi Home Page. Như vậy chủ đích đã quá rổ. Chúng tôi muốn giảm tải ra Internet bằng cách đặt page Blank cho các trình duyệt. Nhưng từ khi bị thay đổi Home page làm cho các máy điều bị tình trạng mở trình duyệt lên rất lâu. Có một điều nữa là khi dùng trên các máy có cài CSM thì Lasoft Ad-ware báo có nhận dạng có 4 loại spyware được liệt vào rất nguy hiểm. Tôi thật ra không thể biết chúng làm gì các máy của chúng tôi khi chúng(CSM) có mặt. Thôi thì hiện tại chúng ta đành chịu thôi, ai mà dám dụng chạm với VinaGame.

kokoko  1

BỨc xúc mà ko biết nói với ai

Rõ ràng vinagame đang ngày càng quá đáng, từ chỗ lừa mắt người dùng bằng 1 check nhỏ màu xanh khó nhận ra để mặc định trang chủ , nay thì cập nhật game của nó là tự xuất hiện GUNNY.EXE ngoài desktop ngay. Không phải tự ý đưa vào máy tính người dùng à ?. Không có bất kỳ thông điệp nào hỏi người dùng cả, vi phạm luật CNTT rõ ràng mà còn cãi ... CÓ phải ai đó bít họng hết rồi không ? Không còn cơ quan nào có quyền lực hơn để xử lý vụ này ??????? Vẫn ngang nhiên phát triển trong khi đè đầu cưỡi cổ người khác, đặc biệt mấy phòng net, đã cùng còn khổ , coi chừng bần cùng sinh đạo tặc, kiểm tra thì bảo bệnh này bệnh kia mà phạt, còn VINAGAME vi phạm luật CNTT kìa ,sao ko nói... thiệt bất công cho những người làm phòng net . CHi phí Trang trải cho 1 ngày đã hết bao nhiêu mà đau đầu với bọn VHTT,phải cúng hàng tháng mới yên ... rồi đến Vinagame làm phòng net đau đầu nữa ., chắc bỏ nghề sớm ...

Lê Duy Thông  49

Ghét cay ghét đắng VinaGame...

... từ game cho đến con người - http://bit.ly/18oqAA

Khách

vinagame lộng hành

Là Cty lớn nên ko koj aj ra ji` hết ko bik phát luật đã xữ lý chưa nhưng hiện h` chạy update game lên thì vẫn còn ...

Hải Nam  30904

Theo mình biết thì sau thời điểm viết bài này ít lâu, lúc update có hiện ra tuỳ chọn đặt trang chủ hay không mà. Còn gần đây thì không rõ.