Theo thông tin từ Mozilla, phiên bản Firefox di động hỗ trợ hệ điều hành Symbian, chiếm khoảng 57% tổng số smartphone được bán ra trên thị trường, sẽ sớm có mặt trên thị trường vào giữa năm 2009.

Christian Sejersen, người đứng đầu bộ phận thiết kế di động của Mozilla, đã tiết lộ một vài thông tin hấp dẫn cho những người hâm mộ Symbian trên thế giới. Ông khẳng định rằng Mozilla đang nỗ lực làm việc để ra mắt phiên bản Fennec, Firefox cho các thiết bị di động, sử dụng cho hệ điều hành Symbian.

Hiện tại, Fennec chỉ hỗ trợ cho HĐHLinux "Maemo", với dòng sản phẩm Nokia N-series. Christian Sejersen cũng  cho biết hãng đang nghiên cứu và kiểm tra lại phiên bản Firefox cho Windows Mobile cũng như cân nhắc các kế hoạch giới thiệu phiên bản Fennec cho các nền tảng điện thoại thông minh phổ biến khác như Android và OSX (iPhone).

Theo thông tin trên blog, lý do khiến Mozilla quan tâm đến Symbian hoàn toàn là do thị phần khổng lồ mà nền tảng này đang chiếm giữ. Theo một báo cáo gần đây, trong quý 2/2008, các thiết bị dựa trên nền tảng Symbian chiểm khoảng 57% số smartphone được bán, trong khi đó số thiết bị sử dụng Windows Mobile là 11% và Linux là 7,2%. Điều đó cũng dễ hiểu vì sao Symbian lại hấp dẫn Mozilla đến vậy.

Phiên bản thử nghiệm này được mong đợi sẽ xuất hiện vào giữa năm 2009.

Bùi Huyền (Theo techtree)



Bình luận

  • TTCN (0)