Google vừa cho ra mắt bản nâng cấp 1.0 trình duyệt Chrome nổi tiếng của họ hôm qua. Đây là một thí dụ rất thú vị nếu ai đó muốn tìm một trường hợp nâng cấp phần mềm vượt bậc chỉ trong một thời gian ngắn.

Ra đời cách đây không lâu và liên tục cập nhật (với 14 lần trong vòng 100 ngày), đạt được hơn 10 triệu người dùng trên toàn thế giới (theo tuyên bố của hãng), nhưng liệu Google Chrome có thực sự đủ chín muồi để tiến lên phiên bản chính thức hay chưa? Trong khi đó, trái lại, dịch vụ Gmail 4 năm tuổi của hãng hiện vẫn tiếp tục ở dạng beta!

Câu trả lời chính thức từ hãng này là vì tính năng và độ tin cậy của nó đã đạt được theo như họ mong muốn. Nhưng có vẻ như sự thật là Google đang cố thuyết phục các hãng cung cấp phần cứng trong việc tích hợp trình duyệt này vào những chiếc máy tính sắp xuất xưởng của họ - điều mà họ khó chấp nhận với một trình duyệt dạng thử nghiệm như vậy.

Theo Google, thì phiên bản 1.0 này có trình quản lí bookmark tốt hơn, cải thiện tốc độ cũng như hiệu năng, ổn định hơn (nhất là các plug-in video)...

Nhiều tính năng khác hiện vẫn đang được nghiên cứu. Google hứa hẹn sẽ đem đến cho Chrome những công cụ hữu ích như plugin, trình đọc RSS, và khả năng tự động điền thông tin vào các trang đăng kí, đăng nhập...

Phiên bản chạy trên nền Linux hay Mac cũng được hứa hẹn sẽ có mặt trong một tương lai gần.

Tải về tại http://www.google.com/chrome.

Hoàng Hoan.



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

"Ổn định hơn, nhanh hơn" - như vậy là đủ để một phiên bản beta trở thành chính thức. Quá trình từ beta sang chính thức là quá trình tìm và khắc phục lỗi mà.

Còn muốn thêm chức năng mới, sẽ phải chờ Chrome 1.1 hoặc 2.0 gì đó Smile

Xét cho cùng, làm một trình duyệt web ở phía khách hàng thì dễ hơn nhiều so với làm Gmail, phải phục vụ cùng lúc hàng trăm triệu người dùng.