Khủng hoảng năng lượng, thiếu kiểm nghiệm về khôi phục thảm họa, sao lưu dữ liệu chuyển sang mô hình dịch vụ... là những vấn đề của dữ liệu trong năm 2008 được hãng Symantec công bố.

Windows Server 2008

Hệ điều hành vốn đã được trông đợi khá lâu của Microsoft đã được giới thiệu tới người dùng vào đầu năm 2008 với những tính năng mới hỗ trợ ảo hoá, bảo mật và hiệu suất hoạt động, nhưng cũng đồng thời thúc đẩy cuộc đua gấp gáp giữa các nhà cung cấp về các sản phẩm tương thích hỗ trợ sao lưu và khôi phục dữ liệu. Hơn nữa, quá trình nâng cấp lên phiên bản mới đáng chú ý này cũng tạo ra nhu cầu gia tăng về sao lưu do người dùng phải đối mặt với khả năng mất mát dữ liệu trong quá trình nâng cấp.

Sản phẩm Hyper-V

Phần mềm siêu ảo hoá của Microsoft, Hyper-V, tạo ra sự cạnh tranh trong thị trường do cách tiếp cận mở của nó (đối lập với phần mềm mang tính độc quyền VMware). Khi người dùng tiếp tục chuyển sang ứng dụng ảo hoá trong kinh doanh, Symantec tin rằng họ sẽ khám phá ra rằng những phương thức tiếp cận truyền thống (như của VMware) sẽ hạn chế khả năng tối đa hoá các tài sản và hưởng lợi từ việc ảo hoá máy chủ.

Thiết kế lại hệ thống sao lưu

Theo một nghiên cứu mới đây của hãng InfoPro, việc thiết kế lại hệ thống sao lưu là một trong những sáng kiến sao lưu hàng đầu của các nhà quản trị trung tâm dữ liệu trong năm 2008 và đứng sau đó là lưu trữ theo lớp, hợp nhất và ứng dụng ảo hoá. Sự cần thiết của các dự án thiết kế lại sao lưu là do sự phức tạp ngày càng tăng của hạ tầng CNTT, sự gia tăng ngày càng nhiều của các công cụ quản lý sao lưu và nhiều giao diện quản lý khác nhau. Ngoài ra, một lý do khác nữa là do nhu cầu hỗ trợ các môi trường ảo.

Sao lưu chuyển sang mô hình dịch vụ

Sự hạn chế của các tài nguyên CNTT khiến cho một số người dùng cuối sử dụng mô hình SaaS đối với một vài công nghệ như sao lưu, giảm thiểu gánh nặng của việc mua sắm, cấu hình và bảo trì và là giải pháp trong nhà tốn kém.

Khủng hoảng năng lượng trung tâm dữ liệu

Theo hãng tư vấn McKinsey, tổng hóa đơn lượng năng lượng sử dụng cho các trung tâm dữ liệu vào năm 2010 sẽ là khoảng 11,5 tỷ USD, tăng rất nhiều so với con số 8,6 tỷ USD vào năm 2007. Trong năm 2008, chi phí tiêu thụ năng lượng trong tất cả các lĩnh vực khiến cho ngành CNTT phải xem xét lại việc tiết kiệm chi phí và tính hiệu quả mà họ có thể đạt được với các giải pháp trung tâm dữ liệu “thân thiện” với môi trường.

Thiếu các kiểm nghiệm về khôi phục thảm họa

Dù có những cải thiện về lập kế hoạch khôi phục thảm hoạ trong năm 2008, các tổ chức vẫn thiếu những phương thức kiểm nghiệm các kế hoạch này. Kết quả báo cáo về Khôi phục thảm hoạ trong năm 2008 của Symantec cho thấy có 30% các vụ kiểm nghiệm không đáp ứng được các mục tiêu về thời gian khôi phục, mà những nguyên nhân hàng đầu là lỗi của con người và do công nghệ.

Công nghệ Thin Provisioning

Khi các tài nguyên lưu trữ trở nên khan hiếm, người dùng đang hướng tới sử dụng công nghệ như Thin Provisioning nhằm tận dụng tốt hơn dữ liệu lưu trữ hiện có. Thin Provisioning cho phép các tổ chức có thể triển khai lưu trữ “mỏng”, lấy dữ liệu trong quá trình di chuyển dữ liệu trực tuyến và tăng cường hiệu quả vận hành. Công nghệ này cho phép người dùng phân bổ không gian lưu trữ tại các máy chủ trên cơ sở đủ dùng và đúng thời điểm, giúp tận dụng tốt hơn các tài nguyên hiện có.

Kinh tế ảnh hưởng tới việc ưu tiên CNTT

Vì ngân quỹ giành cho CNTT đã bị thắt chặt do những điều kiện kinh tế hiện nay, nhiều tổ chức đang chuyển hướng tập trung của họ tới những công nghệ hiệu quả hơn nhằm quản lý tính phức tạp, đồng thời cắt giảm nguồn lực. Nhưng các tổ chức cũng xem xét tạm gác một bên việc ứng dụng những công nghệ mới và cách tân nhằm giúp họ sử dụng hiệu quả hơn các tài nguyên của mình.

Bảo vệ và quản lý máy ảo đi đôi với nhau

Theo số liệu theo dõi của hãng dữ liệu quốc tế (IDC) về ảo hoá máy chủ trong quý đầu tiên trên toàn thế giới, các công nghệ ảo hoá đã phát triển hơn rất nhiều so với năm ngoái. Trên thực tế, số lượng các sáng chế về ảo hoá trong quý 2/2008 đã tăng 53% so với quý trước đó và tăng 72% so với cùng kỳ năm 2007. Các chuyên gia CNTT nhận ra rằng các sáng kiến ảo hoá thành công là bởi sử dụng các công cụ có thể giúp quản lý đồng thời cả các máy ảo và máy vật lý.

(Theo ICTnews/Symantec)



Bình luận

  • TTCN (0)