Ảnh: PC World VN.

Song song với việc đăng bài viết “VinaGame ngang nhiên vi phạm luật CNTT” trong tuần trước, TTCN cũng đã gửi một số thắc mắc đến VinaGame. Chúng tôi xin đăng lại phản hồi của VinaGame về vấn đề này để rộng đường dư luận.

Theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn Anh, phòng đối ngoại VinaGame:

Kết luận VinaGame vi phạm “Luật Công nghệ thông tin” là hoàn toàn không có cơ sở”. Ông cho biết: “Để tránh việc vi phạm Luật CNTT chúng tôi đã luôn hỏi khách hàng trước khi họ cài đặt mọi chương trình của VinaGame. Ngoài ra, tại điều 12 của “Điều khoản sử dụng” game Võ Lâm Truyền Kỳ chúng tôi cũng đã nêu rõ: “VinaGame sẽ không chịu trách nhiệm đối với bất cứ vấn đề gì về hệ thống khi bạn cài đặt và sử dụng trò chơi Võ Lâm Truyền Kỳ”. Như vậy việc trang chủ của Internet Explorer “tự động” chuyển thành bất kỳ một trang tin nào kể cả trang Zing của VinaGame đều nằm ngoài phạm vi trách nhiệm của chúng tôi.

Khi đối chiếu với điều 71 luật CNTT (đã được TTCN trích trong bài viết trên), ông Tuấn Anh cho rằng: “VinaGame nhận thấy chúng tôi không thực hiện những hành vi như: “tạo ra, cài đặt, phát tán vi rút máy tính, phần mềm gây hại vào các thiết bị số của người khác”.  Do vậy, chúng tôi hoàn toàn không vi phạm Điều 71 về việc “Chống vi rút máy tính và phần mềm gây hại” như bài viết đã đề cập đến.

Vấn đề cuối cùng, ông Tuấn Anh có nhận xét Website TTCN chỉ là một trang tin điện tử, không có chức năng báo chí. “Chưa kể, tác giả Hải Nam dường như đã bỏ qua yếu tố “phối kiểm” trước khi đăng tải thông tin. Chính vì vậy, thông tin đưa ra từ website này không loại trừ khả năng nhằm mục đích bôi nhọ danh tiếng của VinaGame. Nếu quý công ty không có giải trình thích đáng về sự việc này thì chúng tôi sẽ yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết?

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn Anh cũng cho biết bài viết của TTCN đã được đăng tải lại trên rất nhiều trang tin điện tử khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của VinaGame đến một bộ phân lớn khách hàng. Ông đề nghị BQT có những động thái tích cực để giảm thiểu những hậu quả không đáng có về sau.

BQT Thông Tin Công Nghệ xin trả lời ngắn gọn trong phần dưới đây. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ tích cực liên lạc với các công ty trước khi đăng những bài có thể gây “ảnh hưởng không tốt”. Tuy nhiên, TTCN cũng mong các công ty Việt Nam nói chung cần có phản hồi trong thời gian sớm nhất có thể (chúng tôi gửi đi ngày 11/12 và nhận được phản hồi ngày hôm qua 16/12).

1. VinaGame không thể dùng một Điều khoản trong Thoả thuận sử dụng để miễn trừ mọi trách nhiệm trước Luật CNTT.

2. Phần mềm của VinaGame đã thực hiện một trong các điều quy định tại điều 71 Luật CNTT (thay đổi cấu hình máy tính khi chưa được người dùng chấp nhận). Ngoài ra, việc VinaGame không thừa nhận đó là vi-rút là không đúng, vì hoạt động của phần mềm này chính là đặc điểm để mô tả vi-rút theo điều 4, Luật CNTT.

3. Hiện nay cả Luật CNTT, Luật Báo chí đều chưa quy định loại hình “báo điện tử”. Hơn nữa, một Trang tin điện tử có quyền truyền đưa thông tin số, nếu thông tin này phù hợp Luật CNTT.

4. Việc VinaGame và một số nhà phát hành game khác ở Việt Nam can thiệp vào máy tính người sử dụng, thay đổi thiết lập trang chủ là việc không có một công ty lớn trên thế giới nào làm. Bài viết của TTCN đã được đại đa số bạn đọc ủng hộ. Trang tin gamethu.net sau đó cũng đã có một bài tương tự, và cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ.

Bản thân TTCN cũng như các trang tin công nghệ khác, luôn ủng hộ sự phát triển của ngành công nghiệp game online. Nhưng khi đã tham gia, chúng ta cần tôn trọng luật chơi, tôn trọng pháp luật.

Hải Nam (đại diện BQT TTCN)



Bình luận

  • TTCN (8)
Nemo Nguyen  21665

"Ngoài ra, tại điều 12 của “Điều khoản sử dụng” game Võ Lâm Truyền Kỳ chúng tôi cũng đã nêu rõ: “VinaGame sẽ không chịu trách nhiệm đối với bất cứ vấn đề gì về hệ thống khi bạn cài đặt và sử dụng trò chơi Võ Lâm Truyền Kỳ”. Như vậy việc trang chủ của Internet Explorer “tự động” chuyển thành bất kỳ một trang tin nào kể cả trang Zing của VinaGame đều nằm ngoài phạm vi trách nhiệm của chúng tôi."

->

Vấn đề là "trang chủ web browser" bị sửa đổi có phải là do trình Auto Update của VinaGame làm hay ko?

Nếu ko phải thì chẳng có trách nhiệm của Vina Game, nhưng "nếu phải" mà ko có điều khoản "khách hàng cho phép VinaGame" tự thay đổi browser thì là phạm luật.

Mạnh Đông  101

Tôi cũng muốn bình luận câu này:

"Ngoài ra, tại điều 12 của “Điều khoản sử dụng” game Võ Lâm Truyền Kỳ chúng tôi cũng đã nêu rõ: “VinaGame sẽ không chịu trách nhiệm đối với bất cứ vấn đề gì về hệ thống khi bạn cài đặt và sử dụng trò chơi Võ Lâm Truyền Kỳ”."

-> chính cái điều 12 của "Điều khoản sử dụng" này đã phạm luật rồi còn gì nữa! Anh cung cấp sản phẩm cho người ta, nếu làm cho tài sản của người ta ("hệ thống khi bạn cài đặt") bị hư hại, thì anh phủi tay tất cả!!! Như vậy đặt ra cái điều khoản mang tính chất kiểu như khách hàng không được phàn nàn gì nếu chúng tôi gây hại cho khách hàng, là có thể thoát được sự ràng buộc của pháp luật được sao?

Muốn làm đúng luật, thì khi có vấn đề xảy ra, cần xác định lỗi của ai trước, rồi mới nói có chịu trách nhiệm hay không. Chứ nếu cung cấp sản phẩm đi kèm với thái độ không chấp nhận đền bù thiệt hại, thì Vinagame có thể bị kiện ra cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

===

Luận điểm này của Vinagame sai logic:

"Thể theo quy định trên, VinaGame nhận thấy chúng tôi không thực hiện những hành vi như: “tạo ra, cài đặt, phát tán vi rút máy tính, phần mềm gây hại vào các thiết bị số của người khác”. Do vậy, chúng tôi hoàn toàn không vi phạm Điều 71 về việc “Chống vi rút máy tính và phần mềm gây hại” như bài viết đã đề cập đến."

-> Điều 71 ghi rõ là cấm "một trong những hành vi sau đây", tức là chỉ cần vi phạm vào 1 hành vi là phạm luật rồi. Phần mềm của anh, cứ giả sử là không phải vi rút, thì việc nó thực hiện 1 hành vi (thay đổi tham số cài đặt của thiết bị số) là cũng đã liệt vào "phần mềm gây hại" và bị điều chỉnh theo luật rồi.

Tuan dca  38

==> http://www.thongtincongnghe.com của công ty TNHH Tư vấn & Phát triển Công nghệ Viễn thông Việt chỉ là một trang tin điện tử, không có chức năng báo chí.

Đành là vậy, nhưng cái gì đúng nói đúng, sai nói sai, ai cũng có quyền để nói cả, miễn không có gì sai đáng chế trách. Chả lẽ chỉ có báo chí mới nói lên được sự thật hay sao? Dân không phải báo chí thì đui mù, câm, điếc hết à?

Diều khoản “VinaGame sẽ không chịu trách nhiệm đối với bất cứ vấn đề gì về hệ thống khi bạn cài đặt và sử dụng trò chơi Võ Lâm Truyền Kỳ” . Hực, cái này chả phải ngang nhiên chống đối với luật hiện hành hay sao? Bên nói ngang bên nói ngược à? Chả lẽ khi Vinagame cấy virus hệ thống vào vẫn không có tí trách nhiệm gì? Lỗi là do người dùng chơi game, ai bảo cài làm chi ư? Thế thì Vinagame có trách nhiệm ở chỗ nào chứ? Người dùng bị thiệt ai chịu trách nhiệm? Lên hỏi ông trời chắc?

Vinagame tự động thay đổi homepage của người dùng mà không được sự đồng ý, chả phải xâm phạm đến lợi ích, đến thông tin lưu trữ và thông tin máy tính của người dùng hay sao? Xin lỗi, luật hiện hành của Việt Nam nhiều kẽ hở thật đấy, nhưng đã là luật, tuy thưa những khó lọt lắm! Trên suy nghĩ của một người không rành luật như tôi, chỉ thấy việc đó là hoàn toàn sai trái và không có Vinagame hay bất cứ ai có quyền tự thay đổi thông tin (đổi homepage) khi chưa được sự đồng ý!

Còn hù doạ nhau nữa, cho dù có kiện sập thongtincongnghe.com đi chăng nữa, thì bao nhiêu trang, bao nhiêu người khác cũng sẽ lên án thôi. "làm ảnh hưởng uy tín của Vinagame tới khách hàng"==> ai làm mất uy tín ai đây? Chả phải Vinagame làm mất uy tín chứ ai vào đây nữa chứ.

Phạm Hoài An  163

VINA GAME chưa hiểu rõ luật bản quyền

"VinaGame sẽ không chịu trách nhiệm đối với bất cứ vấn đề gì về hệ thống khi bạn cài đặt và sử dụng trò chơi Võ Lâm Truyền Kỳ" ==> chỉ có thể nói như vậy với các phần mềm miễn phí hay open source. Còn đây là 1 chương trình thu lợi nhuận từ khách hàng. Vậy trách nhiệm phải được ràng buộc bởi lợi nhuận. Không thể nói giống như "Tôi bán cho anh chai nước tương này nhưng mà lỡ có MCPD thì anh tự chịu lấy" Smile

Hải Nam  30904

Không rõ tại sao VNG lại có thể viện dẫn cái "điều 12 trong thoả thuận sử dụng" được. Nếu nó thành tiền lệ, sau này bất kì ai chơi game online thì máy tính của họ sẽ biến thành ổ spyware, virus, thậm chí biến thành botnet tấn công các tổ chức khác, vì "VNG không chịu bất cứ trách nhiệm nào về hệ thống của bạn".

Nguyen Huu Thanh  4

Mình không rành luật lắm nhưng phải nói là việc trang web mặc định của mình cứ bị thay đổi liên tục sau mỗi lần vào chơi game (Chinh Đồ chẳng hạn) gây cho mình ít nhiều phiền toái. Thêm vào đó việc tự động mở trang web của Vinagame sau khi thoát khỏi trò chơi (Chinh đồ) khiến những máy tính có cấu hình thấp như của mình gần như bị treo lơ lửng vài phút.

Vậy mong Vinagame xem lại và loại bỏ vấn đề này.

Chân thành cảm ơn.

Lê Trung Kiên  2

Mình cũng đã sử dụng nhiều dịch vụ của vinagame, và mình rất ghét và hạn chế tối đa sử dụng các dịch vụ này. VD: phần mềm zing chat (phần mềm trung quốc), nhiều lần mình thấy nó ảnh hưởng rõ rệt đến tốc độ đường truyền, ngoài ra nhiều khi tắt chương trình nhưng vẫn còn 1 file zing.exe vẫn chạy ngầm. Nói chung mình ghét nhất sửa đổi mà không thông báo hay hỏi ý kiến người dùng. Chẳng hiểu các nhà phát triển nghĩ thế nào khi gây ức chế cho người dùng, nếu cần thông tin người ta sẽ tự đến.

minhhan  1

Thanks

Đây có thể nói là Project của nhừng ông trùm Công nghiệp muốn gây dựng tên tuổi,... từ VLTK nay thêm nhiều game cung cấp cho Vina Game một cơ ngơi lớn mở ra các dịch vụ không thua kém đại gia nào khác! Và về phía người dùng hy vọng tui sẽ được hưởng nhiều lợi ích hơn là rác từ các dịch vụ này Big Grin