Một người dân Ai Cập cố gắng truy cập vào Internet ở Cairo vào thời điểm bị gián đoạn đường cáp biển. Ảnh: AFP.

Ba tuyến cáp ngầm dưới đáy biển Địa Trung Hải vừa bị đứt vào ngày thứ bảy tuần qua, có thể do mỏ neo của một chiếc tàu kéo phải, đã khiến các dịch vụ thoại quốc tế và Internet ở một phần Trung Đông và Nam Á bị gián đoạn.

Một tàu chở robot sửa chữa cáp đáy biển đã được điều tới điểm các tuyến cáp bị đứt tại vùng biển nằm giữa đảo Sicily của Italia và Tunisia trong ngày thứ bảy vừa qua. Theo một phát ngôn viên của France Telecom, hãng viễn thông sở hữu chiếc tàu sửa cáp, công việc sửa chữa dự kiến kéo dài tới hết tháng 12.

Các tuyến cáp biển ngầm này, sở hữu bởi nhiều tập đoàn khác nhau trong đó có cả France Telecom, đã bị gián đoạn vào lúc 07h28p giờ GMT (14h28p giờ Hà Nội) và 08h06p giờ GMT (15h06p giờ Hà Nội) ngày thứ 6 tuần qua. Cũng theo phát ngôn viên trên, một đường cáp nhỏ thứ tư nối giữa Malta và Italy cũng bị ảnh hưởng.

"Hiện có hai giả thuyết về nguyên nhân sự cố: hoặc là do mỏ neo của một chiếc tàu kéo phải, hoặc là do động đất. Chúng tôi thiên về giả thuyết thứ nhất hơn", phát ngôn viên Louis-Michel Aymard của France Telecom cho biết.

Tàu sửa cáp "Raymond Croze" của France Telecom dự kiến sẽ tới hiện trường đứt cáp vào 22h00 GMT ngày Chủ nhật, khi robot điều khiển từ xa có tên "Hector" sẽ bắt đầu được thả xuống để tìm kiếm điểm cáp đứt trong phạm vi vài km.

Các tuyến cáp biển bị gián đoạn gồm SEA-ME-WE3 (hay SMW3, có trạm cập bờ tại Đà Nẵng, Việt Nam), SEA-ME-WE4 và FLAG đã gây ra các sự cố gián đoạn đường truyền viễn thông và Internet quốc tế ở các cấp độ khác nhau từ Zambia tới Ấn Độ và Đài Loan.

"Chúng tôi nghĩ sẽ khắc phục xong đường cáp SEA-ME-WE4 vào 25/12. Với đường cáp SMW3 có thể phải đến hết tháng 12, hoặc ngày 1/1/2009" Aymard cho biết. France Telecom không tham gia sở hữu trong tuyến cáp biển FLAG.

Sự cố gián đoạn cáp biển này đã làm giảm 80% thông lượng đường truyền Internet của Ai Cập. Theo một quan chức Bộ truyền thông nước này, Các chuyên gia công nghệ đang khắc phục một phần băng thông bằng cách chuyển hướng đường truyền viễn thông sang tuyến cáp chạy dưới đáy Hồng Hải.

Người dân Ai cập cho biết dịch vụ Internet hầu như tê liệt hoặc với tốc độ rất chậm. Ảnh hưởng của sự cố này rất đa dạng, tuỳ thuộc vào từng khu vực và nhà cung cấp dịch vụ.

Tại Pakistan, Nhà cung cấp dịch vụ Internet Micronet Broadband cho biết khách hàng Internet của họ đang phải chịu đựng sự cố này khá nặng do sự cố của các tuyến cáp SEA-ME-WE3, SEA-ME-WE4 và FLAG.

Hồi tháng 1 vừa qua, tuyến cáp biển ngoài khơi Ai Cập cũng đã bị gián đoạn, khiến Internet tại Ai Cập, vùng Vịnh và nam Á bị nghẽn, buộc các nhà cung cấp dịch vụ phải chuyển hướng kết nối, ảnh hưởng tới một số hoạt động kinh doanh và tài chính của khách hàng.

Một số cư dân Ai Cập cho biết vào cuối ngày thứ 6 rằng họ không thể thực hiện cuộc gọi sang Mỹ, nhưng các cuộc gọi quốc tế sang châu Âu vẫn có thể thực hiện được.

Tại Pakistan, kỹ sư Wajahat Basharat của hãng Micronet cho biết hôm thứ 7 rằng đường truyền Internet đã bị tắc nghẽn hoặc kết nối rất chậm, một số hướng kết nối đã phải chuyển sang tuyến cáp khác để khắc phục tạm thời.

(Theo VietNamNet/Reuters)




Bình luận

  • TTCN (0)