Trong khi các hãng sản xuất khác hầu như không còn quan tâm đến việc phát triển chip do nền kinh tế ảm đạm hiện nay, Samsung vẫn nỗ lực nghiên cứu WiMAX và LTE nhằm hi vọng kiếm được khoản lợi nhuận lớn từ tiền bản quyến sáng chế, cho dù việc này có thể gây ra rủi ro tài chính cho hãng.

Nhằm cắt giảm chi phí bằng cách tiết kiệm tiền bản quyền sáng chế trả cho Qualcomm, Samsung đang đẩy mạnh hoạt động phát triển chip cho các thiết bị 4G LTE và WiMAX. Ngoài ra, các hoạt động phát triển chip không dây 4G cũng giúp hãng này tịm kiếm được nhiều đối tác bán dẫn lớn trên thế giới.

Phó Chủ tịch cấp cao về hoạch định chiến lược bộ phận viễn thông của Samsung là Young Cho Chi cho biết Samsung dự định hỗ trợ cả công nghệ WiMAX mới xuất hiện từ các hãng cung cấp vô tuyến như Clearwire, và công nghệ LTE dự kiến được Verizon Wireless và AT&T triển khai trong một vài năm tới.

Bộ phận sản xuất thiết bị cầm tay của hãng cũng đã lấy mẫu các bộ chip băng gốc WiMAX di động cho các kỹ sư trong và ngoài hãng. Các bộ chip băng gốc LTE cũng như các bộ gia tốc đa phương tiện cũng đang được hãng nghiên cứu.

Nếu như ban đầu chỉ sử dụng phần lớn các chipset của Qualcomm, thì từ năm ngoái Samsung đã bắt đầu sử dụng chip của Broadcom và Infineon. Việc đẩy mạnh hoạt động phát triển chip của Samsung diễn ra vào thời điểm khi các hãng sản xuất khác đang dần rút khỏi lĩnh vực này, do chiều hướng đi xuống của thị trường di động.

Ví dụ, đầu tháng này, iSuppli đã giảm dự đoán về việc bán thiết bị di động toàn cầu trong năm 2008 từ 10,4% xuống còn 8,9%, với tổng cộng 1,287 tỷ thiết bị. Dự đoán cho năm 2009 thậm chí còn u ám hơn.

Tuy nhiên, ông Chi cho biết Samsung, hi vọng việc giảm bớt chi phí cho các thiết bị vô tuyến 4G mang lại tia hi vọng tiềm năng trong nền kinh tế đen tối hiện nay, trong khi giảm chi phí tiền bản quyến sáng chế. Có lẽ những nỗ lực này có thể giảm bớt rủi ro tài chính của Samsung.

Bùi Huyền (Theo BetaNews)



Bình luận

  • TTCN (0)