Mạng di động thường nghẽn nặng vào các dịp Lễ, Tết. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Số lượng thuê bao di động đang tăng lên từng ngày theo thông báo của các nhà mạng, và tốc độ tăng này vẫn thường không tỷ lệ thuận với chất lượng dịch vụ, cộng với nhu cầu gọi ĐTDĐ trong dịp Tết Nguyên đán của người dân tăng trung bình từ 15 - 30%, khiến nhiều người lo ngại đến tình trạng nghẽn mạng di động trong dịp Tết Kỷ Sửu tới.

Thuê bao gia tăng nhanh...

Mức gia tăng các thuê bao mới của tất cả các mạng trong thời gian qua được coi là đột biến. Theo thống kê, VinaPhone thu hút thêm 80.000 thuê bao mới mỗi ngày, Viettel khoảng 160.000 và MobiFone thì báo con số là 250.000 thuê bao. Chính lãnh đạo MobiFone còn tuyên bố rằng, mạng di động này sẽ đạt 30 triệu thuê bao vào cuối năm 2008, tức là sẽ tăng lên khoảng 10 triệu thuê bao chỉ trong vòng 5 tháng.

Sở dĩ có những con số gia tăng "ấn tượng" như thế này là do, tất cả các nhà mạng đều bước vào đợt khuyến mại, giảm cước cuối năm. Các chiêu khuyến mãi phổ biến như: tặng sim, giảm giá cước, miễn phí tin nhắn, tặng tiền vào tài khoản... đã làm cho người dùng tha hồ thay sim, đổi số, người có ĐTDĐ rồi thì mua thêm vài sim để gọi dần, người chưa có thì thêm cơ hội để sử dụng ĐTDĐ....

Cũng có thông tin cho rằng, các DN tranh thủ khuyến mại ồ ạt như vậy để... "chạy chính sách", trước khi một quy định mới về quản lý các chương trình khuyến mại của DN viễn thông được Bộ Công thương và Bộ TT&TT ban hành. Nhưng rõ ràng, dịp cuối năm vẫn thường là dịp mà các DN đều tập trung chạy đua để hoàn thành vượt mức kế hoạch cũng như doanh thu của mình. Các chương trình khuyến mại để tăng thuê bao, tăng doanh thu cũng không nằm ngoài mục đích này.

Nguy cơ nghẽn mạch

Dù sao, thì tình trạng gia tăng thuê bao đột biến cũng khiến người dùng lo ngại vì chất lượng sẽ không theo kịp, gây ra tình trạng nghẽn mạng cục bộ, rơi rớt cuộc gọi trong dịp cao điểm của Tết Nguyên đán sắp tới.

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông (Bộ TT&TT) cho rằng, số lượng thuê bao tăng nhưng chưa chắc lưu lượng các cuộc gọi đã tăng lớn. Bởi hầu như các DN đều tập trung vào việc khuyến mại thẻ sim, mà việc này thì chủ yếu gây nên tình trạng thuê bao ảo, 1 người cùng lúc sử dụng nhiều thẻ sim - "cái để gọi, cái để nghe".

Ông Hải cũng cho biết, các DN phải tự chịu trách nhiệm với chất lượng dịch vụ của mình. Nếu để gây ra tình trạng nghẽn mạng, DN sẽ bị phạt theo quy định về quản lý chất lượng viễn thông.

Còn đối với quy định về thắt chặt các chương trình khuyến mại của DN di động hiện đang quá tràn lan, ông Phạm Hồng Hải cho biết, việc này rõ ràng cần phải làm nhằm quản lý tốt hơn nữa chất lượng dịch vụ của các DN viễn thông. Ông Hải cho biết, Bộ TT&TT đã có dự thảo phối hợp với Bộ Công thương. Dự kiến, quy định sẽ được ban hành trong quý I/2009.

(Theo Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (0)