Tờ Wall Street Journal vừa có một bài phân tích thú vị để chỉ ra vì sao chiếc máy chơi game PS3 của Sony lại hoàn toàn lép vế so với hai đối thủ Nintendo Wii và Microsoft Xbox 360. Và trước cuộc chiến cạnh tranh ngày càng khốc liệt, doanh số tiêu thụ PS3 đang từ từ "tuột dốc". Thực chất vấn đề chính của PS3 là gì?

1. Nó quá đắt

Microsoft đã nhiều lần hạ giá Xbox 360 để tăng thị phần và sách lược này tỏ ra rất hiệu quả. Trong khi ấy, Sony vẫn khao khát kiếm lời (động cơ không sai) và họ chấp nhận hy sinh doanh số để đạt được mục tiêu đó.

Hệ quả là giá khởi điểm của mỗi chiếc PS3 đã lên tới 400 USD (chỉ bao gồm bộ điều khiển và thường là không có bất cứ tựa game nào đi kèm).

Nếu muốn thật sự tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ, bạn hãy chuẩn bị tinh thần bỏ ra tối thiểu là 500 USD.

Nintendo Wii thì khỏi phải nói. Ngay từ khi chiếc máy chơi game này mới xuất xưởng cách đây 2 năm, giá thành của nó đã rẻ bằng non một nửa so với PS3.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, không thể phủ nhận :"Rẻ chính là vua". Wii tiếp tục lọt vào danh sách một trong những món quà "hot" nhất mùa mua sắm Giáng sinh 2009.

Còn PS3 ư? Mỏi mắt bạn cũng không thể tìm thấy cái tên này trong danh sách bán chạy nhất.

Cũng theo WSJ, lượng máy PS3 bán được tại thị trường Mỹ tháng trước đã giảm 19% so với cùng kỳ năm 2007.

Ở thái cực đối lập, doanh số tiêu thụ của Wii lại tăng gấp đôi. Tương tự, số lượng máy Xbox 360 tiêu thụ cũng tăng 8%.

Giới phân tích dự đoán doanh số của PS3 trong tháng 12 này cũng chỉ "đi ngang hoặc thậm chí thấp hơn" năm ngoái, trong khi các đối thủ của nó lại tận hưởng hương vị tăng trưởng.

2. Thiếu game độc

Rất khó để tìm được những tựa game hấp dẫn, lôi cuốn dành riêng cho PS3, dù trong quá khứ, "kẻ tiền nhiệm" PS2 đã thực thi chính sách này cực kỳ tốt.

Các fan của Xbox 360 hoàn toàn thỏa mãn với những tựa game hành động mạo hiểm bom tấn mà Microsoft dành riêng cho họ, chẳng hạn như Halo hay Gears of War.

Tương tự, hầu hết game ăn khách nhất của Nintendo đều do hãng này tự phát triển và chúng cũng chỉ chơi được trên nền tảng Wii mà thôi.

3. Thiếu tính hiện đại

Wii cho phép kết nối các máy chơi game trực tuyến, còn cộng đồng Xbox Live thì vô cùng sôi động, tấp nập. Thậm chí đó còn là một cái chợ để người ta mua bán, trao đổi các món đồ liên quan đến game.

Ngược lại, PlayStation Home trống rỗng và lỗi thời. Sony cần phải hành động và tạo ra một cộng đồng vừa rộng lớn, vừa kết nối và tương tác chặt chẽ với nhau, nếu muốn thành công.

4. Chính sách marketing có vấn đề

Thông thường, chính các tựa game sẽ quyết định chiến lược marketing của máy chơi game.

Tuy nhiên, cả Xbox và Wii đều xây dựng được một sự "nhận diện thương hiệu" hết sức vững chắc và ấn tượng.

Game chỉ là "thứ trang sức" cho cái gọi là "lối sống Wii" mà thôi, trong khi Microsoft ra xức lăng xê cho Xbox như là tâm điểm của "cuộc sống chơi game tương tác".

Nhìn từ góc độ người dùng, PS3 cũng là chiếc máy chơi game tốt đấy. Nhưng đó không phải là một thương hiệu mà người dùng cần phải trung thành gắn bó hoặc cảm thấy mê mẩn, ám ảnh.

5. Trải nghiệm người dùng bị giới hạn

Bản thân các tựa game trên PS3 có phần đồ họa đẹp, nội dung hấp dẫn. Song quá trình cài đặt game mới quả thực quá dài. Sự chùng chình này khiến cho người dùng bực bội, chán nản .

Họ sẽ ghét lây ra cả chiếc máy chơi game, dù nguyên do thực sự nằm ở khâu phát triển game ban đầu.

6. Đừng quên mạng Internet

Internet chính là mối đe dọa tiềm tảng của tất cả các hãng chế tạo phần cứng chơi game.

Game trực tuyến cũng là lý do khiến người dùng ngày càng dành nhiều thời gian cho mạng Internet, mà hầu hết chúng đều chẳng cần đến máy chơi game làm gì.

Hệ quả là doanh số tiêu thụ của máy chơi game đang bị game trực tuyến ăn lẹm.

(Theo Vietnamnet/CNET)



Bình luận

  • TTCN (0)