SoftMaker gồm hai tiện ích TextMaker và PlanMaker giống như Word và Excel

Bộ công cụ Microsoft Office quá quen thuộc nhưng giá thành bản quyền của nó không hề rẻ chút nào. Vậy sao bạn không thử SoftMaker, bộ công cụ văn phòng với tính năng tương tự nhưng lại hoàn toàn miễn phí.

SoftMaker là phần mềm miễn phí, bao gồm tiện ích TextMaker (tương tự như Word) và PlanMaker (tương tự như Excel). Bộ công cụ này cũng tương thích tốt với Microsoft Office từ phiên bản 6.0 cho đến 2003, do đó bạn có thể yên tâm sử dụng mà không gặp bất cứ trở ngại nào về vấn đề tương thích của phiên bản. Download chương trình tại đây.

Điểm nổi bật của bộ công cụ này đó là rất nhỏ gọn và bạn có thể sử dụng tạo ra phiên bản Portable từ phiên bản cài đặt, rồi chứa chúng trong USB hoặc thẻ nhớ để có thể mang bộ công cụ văn phòng đi bất cứ đâu thay vì phải mang theo cả bộ cài đặt Microsoft Office rất bất tiện. Ngoài ra, so với Microsoft Office thì SoftMaker “ngốn” ít tài nguyên hệ thống hơn nên dễ dàng sử dụng trên các máy tính yếu.

Sau khi cài đặt chương trình, biểu tượng của chương trình sẽ xuất hiện ở khay hệ thống. Để sử dụng (TextMaker hay PlanMaker), bạn chỉ việc click chuột phải vào biểu tượng tương ứng rồi chọn Run để sử dụng.

Mặc dù là phiên bản miễn phí, nhưng mỗi khi bạn kích hoạt, chương trình sẽ yêu cầu bạn đăng ký sử dụng. Để bỏ qua bước này, bạn đánh dấu vào mục Do not show this Dialog again và click vào nút Skip Registration. (Đối với TextMaker sẽ không có tùy chọn bỏ qua bước này nên bạn phải bấm vào nút Skip Registration mỗi khi kích hoạt chương trình.

Ngay trong lần đầu tiên sử dụng, bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng giao diện của PlanMaker và TextMaker hoàn toàn giống với Word và Excel, do vậy hẳn nhiên việc sử dụng bộ công cụ này sẽ không quá khó khăn đối với bạn.

Ảnh
Giao diện của PlanMaker hoàn toàn giống với Excel
Ảnh
TextMaker hoàn toàn giống với Word

Khi lưu file, bạn có thể chọn để lưu file với định dạng riêng của SoftMaker (.pmd đối với PlanMaker và .tmd đối với TextMaker). Tuy nhiên bạn có thể tùy chọn những định dạng file khác cho tương thích với Microsoft Office để có thể dễ dàng sử dụng file ở những máy khác.

 

Để tạo phiên bản Portable, đầu tiên bạn cắm USB hoặc thẻ nhớ vào máy tính, từ click Desktop, click Start -> All Programs -> SoftMaker Office 2006 -> Ultilities -> Install SoftMaker Office on a USB Stick.

 

Một hộp thoại xuất hiện để xác nhận xem bạn đã cắm USB vào máy hay chưa. Nhấn OK để bắt đầu quá trình. Bước tiếp theo, bạn chọn ổ đĩa USB của mình rồi nhấn Copy.

Sau khi quá trình kết thúc, trên USB của bạn sẽ có thêm 1 thư mục chứa SoftMaker và bây giờ bạn có thể sử dụng chương trình trực tiếp từ thư mục này mà không cần phải mang kèm theo cả file cài đặt. (Mặc dù file cài đặt cũng không thực sự lớn, nhưng nếu sử dụng ở máy tính khác mà phải cài đặt thêm 1 tiện ích mới thì quả nhiên rất là bất tiện).

Tóm lại, SoftMaker Office có thể hoàn toàn xứng đáng thay thế bộ công cụ Microsoft Office, đặc biệt là nó không yêu cầu cấu hình quá cao, tốc độ hoạt động nhanh và trên hết là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, rất tiếc, phiên bản miễn phí này lại thiếu mất công cụ tương thích với PowerPoint. Hy vọng trong tương lai không xa, PowerPoint sẽ được tích hợp thêm vào bộ công cụ SoftMaker Office. Còn bây giờ, với TextMaker và PlanMaker có lẽ là quá đủ đối với 1 người dùng phổ thông.

(Theo Dân trí)



Bình luận

  • TTCN (4)
Vượng Nguyễn  3466

Không biết có hỗ trợ tiếng Việt? Nghi lắm Smile

Hải Nam  30903

Đang thắc mắc là sao năm 2009 lại giới thiệu bản 2006, tưởng đọc ngược. Vào xem thì bản 2008 giá 80 đô, bản 2006 chỉ dành cho Handheld PC giá cũng xấp xỉ vậy, không thấy bản full mà miễn phí. Có lẽ họ tặng trong một đợt khuyến mãi nào đó, không công bố rộng rãi.

Nhưng đại khái đây là phần mềm thương mại.

Vượng Nguyễn  3466

Nếu như bản mới nhất mà miễn phí thì may ra kết luận của bài viết này còn có thể tạm chấp nhận được, chứ nổ quá! Với bản 2006, việc hỗ trợ tiếng Việt, chưa thử nghiệm nhưng chắc vẫn là một dấu hỏi!

Bây giờ nếu so bản 2006 với Office 2007 thì sao nhỉ?

Vu Thai  5

Cái này có thấy nói gì đến bản miễn phí trên trang chủ của nó đâu, hơn nữa tính năng chả có gì nổi bật, nếu chỉ có vậy thì thua xa OpenOffice 3.0