SoC Freescale's i.MX515 cho netbook

Hôm qua (5/1), Freescale Semiconductor Inc. đã chính thức “tuyên chiến” với Intel trên thị trường Netbook bằng việc tung ra một sản phẩm chip vi xử lý mới được thiết kế dành riêng cho dòng máy tính xách tay giá rẻ này.

Thực chất netbook là dòng máy tính xách tay giá rẻ được thiết kế chỉ để thực hiện những chức năng điện toán cơ bản như duyệt web, chạy ứng dụng văn phòng… Intel – nhà sản xuất chip vi xử lý hàng đầu thế giới – cũng đồng thời là người thống trị thị trường chip xử lý cho Netbook với sản phẩm chip Atom. Song dòng netbook sử dụng chip Intel Atom thường có giá bán dao động trong khoảng 299 USD. Freescale tuyên bố chip i.MX515 của hãng này có thể giúp hạ giá thành netbook xuống sâu hơn nữa – chỉ còn khoảng 199 USD.

Dự kiến tại Triển lãm quốc tế về hàng điện tử tiêu dùng (CES) sẽ khai mạc trong tuần này tại Mỹ, Freescale sẽ trình diễn đầy đủ dòng netbook đầu tiên dùng chip i.MX515 được trang bị đầy đủ cả tính năng Wifi do Pegatron – một đơn vị thành viên của Asustek Computer – sản xuất.

Glen Burchers – Giám đốc marketing của Freescale – tuyên bố sản phẩm chip của hãng này không chỉ có giá thành rẻ hơn mà sẽ còn có khả năng tăng cường thời gian sử dụng pin cho netbook vượt trội hơn hẳn Intel Atom. Netbook sử dụng chip của Freescale có thể sử dụng liên tục trong vòng 8 giờ.

Do sử dụng ít năng lượng nên con chip không tỏa ra nhiều nhiệt lượng và không cần phải có quạt hoặc bộ phận tản nhiệt. Điều này cũng khá đơn giản bởi chip i.MX515 được phát triển trên nền tảng chip cho điện thoại di động.

Cụ thể chip i.MX515 được phát triển trên nền tảng nhân chip Cortex-A8 của ARM Ltd với tốc độ vận hành có thể đạt tới 1GHz và hỗ trợ đầy đủ video 3D và video độ phân giải cao.

Dự kiến phải đến giữa năm nay sản phẩm của Freescale mới bắt đầu chính thức được cung cấp tới tay các nhà sản xuất. Ông Burchers tuyên bố hiện đã có một số hãng quan tâm tới việc ứng dụng dòng chip này song từ chối tiết lộ chính xác tên hãng.

Ngoài ra Freescale hiện cũng đang hợp tác với các đối tác để phát triển một nền tảng hệ điều hành dành riêng cho dòng chip phát triển trên nền nhân chip xử lý ARM.

Hoàng Dũng - (theo Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)