Giá cổ phiếu của Palm đã tăng vọt hơn 36% trong phiên giao dịch cuối tuần qua, sau khi mẫu smartphone màn hình cảm ứng và hệ điều hành di động mới mà hãng này trình làng tại CES 2009 được giới phân tích ngợi khen không ngớt.

Giới đầu tư khấp khởi hy vọng Palm sẽ giành được người dùng khỏi tay những đối thủ nặng ký như Apple iPhone hay BlackBerry. Từ đó, Palm sẽ có thể khôi phục lại ánh hào quang xa xưa của mình. Giới phân tích cho rằng "Pre" - tên mẫu smartphone mới - có thể giúp Palm giành lại một phần thị phần đã mất vào tay 2 kình địch nói trên.

"Phản ứng ban đầu của chúng tôi trước hệ điều hành Nova và smartphone Palm Pre là đồng loạt tích cực", chuyên gia Avi Cohen của Công ty Chứng khoán Avian Securities cho biết.

"Pre có thiết kế thanh nhã, duyên dáng, rất trực quan, với bản sắc riêng và là một đối thủ xứng tầm của iPhone".

Trước những lời khen ngợi này, giá cổ phiếu của Palm đã tăng thêm 1,62 USD, tương đương 36% lên 6,07 USD vào đầu phiên giao dịch buổi chiều. Giá cổ phiếu của Sprint Nextel, mạng độc quyền phân phối Palm Pre cũng "ăn theo" khi tăng 3%, đóng cửa ở mức 2,66 USD.

Diễn biến trái chiều

"Giao diện người dùng - tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ nhất trí là nó ưu việt hơn so với kỳ vọng rất nhiều. Rất đơn giản, rất trực quan, rất tiện lợi và thân thiện.

Tôi không thể không đánh giá cao Palm ở điểm này", chuyên gia Lawrence Kors của hãng CL King nhận định. Ở thái cực đối lập, giá cổ phiếu của Apple lại giảm 2,2% xuống còn 90,68 USD.

AT&T - mạng di động độc quyền phân phối iPhone tại Mỹ cũng chịu chung cảnh ngộ khi cổ phiếu hãng này giảm 1,3% xuống còn 26,82 USD.

"Smartphone Pre của Palm sẽ có thể kích tăng dung lượng truy cập vào mạng Sprint theo cái cách mà iPhone đã làm cho mạng của AT&T. Đây là một khả năng hoàn toàn có thể xảy ra", nhà phân tích Ehud Gelblum của JP. Morgan dự đoán.

Giữa một rừng smartphone hiện có trên thị trường, Palm vẫn xoay sở thành công trong việc tạo ra điểm nhấn khác biệt cho "con dế" của mình.

Đầu tiên phải kể đến bàn phím QWERTY hoàn chỉnh với thiết kế trượt xuống bên dưới hết sức độc đáo. Kế đến là màn hình cảm ứng siêu nét HVGA với kích cỡ ấn tượng 3,1 inch. Chưa hết, Pre còn sở hữu máy ảnh số tích hợp 3 chấm, GPS, bộ nhớ trong lên tới 8GB.

Riêng một bản sắc

Nhờ kết nối dữ liệu tốc độ cao không dây EVDO Rev.A, bạn sẽ có thể tải nhạc, video, ảnh và file chỉ trong nháy mắt.

Ngoài ra, bạn còn có thể lựa chọn các công nghệ kết nối không dây khác như Wi-Fi 801.11 b/g hoặc Bluetooth. Để phục vụ nhu cầu giải trí, Palm đã trang bị cho Pre jack cắm tai nghe chuẩn 3,5 mm và công nghệ âm thanh stereo không dây A2DP.

Và tất nhiên, không thể không nhắc tới sự hiện diện của hệ điều hành mới Nova, hay còn có tên gọi khác là Palm webOS. Đây mới chính là "siêu sao" đích thực, bởi nó mang một trải nghiệm giống như "Google G1" đến cho Palm Pre.

Cộng đồng blog thì đang đặc biệt bàn tán đến tên gọi của Palm Pre. Nhiều hãng thích sử dụng ký tự đi kèm với số, như kiểu Google G1, Xperia X1 hay Nokia N97, trong khi một số khác lại chọn những cái tên dễ nhớ như Samsung Omnia hay Apple iPhone.

Có vẻ như Palm đã đi theo hướng thứ hai, nhưng cái tên mà họ chọn thật sự là lạ lùng. Thay vì một cái tên dễ nhận ra và dễ định vị được thương hiệu, Palm Pre Smartphone nghe quá giống như một dòng miêu tả vậy.

Và chính vì ý nghĩa của từ "Pre" (trước, tiền) mà nhiều người không khỏi nghĩ rằng đây là "một sản phẩm có trước smartphone".

Khá nhiều người gợi ý Palm nên nghĩ lại một cái tên khác, chuẩn mực và có ý nghĩa hơn. Nhưng ai biết được dụng ý sâu xa của Palm là gì cơ chứ?

(Theo Vietnamnet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Palm Pre sử dụng 1 nền tảng HDH WebOS cho phép tất cả các ứng dụng được lập trình bằng ngôn ngữ Web (và ko tương thích với HDH Palm cũ).

Trình diễn giao diện, 3D, video... trên Palm Pre mượt mà cũng do nền tảng phần cứng thuộc loại xịn nhất hiện nay, Palm Pre dùng chip Ti OMAP3 (ARM Cortex A8) chạy nhanh gấp 3 lần chip ARM 11 trong iPhone.

Tuy nhiên, thiết kế bên ngoài ko Pro mà cũng chẳng đẹp chút nào