Sẽ không ngoa nếu gọi CES 2009 là triển lãm của netbook. Chúng xuất hiện tại mọi ngóc ngách cũng như trên đầu lưỡi của tất cả mọi người.

Mỗi người một vẻ

Vốn chỉ là một phân khúc nhỏ, mới nổi của máy tính xách tay, nhưng có vẻ như netbook đang viết lại quy luật của cả ngành công nghiệp máy tính.

Bằng cớ là gần như tất cả các thương hiệu PC lớn đều mang đến triển lãm năm nay ít nhất là một mẫu netbook mới.

Tuy nhiên, chẳng có hãng nào có quan điểm đồng nhất về "định nghĩa netbook" cả.

Một số hãng nghĩ về netbook như những chiếc máy tính xách tay có cấu hình "tối giản", chủ yếu phục vụ nhu cầu lướt Net nơi người dùng và giá bán tương đối phải chăng: khoảng 300-400 USD.

Tuy nhiên, những sản phẩm như Sony Vaio P-series sẽ buộc người ta phải nghĩ khác.

Thiết bị 8 inch này hội đủ mọi tính năng "hoa lá cành" của một chiếc notebook cỡ chuẩn và giá bán của nó cũng lên tới 900 USD.

Bổ sung hay thay thế?

Hiện vẫn còn quá sớm để xác định vị trí cuối cùng của netbook trong "hành tinh" PC rộng lớn.

Đơn giản là vì công nghệ này chỉ mới cất cánh từ đầu năm ngoái, khi Asus mang đến trình làng tại CES 2008 dòng netbook EEE PC mà thôi.

Nếu như netbook trở thành sản phẩm "đồng hành" với laptop hoặc desktop truyền thống - như các hãng máy tính đã hy vọng, thì tức là thị trường PC sẽ tìm thấy một kênh doanh thu mới đầy hấp dẫn.

Nhưng ngược lại, nếu như người dùng lựa chọn netbook để thay thế cho laptop, netbook sẽ "ăn lẹm" vào doanh số tiêu thụ của máy tính xách tay truyền thống và đe dọa đến lợi nhuận của nhà sản xuất.

Chuyên gia J.P Gownder của hãng Forrester đã gọi netbook là "nhân tố thứ ba trong không gian PC người dùng, bên cạnh laptop và desktop".

Ảnh
Dòng máy tính mới của Sony. Ảnh: Engadget.

Còn HP thì tiếp tục coi netbook là thiết bị "đồng hành và bổ sung" chứ không phải kẻ thay thế.

Chỉ có một điểm duy nhất mà tất cả các hãng đều thống nhất được với nhau.

Ấy là netbook là một trong những điểm sáng hiếm hoi trên thị trường PC hiện nay, vốn đang khốn đốn, chao đảo bởi suy thoái kinh tế và khủng hoảng sức cầu.

Cọc chống cuối cùng

Netbook giống như "cọc chống cuối cùng cho các hãng PC trong cơn bão lũ". CES 2009 đã chứng kiến những tên tuổi lớn như HP, Dell và Sony ghim hy vọng vào những cỗ máy "bé tí".

Cùng lúc, Asustek, hãng đi tiên phong trong lĩnh vực netbook, cũng trình làng một phiên bản EEE mới với màn hình cảm ứng thời thượng.

Ban đầu, netbook chỉ là những chiếc máy tính cầm tay nhỏ gọn, nhẹ ký, bình dân. Chúng làm được những công việc đơn giản như email, chat và lướt Net, nên giá thành cũng khá hấp dẫn.

Gây ấn tượng và ghi điểm đầu tiên trong lòng người dùng chính là sản phẩm netbook của Asustek và Acer.

Hai hãng này hiện vẫn đang nắm giữ một thị phần áp đảo trên thị trường netbook, DisplaySearch cho biết.

Nhưng với việc các đại gia PC đã bắt đầu nhảy vào cuộc chơi, thị trường sẽ trở nên sôi động và cạnh tranh khắc nghiệt hơn.

Các model của Dell và HP nói chung có đắt hơn tí chút, nhưng vẫn trong phạm vi "vừa túi tiền". Bù lại, chúng sở hữu uy tín thương hiệu và mạng lưới phân phối toàn cầu.

Cơ hội của tương lai

Toshiba cũng chuẩn bị tung một mẫu netbook vào thị trường Mỹ, đại diện hãng này tiết lộ bên lề CES 2009.

Chủ tịch Johnney Shih của Asustek dự đoán netbook sẽ ăn lẹm doanh số tiêu thụ của laptop, tuy nhiên tỷ lệ không quá 10%.

Và vì thế, netbook vẫn là sản phẩm trọng yếu đối với tương lai của hãng. "Đây chính là cơ hội tăng trưởng của chúng tôi", ông nói.

Tuy nhiên, một số hãng PC tỏ ra rất thận trọng với netbook. Họ thậm chí còn không muốn sản phẩm của mình bị đánh đồng với netbook.

Trên thực tế, chúng chỉ giống netbook ở kích cỡ nhỏ gọn và trọng lượng siêu nhẹ mà thôi. Còn lại, màn hình luôn lớn hơn, cấu hình cao hơn, hiệu suất mạnh hơn và giá thành cũng đắt đỏ hơn nhiều.

Đi đầu trong xu hướng này chính là Apple với MacBook Air. Mới đây, Dell cũng nhập hội với hai model dv2 và dv3.

Bên cạnh đó là Adamo, một mẫu notebook 10-inch được gắn mác "cao cấp, quý tộc" nhưng giá bán chưa được Dell tiết lộ.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)