BKAV 2009 sẽ có thêm tính năng nhận diện và diệt virus thông minh, tự bảo vệ trước cuộc tấn công. CMC Antivirus cải thiện tốc độ xử lý các virus và biến thể virus mới.

Bkav 2009 sẽ thông minh hơn

Ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Bkis cho biết đang trong công đoạn hoàn tất những phần cuối cùng của phiên bản mới Bkav2009. Phiên bản này có rất nhiều thay đổi so với hiện nay. Công nghệ nhận diện virus thông minh (Heuristic), công nghệ quét thông minh (Smart Scan) và công nghệ tự bảo vệ trước tấn công (Sefl Defense) sẽ được đưa vào sử dụng. Ngoài ra, các tính năng nâng cao cũng được áp dụng như: Quick Scan (quét nhanh) Full scan (quét toàn bộ hệ thống), Deep scan (quét sâu)…

Ảnh
Ông Nguyễn Tử Quảng, giám đốc Bkis.

Phiên bản này cũng đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ các ổ di động bằng tính năng USB Protection, bảo vệ thông số hệ thống bằng tính năng Registry Protection. Một phần thay đổi lớn khác là giao diện. Giao diện phiên bản Bkav hiện nay được làm từ nhiều năm trước. Phiên bản mới sẽ có giao diện hiện đại nhưng vẫn giữ lại được toàn bộ tính tiện dụng của phiên bản hiện nay. Phiên bản mới cũng được thiết kế để có thể cập nhật từng phần, tăng tốc độ cập nhật và giảm dung lượng tải về.

Trong năm 2009, theo ông Quảng, Bkis sẽ mở rộng phương thức cung cấp phần mềm BkavPro cho các nhà sản xuất máy tính tại Việt Nam cài sẵn vào máy tính trước khi xuất xưởng. “Chúng tôi đã đàm phán với những công ty máy tính lớn nhất tại Hà Nội và TP.HCM. Tất cả họ đều đã sẵn sàng cho kế hoạch này. Tôi hy vọng, trong năm 2009, hầu hết các máy tính được bán ra ở Việt Nam đều tích hợp sẵn Bkav bản thương mại (BkavPro) có bản quyền”, ông Quảng tiết lộ.

BkavPro có bản quyền đã có mặt ở tất cả các máy tính của FPT Elead khi xuất xưởng. Ngoài ra, các máy tính bán ra của các siêu thị và doanh nghiệp bán máy tính PiCo Plaza, Sài Gòn Nguyễn Kim, công ty máy tính Phúc Anh, Siêu thị máy tính Đăng Khoa, Công ty máy tính Vĩnh Trinh và Công ty máy tính An Phát đã tích hợp sẵn BkavPro.

Bkav hiện có hơn 300 đại lý trên toàn quốc và được bán trực tiếp qua trang web (bkav.com.vn). Phần mềm Bkav hiện có hơn 10,5 triệu người sử dụng, trung bình mỗi ngày có trên 200 nghìn lượt tải bản Bkav qua mạng.

CMC Antivirus sẽ “đáp trả” virus nhanh hơn

Ông Triệu Trần Đức, Tổng giám đốc CMC Infosec cho hay năm 2009 công ty này sẽ tập trung cải thiện tốc độ phản ứng trước các virus và biến thể virus mới, đặc biệt là các mẫu virus do người dùng trong nước gửi tới.

Ảnh
Ông Triệu Trần Đức, Tổng giám đốc CMC Infosec.

Theo ông Đức, triết lý của CMC Infosec là dựa vào cộng đồng để làm phần mềm cho cộng đồng. Vì thế, ngay từ đầu phần mềm diệt virus của CMC đã chú trọng tính năng lấy mẫu virus của người dùng. Người dùng chỉ cần một lần nhấn chuột có thể gửi mẫu virus CMC.

Trong thời gian tới, CMC Infosec sẽ xây dựng tính năng thông báo trạng thái xử lý mẫu virus do người dùng gửi tới. Người gửi mẫu virus sẽ biết được mẫu họ gửi đã được xử lý đến đầu và tiến tới có thể người dùng sẽ biết được cả tên tuổi và hình ảnh người xử lý mẫu đó. Ngoài ra, các kênh gửi mẫu virus sẽ được thiết theo hướng đối tượng, ví dụ người dùng Chính phủ hay người dùng đại chúng cần rất đơn giản trong khi người dùng là dân tin học sẽ khác.

Ông Đức cho biết phần mềm diệt virus của CMC (CMC AV) hiện có trên 500 nghìn người sử dụng hàng ngày, khoảng 500 nghìn người sử dụng ít thường xuyên hơn và 800 nghìn người dùng offline và cập nhật bằng việc tải bản cập nhật qua mạng. Số lượng mẫu virus đã tăng lên rất nhiều, từ khoảng 1 triệu mẫu vào thời điểm 10/2008 đến nay đã có trên 1,4 triệu mẫu virus. Trong đó, có khoảng 43 nghìn mẫu virus do người dùng Việt Nam gửi tới. Trung bình, mỗi ngày CMC nhận được trên 800 mẫu virus do người dùng gửi tới. Hiện nay, mỗi ngày CMC AV cập nhật trung bình 5 phút một lần với khoảng 3000-5000 mẫu virus và mã độc mới.

Dự báo tình hình virus 2009

Theo ông Quảng, virus năm nay vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện hàng ngày với số lượng ngày càng tăng, đặc biệt là các dòng virus ghi đè file chuẩn. Tuy nhiên, những điều này có thể sẽ thay đổi nếu dự thảo sửa đổi luật hình sự mới đây của Trung Quốc sớm được thông qua. Theo đó, những hành vi phát tán virus để đánh cắp dữ liệu hoặc thâm nhập máy tính tại quốc gia này sẽ phải đối mặt với các hình phạt rất nặng. Khi đó, số lượng virus trên toàn cầu có thể sẽ giảm bớt, bởi phần lớn số lượng mã độc hiện nay là có xuất xứ từ Trung Quốc.

Về nguy cơ tấn công web, ông Quảng cho rằng các cuộc tấn công và hack sẽ có chiều hướng giảm bớt vì nhiều vụ vi phạm trên mạng đã được xử lý. Những vụ việc phạm tội liên quan tới an ninh mạng trong những năm qua ở Việt Nam phần lớn là do thiếu hiểu biết về luật pháp. Trong năm tới, Luật Hình sự sửa đổi và bổ sung sẽ được Quốc hội chính thức thông qua và ban hành vào đầu năm 2010. Đây chính là hành lang pháp lý để áp dụng xử lý nghiêm việc phạm tội của tin tặc.

Còn ông Đức dự báo năm nay loại virus đổi chỗ file chuẩn, ví dụ phần mềm chat thành phần mềm email sẽ phổ biến. Loại virus này rất khó phát hiện ví nó là file sạch. Sau khi diệt virus này, các ứng dụng có thể vẫn bị trục trặc vì đã bị đổi tên.

(theo ICTnews)




Bình luận

  • TTCN (0)