Hôm qua (4/2) Intel chính thức thông báo sẽ lùi kế hoạch tung ra thị trường sản phẩm chip Itanium lõi tứ đầu tiên đến giữa năm nay.

Người phát ngôn của Intel khẳng định hãng quyết định kéo dài kế hoạch đưa Itanium lõi tứ - tên mã là Tukwila – ra thị trường là nhằm bổ sung thêm những khả năng tính năng mới cho dòng chip dành riêng cho máy chủ này.

“Có thể nói hiện nay chip Itanium lõi tứ đã hoàn thiện. Song Intel gần đây đã quyết định tạm hoãn không tung sản phẩm ra thị trường sớm và để lại để bổ sung thêm một số cải tiến mới về mặt kỹ thuật cho con chip”.

Chip Tukwila sẽ được ứng dụng công nghệ sản xuất 65-nanometer thay cho công nghệ hiện tại 90-nanometer. Điều này có nghĩa kích thước mỗi nhân chip sẽ được giảm bớt. Tổng cộng con chip này mang trên mình đến 2 tỉ transistor góp phần tăng đáng kể tốc độ vận hành.

Ngoài ra Intel còn cho biết chip Itanium lõi tứ còn được trang bị tổng cộng 30MB dung lượng bộ nhớ đệm và tích hợp tới 2 bộ kiểm soát bộ nhớ (memory controller) cùng một lúc. Với những bổ sung mới này chip Itanium sẽ có thể vượt qua đối thủ IBM Power6.

Cải tiến đầu tiên sẽ được bổ sung thêm vào chip Tukwila trong thời gian bị tới đây là khả năng hỗ trợ bộ nhớ DDR3 SDRAM có tốc độ chuyển tải dữ liệu nhanh gấp hai lần so với sản phẩm DDR2 hiện tại. Không nhưng thế DDR3 còn có thể hỗ trợ dung lượng từ 512MB tới 8GB. Điều này đồng nghĩa với việc một thanh RAM DDR3 có thể đạt dung lượng tối đa tới 16GB.

Bổ sung thứ hai là giúp Tukwila tương thích với chuẩn Socket ứng dụng cho các dòng chip Itanium sẽ ra mắt trong tương lai như Poulson hay Kittson. Đồng nghĩa với việc trong tương lai người dùng có thể nâng cấp chip mà không cần thiết phải nâng cấp toàn bộ phần cứng bo mạch chủ, góp phần giảm thiểu chi phí đầu tư.

Poulson sẽ được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 32-nanometer và dự kiến sẽ chứa hơn 4 nhân. Trong khi đó hiện Intel chưa hề tiết lộ bất kỳ thông tin nào về chip Kittson.

Theo VnMedia (Informationweek)



Bình luận

  • TTCN (0)