Nhà sản xuất điện thoại di động số một thế giới Nokia hôm qua (11/2) chính thức thông báo cắt giảm sản xuất do nhu cầu tiêu thụ thời gian gần đây đã giảm khá mạnh.

Cụ thể Nokia dự định sẽ cắt giảm khoảng 905 triệu USD chi phí và đóng cửa một số nhà máy sản xuất ở Phần Lan. Nhà máy Salo ở Phần Lan sẽ bị giảm cắt giảm sản xuất 20% đến 30%. Hơn 2500 nhân viên của nhà máy này hiện đang phải đối mặt với nguy cơ mất việc tạm thời.

“Nhu cầu tiêu thụ giảm buộc chúng tôi phải cắt giảm sản xuất. Tuy nhiên chỉ có nhà máy Salo là chịu tác động còn các nhà máy khác đều được giữ nguyên,” Juha Putkiranta – Phó chủ tịch cao cấp của Nokia – cho biết. “Đây chỉ là một trong số những biện pháp mà chúng tôi buộc phải thực thi để điều chỉnh cân bằng cung cầu”.

Nguyên nhân khiến nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh trong thời gian qua không ngoài yếu tố kinh tế. Suy thoái kinh tế đã khiến người dùng phải thắt chặt túi tiền không còn thoải mái đầu tư mua sắm như trước đây. Người tiêu dùng có xu hướng không đầu tư thay thế hoặc mua điện thoại di động mới nữa.

Đây cũng là nguyên nhân khiến các nhà sản xuất khác như LG Electronics, Motorola, Samsung và Sony Ericsson gặp khó khăn trong quý IV năm 2008. Nếu như trong năm nay không có dấu hiệu khả quan thì 2009 sẽ trở thành năm thứ hai liên tiếp ngành sản xuất điện thoại di động bị buộc phải thu nhỏ lại.

“2009 sẽ là một năm đầy thách thức đối với chúng tôi,” Olli-Pekka Kallasvuo – Giám đốc điều hành của Nokia – khẳng định. “Rất mừng là chúng tôi đã xây dựng được một nền tảng khá tốt nên tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thể vượt qua được khó khăn”.

Thị trường điện thoại thông minh được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 10-20% cho dù có sự giảm sút trên đây. Nokia hiện vẫn là nhà sản xuất đi đầu trong lĩnh vực này nhưng đang phải đối mặt với những sự cạnh tranh rất khốc liệt đến từ Apple và Research in Motion (RIM).

Theo VnMedia (Informationweek)



Bình luận

  • TTCN (0)