Hiện các mạng di động của Việt Nam đều cung cấp dịch vụ đăng ký GPRS miễn phí cho khách hàng. Ảnh: HT.

Nhiều công ty cung cấp dịch vụ cài đặt GPRS với mức cước “cắt cổ” trong khi các mạng di động như Viettel, MobiFone và VinaPhone đã cung cấp dịch vụ này miễn phí.

Nhan nhản quảng cáo mời cài GPRS

"Cài đặt GPRS tự động, soạn tin nhắn gửi 8xxx", lời mời gọi, quảng cáo cài đặt dịch vụ GPRS như thế này xuất hiện khắp mọi nơi, từ các trang quảng cáo của báo chí, đến truyền hình và cả các tờ rơi. Không những thế, không ít người dùng ĐTDĐ nhận được tin nhắn "kiểu spam" mời cài đặt GPRS đến từ một số máy điện thoại di động khác, thậm chí có thuê bao phàn nàn nhận được 3-4 tin nhắn SMS mời cài đặt GPRS trong chỉ 1 ngày. Hầu hết tin nhắn không nêu rõ mức phí phải trả khi nhắn tin cài GPRS theo lời mời của họ. Chỉ sau khi dại dột nhắn tin, người dùng mới biết mình đã bị trừ một số tiền không nhỏ (thường là 15.000 đồng cho mỗi SMS).

Chưa kể nạn "SMS spam", trên một số trang web như www.muabanraovat.com, không khó để tìm thấy những lời mời gọi, như "Cài GPRS tự động tốt nhất: Soạn GPRS gửi 8709"; hay trên trang web www.funlive.vn đăng tin "Cài đặt GPRS tự động nhanh nhất, chuẩn nhất, gửi tin nhắn GPRS gửi 8534". Rất nhiều trong các lời quảng cáo này không nói rõ mức phí người dùng phải trả khi nhắn tin.

Vào website nhà mạng mới biết được miễn phí

Các "nhà mạng" đều biết rõ tình trạng này, song dường như chưa có một giải pháp nào hữu hiệu để "giải cứu" cho những người dùng ít am hiểu về ĐTDĐ và các dịch vụ giá trị gia tăng. Theo đại diện của MobiFone, dịch vụ GPRS đã phát triển từ khoảng 3 năm nay và cài đặt hoàn toàn miễn phí, rất dễ dàng. Hiện nay hầu hết giải pháp của nhà mạng là đăng thông tin hướng dẫn cách cài đặt GPRS trên website của mạng và nhắc nhở các nhà cung cấp dịch vụ nội dung. Ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc VinaPhone cho biết, VinaPhone đã nhắc nhở các nhà cung cấp dịch vụ nội dung, thông báo trên trang web của VinaPhone cách cài đặt dịch vụ GPRS. Tuy nhiên, việc nhắc nhở vẫn chỉ dừng lại ở nhắc nhở, bởi theo ông Thắng, các nhà cung cấp dịch vụ nội dung không hề vi phạm thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ di động. Đối với những trường hợp nhắn tin từ một số máy ĐTDĐ khác (không phải từ tổng đài 8x) các mạng di động hầu như không thể xử lý gì, trừ phi khách hàng có đơn thư khiếu nại.

Cách thức cài đặt GPRS

  • Với mạng Vinaphone, chỉ cần soạn tin nhắn: GPRS gửi 333 (bản tin miễn phí) hệ thống sẽ tự động cài đặt dịch vụ tại tổng đài đồng thời gửi về máy di động của người dùng bản tin cài đặt cấu hình tự động. Khi nhận được bản tin cài đặt cấu hình GPRS, để cài đặt, nhập mã PIN là 1111 rồi lưu và kích hoạt là có thể sử dụng dịch vụ.
  • Với mạng Mobifone, soạn tin nhắn: DK GPRS, gửi đến 994, hệ thống sẽ tự động gửi tin nhắn hướng dẫn đăng ký dịch vụ.
  • Với mạng Viettel, hiện có 3 gói cước GPRS là gói cước 1, 2, và 3. Nếu muốn đăng ký qua tin nhắn, soạn tin GPRS1 gửi 191 (nếu dùng gói cước GPRS 1) và tương tự với các gói cước GPRS 2 và 3.

Ngoài ra, người dùng có thể cài đặt GPRS qua website của các mạng di động, hoặc gọi điện đến tổng đài hỗ trợ khách hàng của các mạng để được hướng dẫn chi tiết.

Đại diện truyền thông của hãng MobiFone, bà Trần Thúy Hạnh, khuyến cáo các thuê bao di động nếu có nhu cầu sử dụng GPRS nên liên hệ trực tiếp với hãng di động, bởi việc cài đặt rất dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.

Đại diện của mạng di động Viettel thì cho biết, việc kiểm tra và nhắc nhở các nhà cung cấp nội dung có diễn ra nhưng không thể liên tục và cũng "không xuể", bởi có đến hơn 200 nhà cung cấp nội dung, chưa kể đến những hãng không chính thống và SMS gửi đến từ số máy cá nhân. Để giải quyết triệt để tình trạng này và cũng nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng, Viettel Telecom đang đầu tư một hệ thống, theo đó mọi thuê bao của Viettel đều được tích hợp sẵn dịch vụ GPRS mà không cần đăng ký hay cài đặt. Như vậy, thuê bao Viettel không cần quan tâm đến các tin nhắn SMS mời cài đặt GPRS hay quảng cáo cài đặt GPRS. Nhưng dự kiến trong khoảng 1-2 tháng tới hệ thống này của Viettel mới bắt đầu được ứng dụng.

Cũng không thể phủ nhận "công" của các nhà cung cấp dịch vụ nội dung khi thu phí cài GPRS. Việc cài đặt GPRS cho từng loại máy ĐTDĐ có thể khác nhau và người dùng điện thoại không am hiểu có thể gặp trục trặc trong quá trình tự cài đặt theo hướng dẫn của nhà mạng. Hơn nữa, cài đặt GPRS qua nhà cung cấp dịch vụ nội dung người dùng có thể được hưởng một số chương trình khuyến mãi như tặng nhạc chuông, bài hát, hình nền….

Rất nhiều người dùng ĐTDĐ có thể tự mình thao tác, cài đặt GPRS theo hướng dẫn của các hãng di động, đặc biệt với những người sử dụng dòng máy ĐTDĐ phổ thông. Song vì không biết, vì không được cập nhật tin tức "cài đặt GPRS miễn phí" của các nhà mạng, trong khi các quảng cáo, tin nhắn mời gọi cài đặt GPRS "dễ dàng, nhanh chóng, tự động" lại xuất hiện khắp nơi nên khách hàng mất tiền để mua về một dịch vụ miễn phí là điều không lạ. 

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Lúc trước đã có bài tương tự article/4120