Thành phố chìm dưới đáy biển, qua nét vẽ của hoạ sỹ

Truyền thuyết kể rằng Atlantis là một thành phố đã đạt đỉnh cao cách đây 12.000 năm, với những kì quan kiến trúc và những công trình được xây dựng hết sức kì vĩ. Trên đỉnh đồi ở trung tâm thờ vị thần khai sinh ra thành phố - tượng thần Poseidon bằng vàng cưỡi ngựa sáu cánh.

Đến thời suy tàn, các vị thần đã dùng những ngọn sóng thần và những cơn động đất khủng khiếp nhấn chìm thành phố xuống biển sâu mãi mãi, có lẽ là để văn minh loài người không bao giờ có thể tiếp cận được thế giới của thần thánh. Trong thư tịch để lại của các nhà Triết học cổ đại như Socrate, Plato... có nhắc đến Atlantis như một hình mẫu của một xã hội lý tưởng. Mãi đến sau này, các nhà khoa học, sử học, khảo cổ, triết gia... cũng truy tìm dấu vết của nền văn minh Atlantis nhưng chẳng thu được nhiều kết quả. Phải chăng có một sự ngăn cản loài người - loài tham lam, hiếu chiến- không được khám phá những bí mật của thần linh?

Ảnh
Bức vẽ vị trí Atlantis của nhà nghiên cứu Athannasius Kicher (thế kỷ 17)

Dấu vết của Atlantis trên Google Earth

Người ta vẫn còn nhắc nhiều tới Atlantis, nhất là khi mới đây, một kỹ sư người Anh phát hiện những bức ảnh do Google Earth chụp dưới đáy Đại Tây Dương. Những đường kẻ ô dưới đáy biển trông như "bản vẽ tay" của một thành phố vậy. Đáng lưu ý là nó có kích thước và vị trí gần giống với những điều mà triết gia cổ đại Plato đã miêu tả.

Ảnh
Những đường kẻ ô được nghi ngờ là di tích của thành phố Atlantis (ảnh Google Earth)
Ảnh
Vị trí những đường kẻ ô

Người phát ngôn của Google nói rằng những đường vạch đó chỉ là "sản phẩm của quá trình thu nhập dữ liệu". "Địa hình dưới đáy biển được ghi nhận bằng những con thuyền sử dụng sóng siêu âm đề đo độ sâu. Những đường vạch đó thể hiện đường đi của thuyền trong quá trình đi lấy dữ liệu. Thực tế là có những khoảng trống giữa những đường kẻ vạch, điều đó cho thấy những hiểu biết hạn chế của chúng ta về thế giới dưới đáy đại dương".

Mặc dù vậy, giới khảo cổ hết sức thích thú khi nghe tin này. Như giáo sư Charles Orser, trưởng khoa Khảo cổ lịch sử trường Đại Học bang New York, nói rằng "thật hấp dẫn!" "Đó là vị trí nổi bật nhất trong những giả thuyết của Plato".

Đã bao thế kỷ qua con người vẫn tìm kiếm Atlantis, vẫn tìm kiếm những bí ẩn mà các vị thần cổ đại muốn giấu. Google Earth có thể giúp ta phần nào chăng? Có nhiều ý kiến trái chiều về những bức ảnh trên, nhưng một điều chắc chắn là Atlantis vẫn là đề tài thú vị cho giới khoa học gia và cho trí tưởng tượng của chúng ta.

Ảnh
Tranh vẽ thuyền trưởng Nemo đứng ngắm di tích dưới đáy biển (ảnh Wikipedia)

Minh Đạt (tổng hợp từ TheSun, Gizmodo, CrunchgearWikipedia)



Bình luận

  • TTCN (0)