Chiếc tai nghe Bluetooth thời trang Aliph New Jawbone.

Ngoài yếu tố thuận tiện, chiếc tai nghe Bluetooth như một sự khẳng định đẳng cấp của chủ nhân. Tuy nhiên, để chọn được một chiếc tai nghe ưng ý không phải lúc nào cũng là việc đơn giản.

Việc mua một thiết bị Bluetooth có thể không quá khó nhưng không phải tai nghe nào của thiết bị cũng hợp với đôi tai của bạn. Chính vì vậy nguyên tắc vàng ở đây chính là hãy thử kỹ trước khi mua. Ngoài ra, còn một loạt các đặc điểm liên quan khác, đó là sự cảm nhận riêng của từng người dùng và kích thước tai nghe của mỗi người là khác nhau. Các nhân tố khác như chất lượng âm thanh, thiết kế, kiểu dáng, thời lượng sử dụng pin, tính năng phụ… cũng quan trọng không kém.

Các yếu tố cần coi trọng:

Chất lượng cuộc gọi

Nếu chất lượng cuộc gọi là ưu tiên hàng đầu của bạn, thì chiếc tai nghe Plantronics Voyager 520, Aliph New Jawbone, hoặc Motorola MotoPURE H15 sẽ là lựa chọn hàng đầu. Chúng đều được tích hợp công nghệ chống tiếng ồn. Chất lượng cuộc gọi có thể khác nhau tùy theo từng loại thiết bị nhưng những sản phẩm nhỏ gọn và không kém phần thời trang gần đây như Plantronics Discovery 925 thì thực sự là ấn tượng, tuy tai nghe và phần loa của chúng có hơi nhỏ một chút.

Chống ồn

Trong số này phải nói tới công nghệ chống ồn của chiếc tai nghe Jawbone do hãng Aliph sản xuất. Mẫu tai nghe này hiện vẫn còn rất thông dụng mặc dù chiếc New Jawbone đã có thêm công nghệ chống ồn NoiseAssassin cao cấp hơn. Một số mẫu tai nghe khác như BlueAnt Z9i cũng đảm nhận rất tốt công việc chặn tiết ồn và tiện nghi hơn các model Jawbone khác.

Thời lượng pin

Ở đây cũng có một nguyên tắc riêng đó là càng chọn nhưng tai nghe trông ít thời trang và ghồ ghề hơn thì thời lượng sử dụng pin cũng dài hơn. Những tai nghe ít hấp dẫn như Plantronics Voyager 520 có thể dùng liên tục trong 9 tiếng mà không cần sạc pin. Còn chiếc Aliph Jawbone cũ thì cũng sử dụng được 6 tiếng. Chiếc New Jawbone mới trông thời trang hơn thì chỉ dùng được dưới 4 tiếng, bởi thiết bị càng nhỏ thì không gian dành cho pin càng ít đi. Pin nhỏ cũng đồng nghĩa với thời lượng sử dụng sẽ ngắn đi. Quy tắc này cũng đúng với chiếc tai nghe Motorola H15.

Tiện nghi

Lại một lần nữa tiêu chí này thật khó có thể lựa chọn. Một số mẫu tai nghe như chiếc SoundID SM100 cũ hoặc chiếc Plantronics Voyager 835 mới hơn đều có vành tai cao su để khít với tai người dùng. Trong khi một số người nghĩ rằng đây là sự bất tiện thì có nhiều người lại cho rằng đó là sự cần thiết bởi nó giúp giữ tai nghe chặt hơn, tránh nguy cơ rơi ra khỏi tai. Một số mẫu tai nghe khác như Cardo S-800 và Samsung WEP700 thì lại nằm bên ngoài vành tai; còn Plantronics Voyager 510 và 520 thì lại tỏ ra khá căn bằng và tiện nghi. Thực ra thì đó hoàn toàn là vấn đề cảm nhận của từng người dùng.

Kiểu dáng

Có một số ý kiến cho rằng việc đeo thêm chiếc tai nghe vào tai sẽ làm người dùng xấu đi khi đi ngoài phố. Chính vì lý do đó mà các nhà sản xuất liên tục cải tiến mẫu mã và cho ra mắt những chiếc tai nghe thời trang, được thiết kế hợp lý hơn, chẳng hạn như Plantronics Discovery 925 và Motorola H15. Chiếc tai nghe khác nhẹ và thiết kế đẹp như Aliph New Jawbone cũng là một lựa chọn đáng giá.

Khoảng cách phủ sóng

Phần lớn những mẫu tai nghe đều chỉ kết nối trong khoảng cách 10m trở lại, bởi đó là giới hạn của công nghệ Bluetooth hiện nay. Duy chỉ có chiếc tai nghe Callpod Dragon là ngoại lệ bởi nó có thể kết nối trong khoảng 15m. Thực ra khoảng cách hữu hiệu nhất là từ 3-4,5m.

Âm thanh mono và stereo

Hầu hết những chiếc tai nghe Bluetooth hiện nay đều có âm thanh mono và chỉ dành cho một tai. Nhưng nếu bạn muốn nghe nhạc bằng âm thanh stereo qua tai nghe không dây thì hãy sử dụng chiếc MotoROKR S9-HD và the Altec Lansing BackBeat. Chỉ dành riêng cho dân nghiền nhạc, hai chiếc tai nghe này có thể đạt âm thanh tốt nhất.

Ảnh
Tai nghe nhạc cực đỉnh - MotoROKR S9-HD.
Các tính năng phụ

Một số mẫu tai nghe còn có thêm tính năng phụ, chẳng hạn như Plantronics Voyager 520 cho phép đồng bộ cả 2 thiết bị cùng lúc. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn có thể chuyển đổi giữa cuộc gọi VoIP trên PC và điện thoại di động mà không phải đồng bộ lại. Chiếc BlueAnt V1 còn cho phép bạn điều khiển bằng giọng nói, và chiếc Callpod Dragon còn có chế độ giao tiếp hai chiều để bạn và bạn bè có thể nói chuyện với nhau khi đạp xe đạp cạnh nhau. Một chiếc tai nghe sành điệu khác là the Iqua 603 SUN còn được trang bị cả tấm pin mặt trời để bạn không phải mất công sạc pin mỗi lần.

Một số mẫu tai nghe cao cấp:

- Aliph Jawbone: Chiếc tai nghe này cung cấp chất lượng âm thanh cực kỳ rõ ràng và có thiết kế rất thời trang. Sản phẩm được bán với giá 120USD.

- Aliph New Jawbone: Đây là mẫu tai nghe mới của hãng Aliph với chất lượng âm thanh tuyệt hảo, thiết kế sắc nét, và công nghệ chống ồn cao cấp. Sản phẩm được bán với giá 130USD.

- Altec Lansing BackBeat: Chiếc tai nghe này có thể dùng để đàm thoại hoặc nghe nhạc đều rất thuận tiện. Chất lượng âm thanh vừa phải nhưng khá tiện nghi. Sản phẩm được bán với giá 100USD.

- BlueAnt V1: Tai nghe được trang bị các nút bấm điều khiển tiếng. Thiết bị có thể điều khiển thông qua giọng nói và có cả hướng dẫn riêng bằng giọng nói tích hợp. Chất lượng âm thanh khá tốt cùng với công nghệ chống ồn hiệu quả. Sản phẩm được bán với giá 130USD.

- EarpieceCallpod Dragon: Chiếc tai nghe này khá tiện lợi tuy hiệu suất hoạt động và công nghệ chống ồn không mấy ấn tượng. Sản phẩm được bán với giá 100USD.

- Left SideIqua 603 SUN: Không những có âm thanh tốt mà chiếc tai nghe này còn được trang bị tấm pin mặt trời, giúp sạc pin trong lúc bạn đang sử dụng. Sản phẩm có giá 100USD. 

- Motorola MotoPURE H15: Chiếc tai nghe này được thiết kế khá tốt, chất lượng âm thanh cân bằng cùng công nghệ chống ồn hiệu quả như của New Jawbone. Tuy nhiên, cũng giống nhưng tai nghe Alihp khác, Motorola H15 có thời lượng dùng pin rất thấp. Sản phẩm có giá 130USD.

- Motorola MotoROKR S9-HD: Chiếc tai nghe này dành riêng cho dân nghiền nghe nhạc qua thiết bị di động. Thiết bị có thể phát âm thanh nổi với chất lượng tuyệt hảo. Sản phẩm có giá 130USD.

- Full SetPlantronics Discovery 925: Là chiếc tai nghe thời trang nhất hiện nay nhưng giá lại khá cao – 150USD.

- Plantronics Voyager 510: Với mức giá khá mềm (99USD), tai nghe này là lựa chọn lý tưởng cho những chiếc di động Bluetooth.

- Earphone BackPlantronics Voyager 520: Với mức tiền vừa phải (50USD), bạn có thể đầu tư cho chiếc tai nghe này. Tuy thiết bị không có công nghệ chống ồn như thời lượng sử dụng pin lại rất “khủng” – 9 tiếng.

- Outer EarpieceSamsung WEP700: Thiết kế thời trang và chất lượng âm thanh tuyệt vời nhưng hình như Samsung hơi quá thổi phồi về khả năng chống ồn của chiếc tai nghe này. Giá của thiết bị là 90USD.

Theo VnMedia (PCW, PCMag, CNET)



Bình luận

  • TTCN (1)
dương minh hà

tai nghe bluetooth

tai nghe bluetooth mình cũng muốn mua nhưng coi bộ giá trên này giới thiệu đắt quá nhỉ, mình check giá trên ebay.vn sao thấy giá rẻ hơn thế này nhiều :-??