Microsoft đang tiếp tục có những động thái tích cực trên lộ trình phát triển Windows 7. Phiên bản RC chẳng bao lâu sẽ chính thức ra mắt, vì thế, hãng phần mềm xứ Redmond cũng vừa công bố danh sách những điểm mới nhất của hệ điều hành này được cập nhật cùng Windows 7 RC.

Danh sách những thay đổi Microsoft công bố khi phát hành Windows 7 RC gồm rất nhiều hạng mục, bao đánh bóng giao diện cảm ứng, hỗ cải thiện khả năng hỗ trợ của Device Stage dành cho sản phẩm từ đối tác. Một số thay đổi thú vị khác gồm có:

  • Cải thiện Taskbar: không gian cho biểu tượng nhiều hơn. Với màn hình 1280x1024, chương trình hiển thị được tới 20 biểu tượng lớn, nhiều hơn 4 biểu tượng so với bản beta. Các biểu tượng của thanh công cụ còn có thể “rực” màu lên khi di chuột qua ảnh xem trước thumbnail.
  • Phím Win+#: Trước đây, phím nóng này giúp hiển chạy 10 ứng dụng “con cưng” của người dùng. Trong bản RC, sẽ có thêm một số mẹo sử dụng mới cùng các phím này.
  • Cải thiện bàn phím cảm ứng đa điểm: Nếu từng sử dụng bàn phím ảo (OSK) trước đây của Windows, hẳn bạn sẽ biết những phím có chức năng đặc biệt của các phím này. Có một vài rắc rối cho người dùng khi có giao diện cảm ứng, đó là làm sao để các phím thực hiện chính xác chức năng của chúng như trên bàn phím thông thường (chẳng hạn, phím shift phải được giữ). Do đó, OSK đã được cải tiến để giống với bàn phím thật hơn.
  • Tăng lực cho Windows Media Player: Có khá nhiều than phiền về bản beta liên quan đến WMP12. Microsoft đã quyết định thay đổi khi trình chơi đa phương tiện này sẽ ngưng hiển thị các tập tin không hỗ trợ(như m4a). WMP12 hỗ trợ thêm .mov, cải thiện và bổ sung một số chương trình radio trực tuyến.
  • Thay đổi thông số thư viện: Ổ đĩa FAT32 không được hỗ trợ trong thư viện Windows 7 beta, nhưng bản RC sẽ được sửa đổi. Cải thiện Windows Explorer, phím tắt Windows + E sẽ có chức năng mới khi trở lại phương án xử lí ở bản pre-7, chạy máy thay vì gọi Libraries trong Explorer.
  • Jumplists và pinning: Các tập tin có thể gắn để xử lí bằng một ứng dụng nhất định, bất kể có phù hợp hay không. Số lượng hiển thị trên Jumplists hạ xuống 10.

Ngoài ra, bản RC cũng được cải thiện khả năng thực thi và rất nhiều tính năng mới. Chi tiết xem tại blog blogs.msdn.com.

Văn Vượng (Theo DownloadSquad)



Bình luận

  • TTCN (17)
Hải Nam  30904

Bài gốc bị dịch sai nhiều chỗ quá, cần cẩn thận hơn.
- Phiên bản RC chứ không phải RS (3 lần viết sai)
- "Windows key + #" là tổ hợp phím Win+#, chứ không phải "các phím + và #"
- Có những cái cần dịch, có cái không cần dịch. Và ở đây là viết bài chứ không phải dịch bài, "real estate" là bất động sản (chứ không phải "điền sản") đơn giản là không gian trên màn hình.

CTV viết càng lâu càng cần cẩn thận, vì BTV không thể rà soát từng chi tiết được.

Vượng Nguyễn  3466

Sorry BTV. Bài ni tối qua gửi lúc 2h45', có thể do tửu lượng quá chén nên hết sức luôn: -(!

"Điền sản": ruộng đất là bất động sản mà!?

Bùi Anh Tuấn  624

Trời! Lỗi đến như vậy mà vẫn còn cãi cố?

Ông Vượng này là đã có "lịch sử" cẩu thả nhiều lắm đấy nhé!

Dịch bậy bạ, gõ lung tung! BQT TTCN nên treo "keyboard" ổng 1 tháng để cảnh cáo ổng đi!

Lỗi "real estate" người ta đã nói thế mà vẫn còn "cố đấm ăn xôi", không dám nhận lỗi vì sợ ngượng chứ gì, sao gan ông bé thế?

Vượng Nguyễn  3466

Đúng là ông Bùi thích ăn quả đấm chứ không phải nắm sôi? Ông dùng từ "bậy bạ" "cẩu thả"...rứa hở? Chắc ông sung sướng lắm?

Tôi nghĩ, ông giỏi giang thì giải thích tôi biết "real estate" xem thế nào. Tôi có lịch sử ăn vạ thì ông có lịch sử chém gió, cũng chả thơm tho gì. Ai cũng biết.

Vượng Nguyễn  3466
Bùi Anh Tuấn  624

@Vượng:He he! Cảm ơn ông quảng bá CDTTT giùm tôi!

Ông biết Trang Vàng không? Trang Trắng là thế nào thì tự ông mày mò xem định nghĩa nhé!

Bài dịch của tôi, tôi dịch như thế không đến nỗi chicken như "điền sản" của ông, đó là vì tôi nghĩ người đọc vẫn đủ hiểu! Và vì tôi làm biếng, (không đủ thời gian vì mọi thứ phải tự làm) không trau chuốt lại ngôn từ thôi. Ông góp ý thì tôi xin rút kinh nghiệm cho các bài viết sau của mình.

Còn ông? Chưa bao giờ biết xin lỗi và nhìn nhận lỗi của mình để sửa lỗi, dù lỗi của ông rất nhiều!

"real estate" là thế nào Nam cũng đã dịch lại cho ông rồi, còn đòi hỏi gì nữa?

Dù sao cũng vui ghê khi thấy bác Vượng nổi giận thật sự và còn muốn cho tôi ăn đấm nữa. Hic hic! Nhìn mặt bác vượng nhân hậu lắm mà!

Cảm ơn bác nhiều vì bỏ công làm1 trang Gdoc để bêu xấu tôi, không sao đâu bác ạ, bác cứ bêu tiếp đi, tôi sẽ học hỏi được nhiều hơn. Chúc bác sức khỏe, rãnh rỗi cuối tuần tôi rủ bác đi nhậu!

Vượng Nguyễn  3466

Ông tiền hậu bất nhất, lúc Bùi lúc không, lúc ông lúc bác.

Ông tự xoa bằng tôi làm biếng, tôi thế này thế nọ. Tốt nhất nghỉ chơi đi. Ka ka!!!

Còn tôi, tôi cũng thấy mệt rồi. chả ai đủ sức ngồi chơi xơi nước vặn vẹo cho mệt.

Tôi ở Huế, rảnh đáp ô tô hay máy bay ra đây chơi, nhậu tới bến luôn.

Vầng Trăng Sáng!  9

Em không biết bác [b]sfdf[/b] là ai & bác lên [b]TTCN[/b] làm gì? Đọc các comment của bác thì chỉ thấy bác không chọc chỗ này thì ngoáy chỗ kia. Bác có vẻ rảnh quá!

Em cũng không biết bác đã xây dựng và đóng góp cho TTCN được thế nào, những điều đó - em thấy nó có tác dụng rất lớn & rõ ràng, đó là gây mất đoàn kết:D

Có thể 1 người làm cho bác tức, 1 số người làm cho bác giận. Nhưng tất cả mọi người không thể nào khâm phục được cái cách mà bác đang làm trên [b]TTCN[/b].

Bùi Anh Tuấn  624

@Vượng: Ngôn ngữ rứa, hở của bác tôi cũng biết bác ở Huế rồi, còn hiện tại bác không ở việt nam.

bác giả danh mrcute comment trên website của tôi bộ tôi không biết à, sau này trong lịch sử của CDTT sẽ ghi danh bác là người đầu tiên có comment đấy, comment nhiều đi bác sẽ có thưởng

Vượng Nguyễn  3466

Tôi ở Việt Nam mà ông bạn. MrCute đương nhiên là của tôi rồi. Nhưng mà ông biết cũng coi như chả biết, vì IP như vậy mà ông bảo tôi...không ở Việt Nam. Ke ke!!!

Bùi Anh Tuấn  624

tôi đâu có đến mức phải truy ip như thế, hình sự quá. tưởng bác ở trời âu, còn ip chưa có xem gì cả

tổi biết bác là vì bác comment có từ hở ở cuối câu thôi he he, không cần xem ip đâu

ATK  1019

Nhảm nhí thật!2 Bác hết việc làm ah!Vào xem profile cũng biết là ở Huế rồi!Mà như thế thì đã là sao!?Nên comments cũng có chất lượng 1 tí!Không tôn trọng bản thân mình cũng tôn trọng bạn đọc của TTCN!Thanks!

Minh Đạt  823

2 bác này lại tiếp tục rồi. Cứ xáp lại là oánh quyết liệt

Hoan Le  2

Tôi là 1 độc giả cua TTCN và rất quan tâm đến những bài viết liên quan đến Windows cũng như Microsoft.
Tuy vậy, hôm nay đọc bài này và comments cảm thấy hơi buồn. Các bác cãi nhau ác quá - chẳng biết để làm gì.
Thêm nữa bác Vượng gì đó chê người dịch sai (đúng là có sai và chưa đủ) nhưng góp ý của bác thì cũng sai.
Tôi lấy vd: họ nhắc đến Win + # không phải là 1 tổ hợp phím. Mà họ muốn nói đến việc Win + Number (1, 2, 3, 4...) ứng với việc launch 1 chương trình tương ứng trên Quick Launch. Ví dụ, nếu biểu tượng quick launch đầu tiên là Windows Media Player thì khi bấm Windows + 1 thì nó sẽ execute chương trình này. Và thực ra tính năng này đã có trong Vista, Windows 7 chỉ cải thiện thêm. Ví dụ, nếu IE đang chạy (và giả sử Shortcut của IE nằm vị trí thứ 2 trên thanh quick launch) thì khi bấm Windows + 2:
- Trong Vista: Execute IE (mở 1 trình IE mới)
- Trong Windows 7: Switch về cửa sổ IE đang chạy

Trên đó là 1 vài ý kiến của độc giả như tôi.
Tôi rất hy vọng có nhiều bài viết hay hơn và "chính xác" hơn để mọi người vẫn có thói quên cập nhật tin tức công nghệ trên TTCN. Và đặc biệt, mong các bác đừng cãi nhau nữa, phản cảm lắm. Nếu có gì muốn nói với nhau sao không dùng Email hay chat chit gì đó???

Vượng Nguyễn  3466

Mình nhận thấy Hoàn góp ý không hẳn đã đúng. Vì bài gốc ghi rõ là Window key + #. Nhưng dẫu sao vẫn cảm ơn bạn.

Do mình hơi cẩu thả nên mắc lỗi sai...

Tuy nhiên, việc cãi nhau lộn tùng phèo trên TTCN chẳng giúp ích được gì cho ai cả, trừ là những người thích relax. Theo mình biết thì đa phần độc giả của TTCN đều không thích thế, trừ...một số người, ai đó. Giả sử có người cứ tăng volum và phát nhạc vàng, trong khi bạn chỉ thích và đương nhiên được quyền chọn nhạc đỏ, vậy thì bạn sẽ im lặng?

Những nhận xét và góp ý cho các bài viết là rất cần thiết và thêm thông tin hữu ích, cũng như "đánh động" tác giả, như tôi và các CTV khác cẩn trọng hơn, nhưng tinh thần cầu thị của các CTV không phải bao giờ cũng được trân trọng, thậm chí mỗi lần có chuyện ì xèo, một số người lại đứng ra đường tạt axit. Là một người hiền lành, chắc bạn cũng không thể để người ta ngang nhiên tăng volum với thứ nhạc vàng nhạt nhẽo đó.

Tuy vậy, mình cũng rất cảm ơn bạn và xin lỗi độc giả vì: sự bất cẩn của mình ở phần dịch này+ sự bốc đồng có thể hơn thái quá ở những comment đã có. Thanks for all.

Hải Nam  30904

Bạn leduchoan góp ý chính xác, # là nói tắt thôi, có 10 phím. Mà bạn leduchoan hình như nhầm tôi với Vượng Wink Bài đầu tiên góp ý là "Windows key + #" có nghĩa là "phím Windows" và "phím #", chứ không phải "phím +" và "phím #". Đọc qua thì thấy ngay chỗ sai, vì + và # đều là phím chuẩn, nên không thể tạo thành tổ hợp phím. Chỉ có phím Win (là modifier) mới kết hợp được phím # (phím chuẩn).

Phần comment thì không quan trọng, vì do người dùng gửi. Nhưng nội dung bài viết phải chính xác, vì là nội dung đã được kiểm duyệt. Nếu có chỗ nào khác thường phải ghi chú rõ (in đậm chẳng hạn) để BTV biết, hoặc bỏ không viết, chứ không thể viết đại.

Anh_Anh  2

hic,các pác "zà" roài mà chém nhau vẫn còn "phong độ" lém, tiểu đệ bái phúc, bái phục...:D