Khi lựa chọn các trình duyệt, người sử dụng luôn cân nhắc 2 yếu tố là tốc độ và tính tương thích. Có nhiều người muốn dùng những trình duyệt có tốc độ khủng khiếp như Opera hay Safari, nhưng thật khó chịu khi một số trang web lại không được hiển thị tốt, và thế là phải khởi động IE hay Firefox lên để mở lại trang web. Người sử dụng có thể loại trừ điều khó chịu trên với trình duyệt mới đến từ Nhật Bản: Lunascape.

Theo thống kê của trang Market Share thì IE chiếm 65% thị phần, Firefox 20%, Safari 8% và Google Chrome 2%. Và tất nhiên, hầu như tất cả các trang web trên thế giới này làm ra là để hỗ trợ những trình duyệt phổ biến nọ. Lunascape rất khôn ngoan khi tích hợp cho mình cả 3 hệ thống engine thông dụng trên:

  • Trident: engine của Internet Explorer, Maxthon, Avant Browser và được tích hợp cho trình duyệt mini của Winamp và Realplayer
  • Gecko: engine mã nguồn mở của Mozilla, được sử dụng cho những sản phẩm của họ, như Firefox.
  • Webkit: gốc là của Konquerer, và giờ là nền tảng cho 2 trình duyệt đình đám Apple Safari và Google Chrome.

Qua 2 cuộc kiểm tra SunSpider Javascript Benchmark vào cuối 2008 và đầu 2009 thì LunaScape đều dẫn đầu về tốc độ. JavaScript là chức năng cốt lõi của web hiện đại, từ Gmail cho đến Facebook và đa số web 2.0 đều là JavaScript. Như nhóm phát triển LunaScape đã nói "Trong không gian số, tốc độ là tất cả".

Tất nhiên đó là những lời họ tự nói về mình. Bởi tốc độ duyệt web thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Phiên bản beta chạy cũng không được trơn tru cho lắm, khởi động hơi bị lâu vì phải load bộ engine đang sử dụng.

Các tính năng nổi bật và cách sử dụng:

1. Thay đổi Engine dễ dàng:

Mỗi lần mở tab mới thì nó luôn chạy với engine mặc định (lựa chọn lúc cài đặt).

Có thể mở mỗi tab một engine khác nhau, chạy như những trình duyệt độc lập vậy: Chuột phải vào tab>Switch Engine rồi chọn engine mà mình muốn chạy.

Có thể thay đổi mặc định bằng các tùy chọn sau:

  • Chọn Engine mặc định: Tool>Setting>General>General Setting và chọn Default Engine
  • Luôn chạy loại engine nào đó với các trang/các host đã chọn trước. Ví dụ engine mặc định là Trident, nhưng ta muốn tất cả các trang của Thongtincongnghe đều chạy bằng engine Webkit. Chuột phải vào tab>Switch engine>Associate page with engine...
2. Chụp ảnh trang web:

Chuột phải vào tab>Capture Page (chỉ áp dụng được với engine Trident)

3. Bookmarklet:

Có sẵn một bộ bookmarklet trong mục Tool>Bookmarklet (hoặc ấn vào nút mũi tên xanh ở cuối thanh địa chỉ).

Đa số là hỗ trợ Trident và chức năng không được thực tế cho lắm. Bạn có thể bổ sung thêm Bookmarklet cho trình duyệt của mình ở đây.

Ảnh
LunaScape cho sẵn một bộ Bookmarklet
4. RSS:

LunaScape hỗ trợ RSS theo cách rất "thời sự": một dòng tin ngẫu nhiên được chạy ở thanh tab bar, thi thoảng thì lại nhảy popup lên thông báo cho ta những tin tức thời sự mới nhất.

Có thể tùy chỉnh hoặc tắt popup bằng cách vào Tool>Setting>Popup.

Hoặc thêm các trang RSS: nhấn vào nút điều khiển RSS ở góc phải tab bar>Add to ticket

Ảnh
RSS chạy ở thanh tab bar theo kiểu các bản tin thời sự. Phía góc dưới là các nút tuỳ chọn Java, Image, Video, Music..
Ảnh
Popup RSS nhảy lên để bạn cập nhật những tin tức mới nhất
5. Mouse Gesture:

Chức năng điều khiển bằng cách "gảy chuột" đặc trưng của Opera nay đã được tích hợp vào LunaScape.

Vào Tool>Setting>Mouse Action>Mouse Gesture. Đánh dấu chọn vào "Use mouse gesture" để kích hoạt chức năng này.

Bảng liệt kê các phương pháp gảy chuột được trình bày rất rõ ràng. Nhưng riêng tôi thì không thích lối gảy đó, tôi vào Custom Gesture để chọn cách gảy cho riêng mình, ví dụ chọn <Right> (gảy về bên phải) để nhảy qua tab tiếp theo (Function>Windows>Swicht tab right), hoặc <up><right> (gảy hình chữ L) để close tab.

Ảnh
Tuỳ chỉnh Mouse Gesture

Một lỗi của LunaScape là không thay thế các Mouse Gesture định được, bạn phải chọn cách thức gảy chuột khác với mặc định để custom.

Ngoài Mouse Gesture còn có các tùy chỉnh khác về chuột trong mục Mouse Action, ví dụ như tùy chỉnh về nút cuộn, tùy chỉnh Ctrl+ chuột phải,..v.v....

6. Addon:

LunaScape đang muốn xây dựng một hệ thống addon riêng, tuy nhiên vẫn chưa có gì trong danh sách lựa chọn cả.

7. Dành cho nhà phát triển:

Nhấn chuột phải vào link hoặc một nơi bất kì của trang đang mở, chọn Inspect.

Ảnh
LunaScape Inspector không chỉ hỗ trợ xem source, debug script... mà còn hiển thị thời gian đáp ứng bằng đồ thị rất trực quan

Kết luận

Trong khi các trình duyệt dùng Trident, Gecko và Webkit đều có những bước đi riêng thì việc tích hợp 3 trong 1 như LunaScape là một điều kì lạ và thú vị. Cuộc chiến giữa các trình duyệt sẽ ra sao khi có sự góp mặt của đứa con lai này? Những trình duyệt đi trước sẽ phải sáng tạo thêm những gì khi mà LunaScape đang muốn "chôm" hết các tính năng cao cấp, và thậm chí còn phát triển tốt hơn?

Cuộc chiến sẽ ngày càng cam go hơn, nhưng dù kết quả có ra sao thì chiến thắng cuối cùng vẫn thuộc về người sử dụng.

Minhdat (theo CnetLunaScape)



Bình luận

  • TTCN (0)