Sony Vaio Duo 11

Vaio Duo 11 được Sony cho giới thiệu tại IFA 2012, là MTXT có khả năng chuyển đổi thành MTB.
Ngày phát hành: 
30/8/2012
Công ty: 
Sony

Sony Vaio Duo 11 là một trong số ít mẫu laptop lai có thiết kế hoàn chỉnh nhất, thể hiện qua việc kết hợp hài hòa những tính năng của máy tính bảng trong một chiếc ultrabook mỏng gọn.

Ảnh
Vẻ ngoài Vaio Duo 11 khiến nhiều người nhầm tưởng là chiếc máy tính bảng cỡ lớn.

Thiết kế Vaio Duo 11 đã dần xóa mờ được ranh giới giữa laptop và tablet; thậm chí trong thời gian tới có thể xuất hiện những mẫu laptop lai có nhiều nét tương đồng với máy tính bảng hơn. Dưới sức ép ngày càng mạnh của tablet và sự phát triển công nghệ, laptop lai đang dần trở nên mỏng hơn, nhẹ hơn và hiệu năng tổng thể tốt hơn.

Một số nhận xét cho rằng laptop lai vẫn còn kém hơn so với tablet về trọng lượng, độ mỏng gọn và thời gian dùng pin. Tương tự, laptop lai cũng không thể sánh bằng laptop tiêu chuẩn nếu xét theo kích cỡ màn hình, cổng giao tiếp, hiệu năng tổng thể và cả sự tiện dụng trong quá trình sử dụng.

Điều này cũng hoàn toàn bình thường vì về cơ bản, máy tính lai vẫn là máy tính xách tay được thiết kế lại sao cho mỏng nhẹ và gọn hơn. Việc tích hợp nhiều chức năng của máy tính bảng (tablet) lẫn máy tính xách tay (laptop) trong một không gian giới hạn đòi hỏi nhà sản xuất phải chọn lọc, thu gọn hoặc lược bỏ một số thành phần kém quan trọng.

Tương tác với người dùng

Ảnh
Vaio Duo 11 là một trong số ít mẫu laptop có màn hình cảm ứng tốt nhất

Vaio Duo 11 trang bị màn hình cảm ứng đa điểm 11,6 inch, độ phân giải Full HD (1920 x 1080 pixel). Lớp kính cường lực Gorilla Glass bên ngoài tăng cường khả năng chịu lực, chống trầy xước, nhờ vậy màn hình sẽ được bảo vệ tốt hơn khi có lực tác động. Công nghệ VAIO Display Plus cùng tấm nền (panel) OptiContrast cải thiện độ sáng và độ tương phản mang lại hình ảnh sáng rõ và rực rỡ cả khi sử dụng ngoài trời hoặc nơi có ánh sáng mạnh. Các bước chuyển màu, mức độ sáng tối cũng như sắc xám và trắng hiển thị trên màn hình cũng dễ dàng phân biệt rõ ràng.

Bên cạnh đó, Duo 11 là một trong số ít mẫu laptop có màn hình cảm ứng tốt nhất mà Số Hóa từng thử nghiệm. Khi kết hợp cùng giao diện Modern UI của Windows 8, sản phẩm mang đến những trải nghiệm thú vị. Với 2 game “kinh điển” là Angry Birds và Plants vs Zombies, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp thao tác trực tiếp trên màn hình cảm ứng nhẹ nhàng và chính xác, thao tác game linh hoạt hơn so với khi dùng touchpad hoặc chuột gắn ngoài.

Dù vậy, cũng cần lưu ý kích cỡ hình ảnh hiển thị trên màn hình 11,6 inch độ phân giải Full HD sẽ nhỏ hơn đáng kể so với màn hình 13,3 inch của Acer Aspire S7. Điều này cũng phù hợp với thực tế là độ phân giải Full HD này chỉ thích hợp với những laptop màn hình từ 15,6 inch trở lên.

Bàn phím và bút cảm ứng

Ảnh
Bên cạnh màn hình cảm ứng đa điểm, người dùng có thể tương tác với máy tính qua chiếc bút digitizer stylus.

Việc kết hợp nhiều chức năng của tablet lẫn laptop cũng đồng nghĩa với việc nhà sản xuất phải thu gọn bàn phím, sử dụng trỏ chuột cảm biến quang (optical pointer) thay cho touchpad. Nét sáng tạo trong thiết kế Duo 11 là chiếc bút cảm ứng (digitizer stylus) tiện dụng hơn trong việc ghi chú, xử lí hình ảnh hay tạo mẫu đồ họa.

Thử nghiệm thực tế cho thấy các phím nhấn êm, độ nhạy tốt mang lại cảm giác phím rõ ràng. Bàn phím trang bị đèn nền LED tiện dụng hơn trong môi trường thiếu sáng. Tuy nhiên, với các phím có kích thước nhỏ hơn đáng kể so với tiêu chuẩn, người dùng cần có thời gian làm quen trước khi có thể “lướt” trên bàn phím mà không sợ nhầm.

Cổng giao tiếp, khả năng nâng cấp

Ảnh
Ngõ VGA tiêu chuẩn giúp Duo 11 có thể kết nối với cả màn hình LCD phổ thông.

Khác với những mẫu laptop lai cùng dòng, giới hạn về kích thước dường như ảnh hưởng không đáng kể đến số cổng giao tiếp, kết nối của Vaio Duo 11. Cụ thể, máy hỗ trợ cả ngõ xuất hình VGA lẫn HDMI tiêu chuẩn, đầu đọc thẻ nhớ “4 trong 1”, ngõ headphone và 2 cổng USB 3.0 trong đó có một cổng tích hợp tính năng “power share” giúp sạc nhanh cho thiết bị di động ngay cả khi tắt máy.

Ngoài kết nối Ethernet tốc độ 1 Gb/giây và những kết nối không dây phổ biến như Bluetooth 4.0, Wi-Fi 802.11b/g/n, Duo 11 còn hỗ trợ các giao tiếp không dây đầy tiềm năng như Wireless Display 3.0 (WiDi 3.0) chia sẻ hình ảnh, video giữa máy tính và HDTV. Giao tiếp không dây phạm vi hẹp NFC (Near Field Communication) có khả năng trao đổi thông tin, chia sẻ dữ liệu hoặc chuyển tải hình ảnh, tin nhắn khi đặt gần nhau (khoảng cách từ 4 đến 10 cm) hoặc thanh toán điện tử.

Ảnh
Thiết kế dạng trượt với bản lề ở mỗi cạnh bên.

Hiệu năng

Ảnh
Chi tiết cấu hình phần cứng ghi nhận qua tiện ích HWinfo.

Thử nghiệm với cấu hình phần cứng xây dựng trên nền tảng bo mạch chủ chipset Intel HM77 Express, bộ xử lí Core i5-3317U (1,7 GHz, 3 MB smart cache), đồ họa tích hợp HD Graphics 4000, RAM DDR3 4 GB bus 1600 MHz và SSD 128 GB.

Kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu năng tổng thể Vaio Duo 11 khá tốt, có thể đáp ứng tốt nhu cầu làm việc lẫn giải trí di động nhẹ nhàng. Việc trang bị ổ SSD đã góp phần nâng cao hiệu năng chung, đồng thời mang lại khả năng đáp ứng nhanh hơn, chẳng hạn, quá trình khởi động chỉ mất khoảng 10 giây tính từ lúc nhấn nút nguồn cho đến khi vào giao diện Modern UI và giảm còn 7 giây khi kích hoạt chế độ “Turn on fast boot” của Windows 8. Tương tự với PCMark 05 giả lập, các phép đo tốc độ truy xuất dữ liệu của ổ cứng cho thấy tốc độ khởi chạy ứng dụng đạt 119 MB/giây, quét virus đạt 305,5 MB/giây, tốc độ ghi đạt 365,7 MB/giây hoặc quá trình khởi động Windows XP đạt đến 173,2 MB/giây.

Ngoài ưu thế về tốc độ truy xuất dữ liệu, SSD còn có khả năng chống sốc tốt hơn, êm và mát hơn khi hoạt động vì không có bộ phận chuyển động, dữ liệu của người dùng sẽ an toàn hơn rất nhiều khi sử dụng như máy tính bảng.

Về thời lượng dùng pin thực tế ghi nhận qua công cụ MobileMark 2007, cấu hình thử nghiệm đạt 4 giờ 43 phút trong phép thử Productivity; thấp hơn một chút so với mẫu laptop lai XPS 12 của Dell và thấp hơn mức chuẩn ultrabook Intel đặt ra là 5,7%.

Chi tiết kết quả thử nghiệm

Ảnh
Kết quả PCMark 7.

Với công cụ đánh giá tổng thể hiệu năng hệ thống PCMark 7, Duo 11 đạt 4.921 điểm, trong đó điểm thành phần Computation đạt đến 16.860 điểm; cao hơn hẳn so với những mẫu máy trang bị card đồ họa rời dòng cao cấp. Điều này cũng dễ hiểu vì đồ họa tích hợp trong vi xử lí Ivy Bridge vốn có ưu thế trong tác vụ xử lí, chuyển đổi định dạng video trong phép thử Computation.

Ảnh
Đánh giá khả năng xử lí đa luồng với Cinebench 11.5.

Sử dụng công cụ Cinebench R11.5 (64 bit) đánh giá năng lực bộ xử lí Core i5-3317U và đồ họa tích hợp HD Graphics 4000, cấu hình thử nghiệm đạt 2,41 điểm phép thử CPU và 15,63 khung hình/giây (fps) ở phép thử OpenGL.

Ảnh
ATTO Disk Benchmark đo tốc độ truy xuất dữ liệu (đọc, ghi) của phân vùng cài đặt hệ điều hành.

Việc trang bị ổ SSD đã góp phần nâng cao hiệu năng tổng thể đồng thời mang lại khả năng đáp ứng nhanh hơn, tốc độ truy xuất dữ liệu của phân vùng hệ thống đạt 328,9 MB/giây (ghi) và 527,6 MB/giây (đọc).

Ảnh
PCMark 05 với các phép thử giả lập kiểm tra tốc độ truy xuất dữ liệu của ổ cứng.

Tương tự với PCMark 05 giả lập các phép đo tốc độ truy xuất dữ liệu của ổ cứng cho thấy tốc độ khởi chạy ứng dụng đạt 119 MB/giây, quét virus đạt 305,5 MB/giây, tốc độ ghi đạt 365,7 MB/giây hoặc quá trình khởi động Windows XP đạt đến 173,2 MB/giây.

Khả năng xử lí đồ họa

Ảnh
Kết quả 3DMark 11 chạy ở chế độ Performance.

Với phép thử 3DMark 11 thiết lập cấu hình Performance, Vaio Duo 11 đạt 512 điểm ở phép thử Graphic và 595 điểm hiệu năng tổng thể; cao hơn một chút so với một số mẫu ultrabook cùng dòng.

Ảnh
Phép thử game "nặng kí" đối với đồ họa laptop.

Với phép thử game "hạng nặng" Alien vs. Predator, độ phân giải 1.366 x 768 pixel (WXGA) và thiết lập đồ họa mức thấp nhất (low quality, 0xAA và 0xAF), cấu hình thử nghiệm đạt 18,9 khung hình/giây. Khi đẩy thiết lập đồ họa lên mức trung bình (medium quality, 0xAA và 4xAF) thì tốc độ khung hình trong game giảm còn 16,5 khung hình/giây.

Ảnh
Game đối kháng Street Fighter IV của CAPCOM vốn đã quen thuộc với nhiều game thủ.

Dù vậy, kết quả trên chỉ mang tính tham khảo vì thực tế cho thấy đồ họa tích hợp HD Graphics 4000 chỉ có thể chạy tốt các game đòi hỏi cấu hình nhẹ nhưStreet Fighter IV. Cụ thể ở độ phân giải 1.366 x 768 pixel cùng thiết lập đồ họa mặc định, cấu hình thử nghiệm đạt 9.045 điểm và 49,9 khung hình/giây.

Thời lượng pin

Ảnh
MobileMark 2007 là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu dùng để đánh giá thời lượng pin laptop.

Kiểm tra thời lượng dùng pin tối đa bằng phép thử MobileMark 2007, cấu hình thử nghiệm đạt 4 giờ 43 phút trong phép thử Productivity; thấp hơn một chút so với mẫu laptop lai XPS 12 của Dell và thấp hơn mức chuẩn ultrabook Intel đặt ra là 5,7%.

Khả năng tản nhiệt

Ảnh
Nhiệt độ được ghi nhận qua tiện ích HWMonitor và GPU-z, môi trường thử nghiệm 26 độ C.

Bên cạnh các phép đánh giá hiệu năng trên, Số Hóa cũng ghi nhận khả năng tản nhiệt của máy trong môi trường có nhiệt độ trung bình khoảng 26 °C. Máy hoạt động êm khi chạy ứng dụng văn phòng, chơi game giải trí như Fish with Attitude hoặc Radiant Defense. Trong tác vụ xử lí đồ họa “hạng nặng” 3DMark 11 hoặc game Alien vs. Predator, hệ thống tản nhiệt hoạt động vẫn khá êm trong khi nhiệt độ bộ xử lí và đồ họa tích hợp cao nhất lần lượt là 79 và 82 °C; thấp hơn đáng kể so với các mẫu laptop lai khác trong cùng phép thử.

Theo Số Hóa

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế ấn tượng với khả năng chuyển đổi để sử dụng như MTB.
  • Kiểu dáng mỏng nhẹ, kết cấu chắc chắn.
  • Màn hình cảm ứng đa điểm độ phân giải full HD.
  • Cổng giao tiếp, kết nối đa dạng.
  • Hiệu năng tổng thể và đồ họa cao hơn so với giá trị trung bình một số mẫu ultrabook cùng dòng.
  • Hệ thống tản nhiệt hoạt động hiệu quả.
Khuyết điểm: 
  • Thời lượng pin trung bình.
  • Giá cao.
Tổng quan: 
Vaio Duo 11 ấn tượng với thiết kế "chẳng giống ai" như những mẫu laptop lai khác. Không chỉ kết hợp hài hòa giữa laptop và tablet, Duo 11 còn được trang bị cấu hình phần cứng mạnh, màn hình độ phân giải Full HD (1920x1080) và bút cảm ứng mang đến người dùng những trải nghiệm thú vị khi sử dụng.

Bình luận

  • TTCN (0)