Canon EOS 70D

Canon EOS 70D là dòng DSLR bán chuyên khá hấp dẫn hiện nay cả về thiết kế và tính năng.
Ngày phát hành: 
2/7/2013
Công ty: 
Canon

Thiết kế

Là bản nâng cấp của EOS 60D từng được Canon tung ra cách đây 3 năm, EOS 70D cũng mang thiết kế với hơi hướng của “đàn anh” mình. Trong một kích thước 139,0 x 104,3 x 78,5 mm và nặng 675 (chỉ tính phần thân máy, chưa kèm ống kính). Toàn thân máy là hợp kim Manesium bền cùng khả năng chống bụi, độ ẩm, bao quanh là lớp nhựa mềm và một số phần được giả da. Máy không đến nỗi quá nặng hay quá vướng cho một máy ảnh DSLR và người dùng có thể cầm một tay chụp thoải mái.

Ảnh

Cũng giống như các máy ảnh khác, 70D vẫn có mặt của các phím bấm chức năng, phím điều hướng,… nhưng được thiết kế theo hơi hướng nổi lên so thân máy. Do đó, việc điều khiểnkhá dễ dàng. Phần mặt trên là sự có mặt của đèn Flash gắn sẵn cùng ngàm gắn đèn Flash ngoài, bên trái là vòng điều khiển (Funtion) các chế độ chụp (có ngàm nhỏ để tránh xoay), bên phải là một màn hình LCD phụ có hiển thị các thông số hình ảnh, máy,… có các đường cố định. Phần này cũng bao gồm nhiều phím điều khiển khác nhau cùng phím chụp ảnh được nhô ra phía trước, khá tiện lợi khi cầm và chụp 1 tay.

Ảnh

Phần hông trái máy được hỗ trợ các kết nối HDMI và các lỗ cắm hỗ trợ quay video. Hông phải máy là phần để thẻ nhớ. Đáng chú ý là mặt sau với lỗ ngắm, đặc biệt là màn hình xem trước có thể xoay có từ phiên bản 60D vẫn được duy trì.

Bởi máy có một loạt các hệ thống phím bấm với chức năng khác nhau nên nếu là người dùng mới, chắc chắn bạn phải tốn một lượng thời gian không hề nhỏ để làm quen và khai thác hết. Còn nếu những ai đã quen thuộc với các dòng trước của 70D như 60D hay 50D thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Nhìn chung, máy có thiết kế khá đẹp, sang trọng, cầm vừa tay, thích hợp cho các công việc ghi hình cần di chuyển nhiều.

Tính năng

Ở 70D tính năng đáng chú ý nhất phải kể đến là cảm biến với hệ thống lấy nét Dual Pixel CMOS AF mới nhất và là “hàng độc” của chiếc máy ảnh này khi cho phép lấy nét cực tốt kể cả có sự thay đổi nhanh chóng khi di chuyển và dừng lại bất ngờ. Chủ thể gần như được nhận diện ngay lập tức dựa vào nguyên lí một điểm ảnh đơn kết hợp với 2 thành phần chuyển ánh sáng thành tín hiệu điện tử (photodiodes) độc lập cùng hệ thống Phase Detection để phát hiện nhanh mục tiêu cần quan tâm.

Ảnh

Với việc chụp ảnh, hệ thống lấy nét trên khi kết hợp với một hệ thống lấy nét 19 điểm toàn cross-type khác, cho hình ảnh rõ ràng và việc nhòe ảnh, nét ảnh không chính xác khi chụp nhanh là điều khó xảy ra trên chiếc máy này. Thực tế cho thấy, chỉ cần chạm vào chủ thể trên màn hình phụ của máy, phần còn lại đều mờ đi, chủ thể ngay lập tức nổi bật lên.

Tuy nhiên, ngay khi công bố, Canon không nhấn mạnh tính năng này cho chụp ảnh mà là cho quay phim. Với hệ thống lấy nét Dual Pixel CMOS AF sẽ cho phép các nhà làm phim (kể cả nghiệp dư và chuyên nghiệp) có thể chuyển đổi đối tượng quay một các nhanh chóng thay vì phải chờ đợi. EOS 70D sẽ quay video với chất lượng Full HD 1920 x 1080 cực kì sắc nét.

Ảnh

Cùng với khả năng lấy nét nhanh là việc Canon đã tích hợp Wi-Fi vào máy, điều mà hãng chưa làm với 60D và các dòng trước đó. Với khả năng này, máy cho phép tạo một cột phát Wi-Fi và các thiết bị thông minh như smartphone hay tablet có thể kết nối đến cột sóng này. Sau khi kết nối thành công, một ứng dụng khác mang tên EOS Remote cài trên thiết bị thông minh ngay lập tức cho phép người dùng xem được hình ảnh mình vừa chụp cũng như chụp ảnh ngay trên màn hình máy với chất lượng cực nét. Hiện tại, ứng dụng này mới chỉ được dùng thử nghiệm cho HĐH iOS của Apple.

Ngoài những tính năng nổi bật trên, 70D vẫn được Canon trang bị các phần mềm có sẵn với khả năng tinh chỉnh để cho ra bức hình ưng ý nhất, khả năng chụp Bracketing cho 7 hình/lần cho phép bạn lựa chọn tấm đẹp nhất (máy sẽ xóa các tấm còn lại), khả năng chụp hình HDR, các chế độ chụp ảnh khác ở chế độ Live View, khả năng chuyển đổi ảnh RAW sang JPG trực tiếp từ máy, tích hợp NFC,… là điểm nhấn cho không thể bỏ qua của D70.

Hiệu năng

Với cảm biến CMOS APS - C 20,2 Mpx, ống kính góc rộng với tiêu cự 15 – 85 mm, độ mở ống kính F3.5 – F5.6 cùng VXL hình ảnh Digic 5+, hỗ trợ dải ISO 100 - 12.800 (có thể mở rộng lên 25.600) cho phép chụp những bức hình nhanh nhất và độ nét, màu sắc tươi sáng và trung thực nhất.

Ảnh

Nói thêm về Digic 5+, đây là chip xử lí hình ảnh mạnh mẽ nhất của Canon hiện nay trên thị trường khi cho phép xử lí hình ảnh nhanh gấp 17 lần so với chip Digic 4 từng được hãng trang bị cho 2 “đàn anh” 50D và 60D.

Thực tế cho thấy, ngay sau khi chụp hình ảnh ngay lập tức được hiển thị nếu kết nối với smartphone, hay khi “lia” góc quay, hình ảnh hiển thị trên màn hình xem trước cũng không hề giảm độ nét, hiện tượng nhòe cũng nhanh chóng mất đi khi máy ảnh dừng lại. Còn nếu thử nghiệm lấy nét từ cự li gần đến vô cùng và ngược lại cho thấy, máy thực hiện khá nhanh và cực kì mượt mà, việc nhận diện chủ thể hầu như không có độ trễ nào xảy ra, điều này khá thuận tiện khi chụp hình chuyển động. Việc xem lại hình ảnh đã chụp cũng không phải đợi lâu. Khi chụp liên tục cũng diễn ra khá nhanh chóng, khoảng 30 bức với tốc độ 7,1 fps, chụp thô giảm xuống còn 17 bức với tốc độ 2,5 fps (với thẻ nhớ SanDisk Extreme Pro tốc độ 95 Mbps). Nếu quay phim, có thể ví 70D trở thành một chiếc máy quay phim chuyên nghiệp thực thụ.

Ảnh

Nói thêm về màn hình xem trước của 70D, đây là màn hình có 3 inch độ phân giải 1 triệu điểm ảnh với khả năng cảm ứng cực nhạy, góc nhìn rộng, có thể lật, xoay 180 độ, người dùng có thể thao tác lấy nét, điều chỉnh độ sáng tối,… ngay trên chiếc màn hình này, việc chụp hình hay kết nối thiết bị cực kì thuận tiện và nhanh chóng.

Với việc chụp trong điều kiện thiếu sáng, máy cũng tỏ ra hoạt động rất tốt khi cho hình ảnh chụp khá sáng, đẹp khi có thêm đèn Flash. Nếu không, hình ảnh từ máy cũng không quá tệ. Tuy nhiên, tốc độ lấy nét của máy chậm đi khá nhiều.

Riêng về quay phim, thực tế trải nghiệm cho thấy đây là nâng cấp hoàn toàn đáng giá. Với khả năng quay video 1080p, chất lượng video thu được cực kì rõ nét và sống động. Sau khi quay và xem lại đoạn phim của mình trên màn hình xem trước (cũng đã thử nghiệm kết nối với smartphone, tablet) chúng tôi có cảm nhận sự mượt mà, hình ảnh sắc nét, chân thực và đặc biệt là âm thanh phát ra khá hài lòng trên video vừa quay được.

Ngoài ra, khả năng kết nối Wi-Fi đến thiết bị thông minh khá nhanh nhưng phải thiết đặt hơi rườm rà. Nhưng với chỉ 1 lần thiết lập, điều này hoàn toàn chấp nhận được, không kể tới những lợi ích mà nó mang lại sau này là rất lớn.

Nhìn chung, máy có hiệu năng khá so với những sản phẩm ngang tầm hiện nay khi lấy nét nhanh, chụp hình, quay phim tốt, nhất là với bản 60D. Tuy nhiên, khả năng lấy nét vẫn chưa phát huy hết tác dụng trong điều kiện ánh sáng yếu.

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Khả năng lấy nét nhanh
  • Thiết kế đẹp
  • Cứng cáp, chắc chắn, dễ cầm nắm
  • Khả năng chống mưa bụi
  • Khả năng quay phim tốt
  • Kết nối W-Fi với thiết bị ngoại vi
Khuyết điểm: 
  • Chất lượng ảnh chưa thật sự ấn tượng
  • Tốc độ xử lý khi chụp đêm chưa nhanh
Tổng quan: 
So với EOS 60D, 70D đã được Canon bổ sung khá nhiều tính năng mới và thật sự thú vị. Mặc dù còn một vài nhược điểm nhỏ nhưng với mức giá khoảng 23 – 24 triệu đồng khi về Việt Nam, EOS 70D vẫn là máy ảnh DSLR bán chuyên nghiệp đáng để mua và trải nghiệm.

Bình luận

  • TTCN (0)