Galaxy Note 3 Neo là mẫu phablet kế thừa nhiều điểm mạnh từ sản phẩm cao cấp Galaxy Note 3. Một số rút gọn của Samsung không làm ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm của người dùng, mà vẫn giữ được lợi thế cho model này so với nhiều đối thủ cùng tầm tiền. Bên cạnh đó, với mức giá 11,9 triệu đồng, Galaxy Note 3 Neo còn là đối thủ đáng gớm so với nhiều model Android cùng kích thước và giá tiền đang có trên thị trường.

Thiết kế

Ảnh
Galaxy Note 3 Neo với ngoại hình giống hệt Note 3.

Galaxy Note 3 Neo có thể coi là bản sao của Galaxy Note 3 khi thoạt nhìn sẽ khó phân biệt được nó so với đàn anh. Kích thước máy ngắn lại chút ít nhưng phong cách thiết kế thì hoàn toàn tương tự, vẫn kiểu dáng vuông vắn khá thời trang. Mặt lưng máy còn là vân giả da trong khi màu sắc của mặt trước và các đường vân chìm bên dưới, cách bố trí loa ngoài, phím Home đều giống nhau.

Tuy vậy, không phải không có khác biệt giữa 2 model này. Nếu để ý kĩ hoặc cầm hai máy cùng lúc, người dùng sẽ thấy phần viền màu kim loại sáng của phiên bản rút gọn Note 3 Neo lại trơn và chỉ được làm mờ một phần, thay cho các đường gân nổi dọc như Note 3. Bên cạnh đó, vị trí các phím âm lượng hay phím nguồn được sắp xếp không khác, nhưng cổng kết nối microUSB trên Note 3 Neo trở về chuẩn thông thường, gọn gàng hơn thay vì chuẩn USB 3.0 như trên đàn anh.

Ảnh
Cả hai model đều có chung phong cách thiết kế và chỉ đi kèm một số khác biệt nhỏ.

Một điểm nữa để phân biệt về ngoại hình là cụm camera phía sau của Neo không còn nổi bật với viền bảo vệ kim loại bao quanh đèn flash mà trông gọn gàng hơn. Ngoài ra, dù cùng sử dụng chất liệu nhựa với kiểu vân giả da nhưng cảm giác mặt lưng của Note 3 Neo cứng và không mềm như Note 3. Bù lại, cảm giác cầm máy vẫn chắc chắn và khá đầm tay.

Thiết kế trên Galaxy Note 3 Neo có thể coi là ưu điểm khi kế thừa ngoại hình từ đàn anh cao cấp Note 3 đã khuấy động thị trường một thời gian dài trước đó. Ngay cả chiếc bút cảm ứng S-Pen đáng tiền cũng được nhà sản xuất Hàn Quốc chuyển xuống model có giá bán thấp hơn.

Nếu đánh giá riêng rẽ, Galaxy Note 3 là smatphone cũng như phablet có kiểu dáng đẹp và bắt mắt, nếu so với những đối thủ cùng tầm tiền như mẫu phablet Vibe Z của Lenovo hay G Pro của LG. Điểm chưa thật hài lòng ở sản phẩm là chất liệu vỏ máy và mức độ hoàn thiện chưa thật chi tiết, giống như ở Note 3.

Màn hình

Nếu như thiết kế lôi kéo được người dùng thì màn hình là vấn đề cần cân nhắc. Ở tầm giá hơn 10 triệu đồng, Note 3 Neo phải cạnh tranh với một loạt smartphone có độ phân giải cao (Full HD) và khả năng hiển thị sắc nét. Dù cũng có độ lớn tương đương không nhỏ hơn quá nhiều, 5,5 so với 5,7 inch, màn hình của Galaxy Note 3 Neo không còn là bản sao từ Note 3 mà thực chất là rút gọn và giống với Galaxy Note 2.

Ảnh
Màn hình của Note 3 Neo có độ phân giải HD 720p.

Model Neo được Samsung vẫn được trang bị màn hình công nghệ AMOLED cho chất lượng hiển thị khá rực rỡ, sống động nhưng độ phân giải được rút xuống còn chuẩn HD 720p. Điều này tạo ra sự chênh lệch khá rõ giữa Note 3 Neo và Note 3 nếu đặt cạnh trực tiếp. Hình ảnh trên Note 3 trong, sáng và nét hơn phiên bản rút gọn.

Dù vậy, chất lượng hiển thị nói chung của Galaxy Note 3 Neo ở mức chấp nhận được đối với một smartphone có giá hơn 10 triệu đồng khi nó có kích thước lớn, tốt nhu cầu lướt web, chơi game cũng như xem phim, video khi có màn hình lên tới 5,5 inch. So với smartphone cùng tầm tiền như iPhone 5C của Apple, trải nghiệm sử dụng và giải trí mà Note 3 Neo đem đến cho người dùng rõ ràng vượt trội hơn.

Bên cạnh đó, dù rút độ phân giải cùng phần nào chất lượng hiển thị, nhưng điểm đáng chú ý là loạt tính năng mở rộng đa dạng về màn hình, nhận diện mắt và khuân mặt cũng như khả năng kết hợp với bút cảm ứng S-Pen… của model Neo vẫn được Samsung giữ y nguyên như trên Galaxy Note 3.

Tính năng và camera

Cũng như thiết kế, tính năng là điều khiến cho người dùng cảm thấy Note 3 Neo giống như một bản sao của Note 3. Những đặc trưng nổi bật về tính năng ở mẫu phablet cao cấp hơn đều được Samsung đem xuống cho model giá thấp hơn mới xuất hiện. Người dùng về cơ bản sẽ khó thấy được sự chênh lệch giữa Note 3 Neo và Note 3 về tính năng, nhưng so với Galaxy Note 2, Neo trội hơn hẳn.

Ảnh
Tính năng đa nhiệm và ghi chú với bút S-Pen của Galaxy Note 3 giống hệt với Note 3.

Model này chạy trên nền hệ điều hành Android 4.3 với giao diện Touch Wiz phiên bản mới. Máy tập trung nhiều khảo khả năng hoạt động đa nhiệm cũng như tính năng ghi chú cá nhân với cây bút cảm ứng S-Pen. Cây bút này cũng cho phép nhập liệu chữ viết tay bằng tiếng Việt khá dễ dàng.

Trong đó, cây bút S-Pen được bổ sung tính năng cảm ứng Air Command, phần mềm ghi chú mới với khả năng tương tác mạnh, Scrap Booker để ghi chú nội dung đa phương tiện hay tính năng thu nhỏ ứng dụng Pen Windows. Galaxy Note 3 bản rút gọn cũng mạnh về khả năng đa nhiệm khi hỗ trợ chạy song song phần mềm qua tính năng Multi Windows.

Thực tế, những tính năng trên cũng là điểm khiến cho Galaxy Note 3 Neo mạnh và hấp dẫn người dùng hơn so với các đối thủ cùng tầm tiền.

Camera của Galaxy Note 3 Neo lại là trang bị được Samsung thu lại đáng kể so với bản gốc. Ngoài việc kéo độ phân giải từ 13 megapixel xuống còn 8 megapixel, hãng cũng loại bỏ đi một số tính năng chụp ảnh mở rộng của Note 3 như chế độ chụp Golf, chụp hình chuyển động Animated, chụp 360 độ Surround Shot.

Ảnh
Tính năng camera trên Galaxy Note 3 Neo dù đã rút gọn nhưng vẫn khá phong phú.

Tuy nhiên, những tính năng bị lược bỏ trên Note 3 Neo không phải quá quan trọng khi những chế độ chụp thú vị và thường được dùng hơn vẫn xuất hiện, như chụp ảnh kèm âm thanh, chụp liên tiếp tốc độ nhanh hay cắt và chỉnh sửa ảnh nhanh vẫn được giữ lại. Camera Note 3 Neo cũng được trang bị khả năng chống rung kĩ thuật số, hỗ trợ quay video với độ phân giải tối đa Full HD 1.080p tương tự như đàn anh.

Độ phân giải giảm đi nhưng chất lượng ảnh từ Note 3 Neo vẫn tốt, trong điều kiện ánh sáng hoàn hảo cho ảnh giàu chi tiết và lên màu đẹp, khả năng cân bằng trắng trung thực. Chế độ chụp ảnh HDR hoạt động khá hiệu quả khi chụp thiếu sáng, làm tăng độ tương phản và khiến hình ảnh không quá phẳng, trong khi màu sắc giữ được độ trung thực. Note 3 Neo cũng có thể chụp toàn cảnh Panorama khá tốt nhưng là khi người dùng cầm dọc máy và lia, thay vì cầm ngang. Lúc này tấm hình rộng có thể thu về với độ phân giải lên tới hơn 10 megapixel nên giàu chi tiết.

Hiệu năng và thời lượng pin

Ảnh
Hiệu năng của Note 3 Neo và Note 3 không chênh lệch rõ rệt khi sử dụng thông thường.

Dù cấu hình được rút gọn, trải nghiệm thực tế mà Galaxy Note 3 Neo đem lại không khác biệt rõ rệt so với đàn anh Galaxy Note 3. Các thao tác cảm ứng như vuốt, kéo với màn hình của Note 3 Neo nhanh và nhạy. Độ trễ khi mở cùng một ứng dụng hay game nhẹ như Temple Run trên cả hai model không có.

Trong khi đó, thay vì sử dụng chip Exynos 5420 8 nhân (4 nhân 1,9 GHz Cortex-A15 và 4 nhân 1,3 GHz Cortex-A7), Note 3 bản Neo dùng chip Exynos 5260 6 nhân (4 nhân 1,3 GHz Cortex A7 và hai nhân 1,7 GHz Cortex A15). Sự khác biệt về hiệu năng chỉ thể hiện được ở thông số và cũng như các bài đánh giá Benchmark quen thuộc.

Ảnh
Ảnh

Trong khi đó, khoản pin của Galaxy Note 3 Neo lại gây ấn tượng với thời gian sử dụng tốt không kém đàn anh. Việc Samsung rút gọn viên pin 100 mAh không gây ảnh hưởng nhiều khi máy có thể hoạt động thoải mái từ 1 tới 1,5 ngày với cường độ sử dụng nhiều. Nếu tắt 3G khi không dùng đến hay thay đổi kết nối 3G thành 2G, Note 3 Neo hoàn toàn có thể dùng tới 2 ngày sau mỗi lần sạc pin.

Ảnh
Màn hình lên tới 5,5 inch giúp Note 3 Neo có trải nghiệm tốt hơn hẳn so với 5c, mẫu iPhone cùng tầm tiền.

Galaxy Note 3 Neo là mẫu phablet tốt và hấp dẫn với những người cần một mẫu smartphone màn hình lớn phục vụ tốt cho công việc cũng như giải trí. Khả năng hoạt động đa nhiệm cùng với những tính năng ghi chú mạnh của cây bút S-Pen là ưu điểm lớn của model có giá bán hơn 10 triệu đồng tới từ Samsung.

Theo VnExpress

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế đẹp, mặt lưng vân da đi kèm màn hình lớn
  • Tính năng đa nhiệm và bút S-Pen hoạt động hiệu quả
  • Hiệu năng tốt
  • Camera nhiều tính năng mở rộng
  • Thời lượng pin dài
Khuyết điểm: 
  • Không hỗ trợ 2 SIM
  • Vỏ nhựa
  • Màn hình độ phân giải HD 720p
Tổng quan: 
Bỏ qua những nhược điểm nhỏ, Galaxy Note 3 Neo là bản giá rẻ nổi bật với thiết kế giống đàn anh cùng hiệu năng khá tốt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu người dùng.

Bình luận

  • TTCN (0)