Kiểu dáng, thiết kế

Ảnh

Về kiểu dáng,Yoga 2 Pro có nhiều nét tương đồng với hai mẫu ultrabook lai từng thử nghiệm là Yoga 11 và 11S với thiết kế góc mở màn hình có thể đạt đến 360 độ nhờ hệ thống bản lề kép đặc biệt, cho phép tùy biến sử dụng theo nhiều cách khác nhau.

Vỏ máy phủ lớp nhựa mềm bên ngoài và có thêm lớp sợi carbon bên dưới, kết cấu khung máy bằng hợp kim magiê cấu trúc tổ ong nên tổng thể máy khá nhẹ, chỉ nặng 1,4 kg đồng thời vẫn đạt được sự cứng cáp, độ tin cậy cao.

Ngoài ra, phần thân máy còn được tích hợp một số nút chức năng như nút Windows chuyển nhanh giữa các chế độ màn hình, nút tăng giảm âm lượng, nút khóa xoay màn hình và cả nút nguồn ở phần viền màn hình nhằm tăng tính tiện dụng cho người dùng.

Giống với những mẫu laptop lai khác, Yoga 11S cũng không thể kém hơn so với tablet về trọng lượng, độ mỏng gọn và thời gian dùng pin. Tương tự nếu xét theo kích cỡ màn hình, cổng giao tiếp, hiệu năng tổng thể và cả sự thoải mái khi sử dụng thì sản phẩm này cũng không thể sánh bằng ultrabook và laptop tiêu chuẩn.

Dù vậy những sản phẩm lai nói chung vẫn tạo được ấn tượng với người dùng bởi thiết kế độc đáo, sáng tạo thể hiện qua khả năng chuyển đổi giữa laptop và tablet, có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu người dùng từ việc học tập, làm việc lẫn giải trí di động.

Cổng giao tiếp, khả năng nâng cấp

Ảnh

Tương tự những mẫu ultrabook lai khác, việc kết hợp nhiều tính năng của máy tính bảng lẫn máy tính xách tay trong một không gian giới hạn đòi hỏi nhà sản xuất phải chọn lọc, thu gọn hoặc lược bỏ một số thành phần kém quan trọng. Dù vậy Yoga 2 Pro vẫn có đến 2 cổng USB gồm 1 USB 3.0 và 1 USB 2.0, cổng xuất tín hiệu số micro HDMI 1.4a, đầu đọc thẻ nhớ "3 trong 1", ngõ audio cùng kết nối không dây phổ biến là Bluetooth 4.0 và Wi-Fi 802.11bgn.

Với thiết kế “2 trong 1” nên cấu trúc sản phẩm khá phức tạp, khả năng thay thế hoặc nâng cấp phần cứng có nhiều hạn chế do những thành phần quan trọng được tích hợp trực tiếp trên bo mạch chính, đòi hỏi người dùng phải am hiểu phần cứng hoặc tốt nhất cần sự hỗ trợ kĩ thuật của hãng.

Màn hình

Một trong những nâng cấp quan trọng của Yoga 2 Pro là trang bị màn hình cảm ứng đa điểm 13,3 inch với độ phân giải chuẩn QHD+ (3.200x1.080 pixel), cao gấp đôi so với chuẩn Full HD (độ phân giải 1920 x 1080 pixel). Và hiện tại, mẫu ultrabook lai của Lenovo cũng được xếp vào danh sách đối thủ đáng gờm nhất của MacBook Pro Retina về độ nét màn hình.

Ảnh

Về lí thuyết thì độ phân giải màn hình và mật độ điểm ảnh càng cao sẽ hiển thị hình ảnh chi tiết và sắc nét hơn. Tuy nhiên trên thực tế với giới hạn màn hình chỉ 13,3 inch nên các cửa sổ ứng dụng trong giao diện Desktop cũng thu nhỏ đáng kể so với màn hình cùng kích thước có độ phân giải thấp hơn. Việc thao tác trực tiếp trên màn hình cảm ứng cũng gặp nhiều khó khăn và người dùng cần thời gian để làm quen.

Thử nghiệm thực tế trong môi trường văn phòng cho thấy hình ảnh hiển thị sắc nét, tươi sáng. Các bước chuyển màu, mức độ sáng tối cũng như sắc xám và trắng dễ phân biệt, mang lại cảm giác dễ chịu khi làm việc với các tài liệu văn bản. Công nghệ tấm nền IPS, mật độ điểm ảnh 276 ppi và độ sáng màn hình đạt khoảng 350 nit cho chất lượng hình ảnh hiển thị tốt, hiển thị màu sắc trung thực và góc nhìn mở rộng đến 170 độ, khi sử dụng ngoài trời, hình ảnh vẫn sáng và rõ nét dù có sự suy giảm so với trong văn phòng.

Về độ nhạy màn hình cảm ứng và tính tương tác với người dùng của Yoga 2 Pro cũng để lại ấn tượng không kém mẫu Yoga 11 và Yoga 11S Test Lab từng thử nghiệm. Cụ thể với game Angry Birds và Ninja Fruit, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp thao tác trên màn hình nhẹ, thoải mái và chính xác, thao tác game linh hoạt hơn so với khi dùng touchpad hoặc chuột gắn ngoài.

Bàn phím, touchpad

Ảnh

Bàn phím AccuType cũng là một trong những điểm nhấn đặc trưng của laptop Lenovo với thiết kế liền mạch, các phím nhấn êm, có độ cong và đàn hồi tốt mang lại cảm giác phím rõ ràng. So với Yoga 11S, bàn phím Yoga 2 Pro còn được tích hợp đèn nền LED tiện dụng khi làm việc trong môi trường thiếu sáng.

Điểm cộng trong thiết kế là bàn phím và touchpad mặc định sẽ tự động khóa khi màn hình mở một góc 180 độ trở lên, tránh việc vô tình nhấn nhầm. Ngoài ra, bàn phím và touchpad còn thiết kế thấp hơn một chút so với thân máy và có thêm lớp đệm cao su bảo vệ, hạn chế các tiếp xúc vật lí khi xoay ngược bàn phím.

Touchpad rộng, tích hợp cả 2 phím trái phải chuột, cảm giác trơn mịn do độ ma sát thấp giúp chuột di chuyển chính xác hơn, các chức năng cuộn, phóng to và xoay ảnh cũng dễ thực hiện hơn.

Hiệu năng

Thử nghiệm với cấu hình phần cứng trang bị bộ xử lí Intel Core i5-4200U (1,6 GHz, 3 MB smart cache, TPD 47W), đồ họa tích hợp HD Graphics 4400, 4 GB RAM DDR3L bus 1.600 MHz cùng SSD dung lượng 128 GB, SATA 6 Gb/giây.

Ảnh
Kết quả PCMark 8 Home.

So với phiên bản Yoga 11S trước đây, Yoga 2 Pro không chỉ có những thay đổi trong thiết kế mà còn được trang bị cấu hình phần cứng mạnh hơn, mang lại ưu thế hiệu năng đồng thời cũng tiêu thụ năng lượng nhiều hơn.

Cụ thể cấu hình thử nghiệm đạt 2.726 điểm PCMark 8 Home, cao hơn 34,55% so với Yoga 11S (2026 điểm). Tương tự trong phép thử đồ họa 3DMark Cloud Gate, Yoga 2 Pro đạt 2358 điểm Physics, 3784 điểm Graphics và hiệu năng tổng thể đạt 3.335 điểm, cao hơn đến 90,35% so với Yoga 11S (1752 điểm tổng thể).

Ảnh
Phép thử đồ họa 3DMark Cloud Gate.

Với Cinebench R11.5 kiểm tra khả năng dựng hình 3D của bộ xử lí (CPU) và đồ họa tích hợp, cấu hình thử nghiệm đạt 2,48 điểm phép thử CPU (multi-core) và 14,99 khung hình/giây (fps) ở phép thử OpenGL.

Tốc độ truy xuất dữ liệu
Ảnh
Tốc độ truy xuất dữ liệu của ổ cứng qua phép đo PCMark 05, sau 5 lần thử nghiệm.

Việc trang bị trang bị ổ SSD đã góp phần nâng cao hiệu năng, khả năng đáp ứng của hệ thống tốt hơn đồng thời dữ liệu cũng an toàn hơn nhiều khi dùng như máy tính bảng. Chẳng hạn với phép thử ATTO Disk Benchmark cho thấy tốc độ truy xuất dữ liệu cao nhất của phân vùng hệ thống là 133,9 MB/giây (ghi) và 543,7 MB/giây (đọc).

Kết quả PCMark 05 đo tốc độ truy xuất của ổ cứng (môi trường giả lập) cho thấy tốc độ khởi chạy ứng dụng đạt 72,7 MB/giây, quét virus đạt 295 MB/giây, tốc độ ghi tập tin đạt 135,9 MB/giây trong khi quá trình khởi động Windows XP đạt 112,2 MB/giây. Tương tự với PCMark 8, tốc độ truy xuất của ổ cứng đạt 202,57 MB/giây, tương đương 4.906 điểm.

Thời gian dùng pin
Ảnh
MobileMark là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu dùng để đánh giá thời lượng pin laptop.

Thử nghiệm thực tế cho thấy với cấu hình chế độ High Performance và độ sáng màn hình tối đa, Yoga 2 Pro đạt đến 7 giờ 5 phút trong phép thử Productivity của MobileMark 2007, cao hơn khoảng 28,9% so với Yoga 11S.

Ngược lại trong phép thử PCMark 8, Home cũng với cấu hình máy chế độ High Performance và độ sáng màn hình giảm còn 40% (tương đương chế độ dùng pin), thời lượng sử dụng liên tục của máy chỉ đạt 3 giờ 39 phút trình chỉ với một lần sạc pin, thấp hơn khoảng 12% so với Yoga 11S trong cùng phép thử. Điều này cũng bình thường vì Yoga 2 Pro trang bị màn hình 13,3 inch trong khi màn hình mẫu Yoga 11S chỉ 11,6 inch.

Khả năng tản nhiệt
Ảnh
Đánh giá khả năng tản nhiệt trong môi trường bình thường, khoảng 30 độ C.

Bên cạnh các phép đánh giá hiệu năng trên, Test Lab cũng ghi nhận khả năng tản nhiệt của máy trong môi trường có nhiệt độ trung bình khoảng 30 độ C. Máy hoạt động êm khi chạy ứng dụng văn phòng hoặc chơi game giải trí nhẹ nhàng. Trong tác vụ xử lí đồ họa 3DMark Cloud Gate, hệ thống tản nhiệt hoạt động vẫn khá êm và hiệu quả khi nhiệt độ bộ xử lí và đồ họa HD Graphic 4400 cao nhất tương ứng là 78 và 77 độ C.

Chi tiết kết quả thử nghiệm
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh

Theo PCWorld VN

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế ấn tượng với khả năng tùy biến để sử dụng như máy tính bảng.
  • Độ phân giải màn hình chuẩn QHD+, cảm ứng nhạy, thao tác chính xác.
  • Hiệu năng tổng thể cao.
  • Thời gian dùng pin tốt.
Khuyết điểm: 
  • Số cổng giao tiếp ít.
  • Giá cao.
Tổng quan: 
Yoga 2 Pro tạo được ấn tượng tốt với kiểu dáng mỏng gọn, kết cấu chắc chắn, màn hình có thể xoay 360 độ cho phép tùy biến sử dụng như một máy tính bảng. Bên cạnh đó, việc trang bị màn hình siêu nét với độ phân giải cao gấp đôi chuẩn Full HD cùng cấu hình phần cứng mạnh hơn, đáp ứng tốt nhu cầu làm việc lẫn giải trí di động.

Bình luận

  • TTCN (0)