Sau khi cả 2 phiên bản OM-D E-M1 và OM-D E-M5 đều nhận được một loạt các giải thưởng công nghệ thì OM-D đã trở thành một trong những thương hiệu được đánh giá cao nhất trong thế giới máy ảnh số. Do đó, khi ra mắt, dòng OM-D E-M10 của Olympus đã nhận được sự chú ý đặc biệt từ các fan nhiếp ảnh.

Với chiếc OM-D E-M10 có giá 800 USD (gần 17 triệu đồng), Olympus sẽ cạnh tranh với cả các mẫu máy ảnh không gương lật chất lượng cao lẫn các mẫu DSLR tầm thấp dành cho những người mới bước chân vào nhiếp ảnh. Những đánh giá của Trusted Reviews sẽ giúp bạn có những hình dung rõ hơn về chiếc máy ảnh OM-D E-M10 này.

Thiết kế

Ảnh
Dòng máy ảnh OM-D của Olympus hiện đang là một trong những dòng không gương lật được yêu quý nhất trên toàn cầu, và Olympus đã không phụ lòng người hâm mộ khi ra mắt OM-D E-M10.

Giống như các sản phẩm khác của dòng OM-D, OM-D E-M10 là một sản phẩm chế tác rất tuyệt vời, nó gần như đã tái tạo lại phong cách của những chiếc máy ảnh phim "quý tộc" của thế kỉ trước. Khung ma-giê và thân polycarbonate của OM-D E-M10 tạo cảm giác sang trọng, song khác với đàn anh E-M1 hay E-M5, OM-D E-M10 không được thiết kế để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt.

Khung ma-giê khiến cho OM-D E-M10 trở thành môt trong các mẫu compact nặng nhất có mặt trên thị trường hiện nay. Tuy vậy, với kích cỡ 119 x 82 x 46 mm, đây cũng là một trong những sản phẩm máy ảnh không gương lật nhỏ nhất. Bởi vậy, bạn có thể dễ dàng đeo OM-D E-M10 quanh cổ hoặc mang theo chiếc máy ảnh này trong túi áo khoác.

OM-D E-M10 cũng được thiết kế để mang lại trải nghiệm sử dụng rất thoải mái. Ví dụ, gờ cầm tay ECG-1 (bán ngoài) của OM-D E-M10 có phần đặt ngón cái hơi cong, bề mặt vân mờ giúp cho người dùng có thể dễ dàng chụp ảnh bằng 1 tay bất kể là đang cầm dọc hay cầm ngang máy. Bạn có thể gắn và tháo gờ cầm tay này một cách rất dễ dàng và nhanh chóng mà không cần tới ốc-vít hay tháo rời pin, thẻ nhớ.

Ảnh

Ống ngắm (viewfinder) của OM-D E-M10 sẽ được kích hoạt khi bạn đưa mắt tới gần. Ống ngắm này có trường nhìn 100% và độ phóng đại 1.15X. Màn hình LCD xoay của OM-D E-M10 có kích cỡ 3 inch và độ phân giải 1,37 triệu "chấm".

Các bánh xe điều khiển bằng kim loại và các nút chức năng được đặt ở phía trên và mặt sau thân máy. Góc trên bên phải của OM-D E-M10 có 2 nút Fn tùy biến. Bạn có thể thay đổi các tùy chọn khi đang sử dụng ống ngắm – không khác gì so với một chiếc DSLR. Đây cũng là dòng OM-D đầu tiên có flash tích hợp sẵn bên cạnh hotshoe quen thuộc. Rất tiếc, OM-D E-M10 không có cổng cắm để kết nối thêm các phụ kiện âm thanh.

Hiện tại, OM-D E-M10 đang được bán kèm ống kính 14-42 mm ZR. Do E-M10 vẫn sử dụng mount Four Thirds quen thuộc, bạn có rất nhiều lựa chọn ống kính khác cho OM-D E-M10.

Tính năng

Ảnh

OM-D E-M10 là một chiếc máy ảnh rất hứa hẹn. Dòng CSC tầm trung mới của Olympus mang trong mình một số công nghệ tuyệt vời nhất của thương hiệu OM-D và hoàn toàn không thua kém gì so với các mẫu DSLR cùng tầm giá.

Các tính năng phụ trợ đáng chú ý của OM-D E-M10 có thể kể tới màn hình cảm ứng LCD 3 inch độ phân giải cao, tính năng ổn định hình ảnh 3-trục, lấy nét bằng 2 bánh xe điều khiển, focus peaking (viền đậm cho các vật thể trong vùng nét), kết nối Wi-Fi và điều khiển qua ứng dụng Olympus Share.

Do cảm biến của OM-D E-M10 chỉ là loại Four Thirds có kích cỡ nhỏ hơn cảm biến APS-C thường thấy trên DSLR, chiếc E-M10 sẽ không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của các model DSLR khác. Song, xét tới chất lượng tổng thể nói chung, người dùng có thể cân nhắc lựa chọn OM-D E-M10 thay cho các model cùng tầm giá như Nikon D3300, D5300, Canon 100D và 1200D cũng như Pentax K50.

Tất cả các model này đều không thể đạt tới tốc độ chụp liên tiếp 8 khung hình/giây của OM-D E-M10. Chỉ duy nhất chiếc Canon 100D và chiếc D5300 có màn hình LCD có độ phân giải cao như OM-D E-M10. Hệ thống xử lí Fine Detail II có thể tạo ra các hiệu ứng làm méo hình và điều chỉnh quang sai dành riêng cho ống kính của Olympus, giúp tạo ra chất lượng hình ảnh tối ưu.

Ảnh

Có lẽ, điểm yếu lớn nhất của OM-D E-M10 so với đàn anh E-M1 và E-M5 là hệ thống ổn định tín hiệu hình ảnh IBIS tích hợp trong thân máy đã bị giảm từ 5-trục xuống còn 3-trục. Bù lại, OM-D E-M10 được cài đặt sẵn rất nhiều tùy chỉnh cân bằng trắng và tùy chọn tùy biến cho phép người dùng tự đặt các thông số cân bằng trắng của riêng mình. Ngoài cách tự đặt thông số, OM-D E-M10 cũng cung cấp 4 tùy chọn cân bằng trắng bằng cách chụp ảnh tấm đo sáng và áp dụng chỉ số White Balance tương ứng.

OM-D E-M10 có 10 chế độ cảnh vật khác nhau và 12 màng lọc màu, bên cạnh 7 tùy chọn màu sắc có sẵn và tùy biến. Do đó, bạn có thể thoải mái thử nghiệm các thông số trên OM-D E-M10. Trong 7 chế độ màu sắc khác, OM-D E-M10 sẽ tự động sử dụng một số màng lọc màu của riêng mình.

Hệ thống AF của OM-D E-M10 có 81 điểm, thay vì 35 điểm như trên chiếc E-M5. OM-D E-M10 cũng hỗ trợ lấy nét bằng các tính năng phóng đại, focus peaking, AF chụp đơn, AF chụp liên tiếp và AF tracking. OM-D E-M10 cũng hỗ trợ AF tracking theo khuôn mặt.

Các điểm lấy nét có thể được chia làm 8 khu vực hoặc sử dụng làm các điểm độc lập. Bạn có thể chọn điểm lấy nét bằng 2 bánh xe điều khiển trên thân máy (1 bánh xe chọn chiều ngang, 1 bánh xe chọn chiều dọc). Bạn cũng có thể sử dụng các phím điều hướng quen thuộc để chọn điểm AF hoặc sử dụng màn hình cảm ứng.

Ảnh

Hệ thống cảm biến 324-vùng của OM-D E-M10 hỗ trợ nhiều chế độ đo sáng theo điểm cũng như tính năng Hi-Spot (cảm biến vùng sáng) và Sh-Spot (cảm biến vùng tối) nhằm tạo ra tông màu chính xác cho vùng tối và vùng sáng trong các khung cảnh dễ bị đo sáng sai, ví dụ như cảnh trời tuyết hoặc ngõ tối.

Cuối cùng, cảm biến của OM-D E-M10 là loại CMOS kích cỡ Four Thirds (17,3 x 13 mm) độ phân giải 16 Mpx lấy từ đàn anh E-M5. OM-D E-M10 được trang bị vi xử lí hình ảnh TruPic VII giống như dòng đầu bảng E-M1.

Hiệu năng

Ảnh

Dù là sản phẩm cấp thấp hơn E-M5, OM-D E-M10 vẫn đạt được hiệu năng cao nhờ có hệ thống AF 81 điểm. Trong điều kiện sáng tốt, hệ thống lấy nét tự động theo độ tương phản trên OM-D E-M10 hoạt động rất nhanh. Ngay cả trong điều kiện thiếu sáng, hệ thống này vẫn có tốc độ khá ổn nhờ sử dụng đèn chiếu hỗ trợ AF. Tuy vậy, tốc độ lấy nét khi thiếu sáng vẫn thấp hơn hẳn tốc độ lấy nét trong điều kiện sáng tốt. Việc lựa chọn điểm lấy nét thủ công sẽ giúp OM-D E-M10 hoạt động nhanh hơn.

Khi đo sáng, OM-D E-M10 sẽ ưu tiên lấy nét toàn khung hình (evaluative). Cụ thể hơn, OM-D E-M10 sẽ ưu tiên sử dụng hệ thống lấy nét ESP do Olympus tự phát triển. ESP có thể nhận diện vùng sáng và vùng tối tương đối chính xác: bằng cách nhanh chóng điều chỉnh EV, OM-D E-M10 sẽ loại bỏ được các bức ảnh quá sáng hoặc quá tối. Hệ thống lấy nét này sẽ đáp ứng được yêu cầu của bạn trong phần lớn các trường hợp sử dụng.

Việc đo sáng theo điểm (spot-metering) sẽ được thực hiện trên các điểm tự động lấy nét của OM-D E-M10. Bạn có thể lựa chọn điểm lấy nét bằng 2 bánh xe điều khiển, các phím điều hướng trên D-Pad hoặc bằng cách sử dụng màn hình cảm ứng. Tính năng đo sáng ưu tiên vùng giữa (Center-weight) cũng hoạt động đúng như mong đợi.

Ảnh

Ống ngắm điện tử của OM-D E-M10 được "vay mượn" từ đàn anh E-M5 và có tốc độ làm mới lên tới 120 khung hình/giây, giúp cho độ lag giảm xuống đáng kể. Ống ngắm này có thể được coi là một lựa chọn thay thế phù hợp cho ống ngắm quang học trên DSLR. Yếu tố ấn tượng nhất về EVF trên OM-D E-M10 là khả năng xem thông tin về mức bù phơi sáng, các màng lọc màu và các mô hình màu ngay trên ống ngắm trong quá trình chụp.

Màn hình cảm ứng của OM-D E-M10 cũng có chất lượng rất tốt, đủ rõ ràng ngay cả dưới ánh nắng gay gắt. Với khả năng gập lên và xuống 45 độ, bạn có thể dùng OM-D E-M10 để chụp trong các góc hẹp. Màn hình LCD kích cỡ 3 inch này cũng có thể thực hiện các cử chỉ cảm ứng như trượt tay xem ảnh, lựa chọn menu, lấy nét và chụp ảnh một cách nhanh và dễ dàng. Bằng cách lựa chọn chế độ "focus and shutter", màn hình OM-D E-M10 có thể giúp bạn chọn điểm lấy nét và chụp cùng lúc.

OM-D E-M10 không phải là một model được tối ưu để quay video: chiếc máy ảnh này chỉ có thể quay video độ phân giải Full HD 1920 x 1080 pixel ở tốc độ 30 khung hình/giây, 24 Mbps, định dạng .MOV hoặc .AVI.

Do tính năng ổn định hình ảnh không hỗ trợ 2 trục ngang và dọc, khi chụp macro ảnh có thể bị rung mờ khi tốc độ cửa trập thấp hơn 1/15 giây. Bù lại, Olympus đã trang bị cho OM-D E-M10 hệ thống ổn định hình ảnh Movie IS kết hợp giữa 3 trục chống rung và ổn định hình ảnh điện tử nhằm giúp giảm rung mờ khi quay video.

Chất lượng ảnh chụp

Ảnh

Cảm biến 16,1 Mpx của E-M5 đã từng được đánh giá rất cao nhờ khả năng xử lí nhiễu rất tốt. Trên OM-D E-M10, cảm biến Micro Four Thirds này đã được trang bị thêm vi xử lí TruPic VIII giúp cho model OM-D mới nhất có thể chụp thiếu sáng, ISO cao ở chất lượng rất đáng hài lòng.

Do hệ thống ổn định hình ảnh 3 trục tích hợp trong OM-D E-M10 có chất lượng khá tốt, bạn sẽ ít cần tới các mức ISO cao. Bạn có thể chụp ảnh bằng OM-D E-M10 khi đang cầm trên tay ở các tốc độ cửa trập khá thấp.

Ở các mức ISO từ 1600 trở xuống, ảnh chụp bằng OM-D E-M10 có rất ít nhiễu màu hoặc nhiễu sáng. Dĩ nhiên, ở các mức ISO cao hơn, nhiễu sáng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Thật may mắn, vi xử lí hình ảnh có thể đối phó với nhiễu màu và nhiễu sáng khá tốt mà không làm mất quá nhiều chi tiết bờ mặt và đường cạnh.

Với sức mạnh của TruPic VII, bạn có thể sử dụng các tùy chọn và màng lọc màu mà không lo bị giảm tốc độ chụp hình.

Ảnh
Ảnh JPEG bị làm nét hơi quá đà

Điểm yếu lớn nhất đối với các bức ảnh JPEG chụp từ OM-D E-M10, cũng giống như trên các model OM-D khác, là vi xử lí hình ảnh có xu hướng làm sắc các đường cạnh quá mức. Hiệu ứng tạo ra gây hơi chói mắt, mặc dù bạn có thể dùng phần mềm Olympus Viewer 3 để tùy chỉnh.

Dải tần nhạy sáng của OM-D E-M10 cũng hơi gây thất vọng. Trong các bức ảnh có độ tương phản cao, các vùng sáng thường bị lóa – mặc dù các bức ảnh RAW giữ lại đủ chi tiết để phục hồi các vùng bị lóa này. Vùng tối có chất lượng tốt hơn rất nhiều với một số chi tiết có thể nhìn thấy ngay cả khi zoom tới 100%.

Khả năng lựa chọn mức cân bằng trắng của OM-D E-M10 rất ấn tượng. Ảnh chụp không bị ngả về bất kì một màu sắc nào và cũng tái hiện khung hình đã được lựa chọn khá tốt, ngay cả khi ảnh có 2 nguồn sáng (ví dụ như ánh sáng từ cửa sổ và ánh sáng từ đèn phòng).

Ảnh mẫu

Sau đây là một số bức ảnh mẫu do Trusted Reviews thực hiện trên OM-D E-M10. Cũng giống như các model compact cao cấp khác, chiếc OM-D mới nhất có thể mang lại chất lượng ảnh ấn tượng trong rất nhiều điều kiện chụp khác biệt nhau.

Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh

Bạn có nên lựa chọn OM-D E-M10?

Ở mức giá 800 USD (17 triệu đồng, giá gốc tại Mỹ), Olympus muốn sử dụng OM-D E-M10 làm một sản phẩm cạnh tranh thay thế cho các model DSLR tầm thấp, ví dụ như Nikon 5300 24.2 MP hoặc Pentax K-30 16 MP. Rất tiếc, với các nhiếp ảnh gia bán chuyên, chiếc máy ảnh không gương lật này vẫn không thể là một lựa chọn thay thế hoàn toàn cho các mẫu DSLR.

Song, dù có kích cỡ cảm biến nhỏ hơn DSLR nhưng OM-D E-M10 giữ lại được thế mạnh đáng chú nhất của dòng OM-D: đây là một chiếc máy ảnh mà bạn có thể mang theo một cách dễ dàng, chụp hình ở bất cứ đâu và thu lại các bức ảnh có chất lượng gần bằng với DSLR.

Do đó, nếu bạn là người mới tập chụp ảnh, hoặc muốn cân nhắc bước chân lên thế giới máy ảnh cao cấp, OM-D E-M10 có thể là một lựa chọn khá tốt. Ngay cả khi bạn đã có một chiếc DSLR, bạn cũng có thể sử dụng OM-D E-M10 trong những chuyến đi – khi trọng lượng và kích cỡ của DSLR sẽ là một điểm yếu.

Ảnh

OM-D E-M10 là một sản phẩm có thể cạnh tranh rất tốt với các dòng máy compact của Panasonic, ví dụ như Lumix GX7. Trong khi GX7 có tốc độ cửa trập lên tới 1/8000 giây, sự thật là rất ít người dùng bán chuyên sẽ cần tới tốc độ trên 1/4000 giây. So với GX7, OM-D E-M10 có EVF chất lượng hơn hẳn. Do đó, chiếc máy compact tầm trung mới của Olympus sẽ là một lựa chọn tốt hơn GX7.

Một sản phẩm cạnh tranh khác với OM-D E-M10 là chiếc DMC-GM1 của Panasonic. Với các thông số khá giống với OM-D E-M10 và mức giá chỉ 650 USD (khoảng 13,7 triệu đồng, giá gốc tại Mỹ), điểm yếu lớn nhất của DMC-GM1 là quá gần với máy ảnh gương lật và thiếu hụt các tính năng cao cấp giống DSLR như OM-D E-M10.

Thực tế, các sản phẩm cạnh tranh với OM-D E-M10 ở tầm giá 800 USD đều có chất lượng rất tốt. Do đó, rất có thể quyết định mua sắm của bạn sẽ phụ thuộc vào sở thích của bạn: bạn thích dáng vẻ hiện đại của GX7 hay thân hình "hoài cổ" rất đẳng cấp của E-M10?

Theo VnReview

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Chụp ảnh thiếu sáng tốt
  • Nhiều tính năng hay
  • Giá cả cạnh tranh
  • Dễ sử dụng
  • Thiết kế đẹp
Khuyết điểm: 
  • Thiếu một số tính năng cao cấp của một DSLR
  • Dải tần nhạy sáng chưa hài lòng
  • Ảnh bị làm nét quá đà
  • Hạn chế về khả năng quay phim
Tổng quan: 
OM-D E-M10 là một sản phẩm tuyệt vời có thể cạnh tranh rất tốt với các mẫu compact cùng tầm giá, và thậm chí còn là một lựa chọn hợp lý dành cho các nhiếp ảnh gia bán chuyên đang sử dụng DSLR.

Bình luận

  • TTCN (0)