BlackBerry Z3 chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá chỉ 4,6 triệu đồng. Chúng tôi đã có dịp đánh giá sản phẩm này, hi vọng sẽ cung cấp cho độc giả cái nhìn trực quan nhất trước khi quyết định lựa chọn sản phẩm.

Thiết kế

Vuông vức, thân thiện và nam tính là điều đầu tiên có thể nhận xét về BlackBerry Z3 “ngay từ cái nhìn đầu tiên”. BlackBerry đã mang đến thiết kế hình chữ nhật và không hề có một đường vát nào khi nhìn mặt trước. Đồng thời nếu so sánh màn hình với phần trên và phần dưới, bố cục cũng đã cân đối và hài hòa hơn. Đặc biệt, với logo BlackBerry sáng và không có mặt của bất kì một phím vật lí nào đã giúp Z3 tối giản được hết những bố cục rườm rà không đáng có.

Ảnh

Tuy nhiên, với thiết kế vuông và các cạnh không được vát sẽ rất khó chịu, đặc biệt khi để trong túi quần sẽ rất “cấn” và tỏ ra rất cồng kềnh. Đó là chưa kể các trường hợp vô tình làm rơi thiết bị, các góc này có thể bị vỡ bất cứ lúc nào. Theo thời gian, nếu không có các ốp lưng hay bao da chuyên dụng bảo vệ, đây cũng sẽ là bộ phận bị “mài mòn” đầu tiên.

Nằm trong kích thước 140 x 72,8 x 9,3 mm và nặng 164 gram, cảm giác cầm máy khá “đầm” tay, cộng thêm thiết kế với đường bo tròn chạy dọc theo thân máy và phần lưng có các vân nhám, dù vỏ nhựa nhưng vẫn tạo cảm giác cực kì chắc chắn, độ bám cao, êm tay và thoải mái khi cầm bằng 1 tay.

Ảnh

Nếu như với những thiết kế hiện nay, nút nguồn và phím tăng giảm âm lượng được đặt ở cạnh phải thì với Z3, BlackBerry đã dời nó về cạnh trái. Đặc biệt, đây cũng là nơi được hãng bổ sung một phím cứng voice control nằm giữa phím tăng/giảm âm lượng nhằm cho việc gọi nhanh ứng dụng, thực hiện thao tác,… bằng giọng nói. Phía trên sẽ có phím nguồn mạ bạc để phân biệt. Tuy nhiên, cá nhân người đánh giá không thích cách bố trí phím nguồn như vậy bởi cầm khá trái tay và khó thao tác, nhất là một thiết bị có màn hình lớn như Z3.

Ảnh
Ảnh

Trong khi đó, cạnh trái máy là nơi có mặt của khe cắm SIM và khe thẻ microSD cho mở rộng lưu trữ, phần đuôi máy là cổng MicroUSB, mặt sau là nơi đặt camera kèm đèn Flash ở phần đỉnh trái, giữa là logo BlackBerry được mạ crom sáng bóng.

Nhìn chung, Z3 có thiết kế khá đẹp mắt, đơn giản, thân thiện và nam tính, rất hấp dẫn đối với đối tượng là nam giới.

Màn hình

Mặc dù có kích cỡ lên tới 5 inch nhưng với độ phân giải chỉ 960 x 540 pixel và mật độ điểm ảnh 220 ppi, khả năng hiển thị của Z3 vẫn chưa thực sự sắc nét. Trên các icon, nếu để ý một chút, có thể dễ dàng thấy răng cưa hiện lên. Màu sắc cũng chưa thực sự đẹp, nhạt và có phần hơi tối (nếu ở chế độ mặc định) là điểm trừ cho màn hình thiết bị này.

Ảnh

Bù lại, màn hình của Z3 lại có góc nhìn rất rộng. Thử nghiệm cho thấy, màn hình máy không bị lóa kể cả khi nhìn nghiêng hết cỡ. Bên cạnh đó, nếu tăng độ sáng lên mức cao nhất, việc hiển thị ngoài trời của máy cũng khá tốt tuy có thể hơi khó khăn ở ánh sáng mạnh như nắng gắt.

Giao diện và tính năng

Được BlacBerry trang bị nền tảng BlackBerry 10 OS 10.2.1.569 mang lại cho người dùng rất nhiều trải nghiệm tốt. Về cơ bản, giao diện của BlackBerry 10 OS hiển thị khá đẹp mắt và bố cục hợp lí, các icon cùng tên của chúng được “làm nổi” hơn so với màn hình, giúp tránh nhầm lẫn khi lựa chọn ứng dụng. Trước đây, trên các icon còn có thêm phần khung viền hình vuông phía dưới gây “rối mắt” nhưng hiện tại cũng đã được “Dâu đen” loại bỏ và đây là điều khá hợp lí, bản thân người đánh giá cũng khá hài lòng.

Ảnh

Với BlackBerry 10 OS, BlackBerry cũng đã mang đến cho người dùng nhiều tính năng mới khá hay. Như đã nói ở trên, việc phím nguồn được thiết kế phía phải và quá cao làm cho việc sử dụng nó để tắt/bật màn hình khá bất tiện, nhất là khi dùng 1 tay. Khắc phục tình trạng này, trên Z3 đã cho phép mở khóa bằng cách vuốt lên để mở khá dễ dàng.

BlackBerry 10 OS cũng đã được bố trí thành 3 phần riêng biệt bao gồm giao diện icon ứng dụng, trượt sang trái sẽ là các ứng dụng sử dụng gần đây, khi trượt thêm lần nữa sẽ là BlackBerry Hub (đây là nơi lưu trữ các thông báo về email, tin nhắn, MXH…) khá tiện dụng. Giao diện này cũng đã được tối ưu cho cảm ứng, do đó, việc thao tác trên máy cực kì dễ làm quen cho cả những ai mới sử dụng lần đầu.

Bên cạnh đó, BlackBerry cũng đã cung cấp hàng loạt tính năng nổi bật khác như Lift to wake device ( cho phép lật máy để mở khóa), khả năng tìm kiếm mạnh mẽ và thông minh như Siri với Intelligent Assistant, làm mới bàn phím đánh chữ…

Trên Z3, BlackBerry cũng đã bổ sung tùy chọn cho phép cài đặt các ứng dụng từ Android, thậm chí là cả các file *.apk nhưng thử nghiệm cho thấy, nhìn chung, độ mượt mà và ổn định hầu như không có. Các game tải về chơi khá giật, lag hay thậm chí là tự thoát ra ngoài. Còn với các ứng dụng thông thường như đọc báo, MXH… có tốt hơn.

Tất nhiên, BlackBerry vẫn hỗ trợ đầy đủ các kết nối như Wi-Fi, Bluetooth… cho kết nối Internet, các ứng dụng cho công việc hay giải trí và có thể tải thêm trên cửa hàng.

Camera

Với camera chính 5 Mpx chúng ta không đòi hỏi quá cao ở khả năng chụp ảnh của BlackBerry Z3 và trên thực tế, máy cũng cho ảnh chụp ở mức trung bình. Thử nghiệm cho thấy, hình ảnh chụp ra từ thiết bị có màu sắc khá nhạt, có phần bị nhiễu, đặc biệt thấy rõ khi phóng to bức ảnh lên.

Ảnh

Máy cũng có khả năng tự động lấy nét cùng đèn Flash cho chụp thiếu sáng, tuy nhiên những bức ảnh chụp đêm của máy cũng không hơn hoặc không phải nói là quá tệ, kém hơn cả các smartphone có camera 5 Mpx khác.

Bên cạnh đó, máy cũng có mặt của các chức năng chụp ảnh hiện đại như Panorama, HDR… nhưng chất lượng chỉ ở mức trung bình. Riêng với khả năng quay phim, máy có thể quay video 720p tốc độ 30fps và 60fps với chất lượng khá nhưng cũng giống như chụp ảnh, màu sắc trên video nhạt, không thực.

Ngoài ra, BlackBerry Z3 còn có thêm camera trước 1,1 Mpx nhưng theo đánh giá, bộ phận này cũng chủ yếu để “cho có” bởi chất lượng hình ảnh cũng không cao.

Hiệu năng và pin

Ảnh

Sở hữu VXL lõi tứ Qualcomm Snapdragon 400 tốc độ 1,2 GHz cùng RAM 1,5 GB, xử lí đồ họa bởi GPU Adreno 305, bộ nhớ trong 8 GB có thể mở rộng tối đa 32 GB… máy cho khả năng xử lí cực kì mượt mà khi lướt, chạm. Tốc độ mở ứng dụng cũng khá nhanh và đối với những ứng dụng thông thường, máy có thể truy cập ngay và thao tác dễ dàng trên đó.

Tuy nhiên, với những ứng dụng nặng hơn, máy bắt đầu thấy tình trạng giật. Máy cũng có tình trạng nóng lên khá nhanh khi sử dụng các ứng dụng loại này.

Được trang bị viên pin 2650 mAh, có thể nói Z3 là một trong số ít các smartphone giá rẻ được trang bị pin có dung lượng lớn như vậy. Với nguồn năng lượng này, máy có thể hoạt động với 15 giờ 30 phút cho đàm thoại hoặc chờ lên đến 380 giờ - cao hơn cả một số mô hình tầm trung hiện nay.

Theo Dân trí/ MyBB10 (hình ảnh)

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế nam tính, đẹp mắt
  • Góc nhìn màn hình rộng
  • Dung lượng pin cao, thời gian sử dụng lâu dài
  • Hoạt động ổn định
  • Hỗ trợ ứng dụng Android
  • Giá tốt
Khuyết điểm: 
  • Độ phân giải màn hình thấp
  • Màu sắc trên màn hình hiển thị chưa đẹp
  • Camera chụp chưa đẹp
  • Máy nhanh nóng nếu sử dụng ứng dụng nặng
Tổng quan: 
Với thiết kế mạnh mẽ, nam tính nhưng cũng không kém phần đẹp mắt, cộng với cấu hình tốt, BlackBerry Z3 sẽ là cái tên mới hứa hẹn sẽ cạnh tranh tốt ở phân khúc 4,5 triệu đồng tại thị trường Việt hiện nay.

Bình luận

  • TTCN (0)