Được giới thiệu tại MWC 2014, Xperia M2 gây chú ý với thiết kế đẹp, cấu hình tốt mang lại trải nghiệm ấn tượng. So với Xperia M, phiên bản kế nhiệm được nâng cấp xứng đáng từ kiểu dáng đến sức mạnh, hứa hẹn tạo nên sức bật trong phân khúc tầm trung đang rất sôi động.

Thiết kế

Thuộc phân khúc tầm trung nhưng Xperia M2 lại sở hữu kiểu dáng tương đồng với các model cao cấp như Z2, Z1. Máy đi theo ngôn ngữ thiết kế OmniBalance với hai mặt phẳng vuông vức, nguyên khối mang đến vẻ đẹp mạnh mẽ, chắc chắn. Tuy vậy, thiết kế này khiến Xperia M2 có kích thước lớn hơn đa số các thiết bị có cùng cỡ màn hình 4,8 inch.

Ảnh
Xperia M2 sở hữu nhiều nét thiết kế đẹp trên dòng sản phẩm cao cấp của Sony.

Điện thoại được Sony hoàn thiện tốt với các cạnh vát nhẹ giúp cầm máy thoải mái hơn; phần viền bọc nhựa sáng khá cầu kì cho một thiết bị tầm trung. Xperia M2 không trang bị tính năng chống nước do đó cổng microUSB nằm ở cạnh trái được để hở. Cạnh phải là khay microSIM và khe cắm thẻ nhớ microUSB dùng nắp đậy dài, liền mạch so với thiết kế tổng thể.

Các phím cứng được Sony dồn xuống nửa dưới cạnh phải giúp người dùng thao tác dễ dàng bằng một tay. Phím chụp ảnh vật lí là trang bị ít thấy trên dòng máy cùng phân khúc. Tuy nhiên, phím âm lượng mảnh, ngắn do đó dễ bấm nhầm trong thời gian đầu sử dụng. Cạnh dưới thiết kế lưới nhỏ, ẩn sau đó là loa ngoài và mic đàm thoại khiến một số cuộc gọi bị vọng tiếng. Ngoài ra vị trí này cũng làm cho trải nghiệm nghe nhạc, xem phim hay chơi game không thật sự tốt bởi âm thanh đến từ một phía và tay người dùng có thể che mất loa.

Ảnh
Chất liệu nhựa khiến Xperia M2 dễ xước dăm, bám vân tay.

Mặt trước, mặt sau của Xperia M2 bóng, dễ bám vân tay và xước dăm do vật liệu cấu thành chủ yếu từ nhựa. Cụm máy ảnh được thiết kế khá lớn, phẳng nhưng trang bị vòng tròn nhỏ giúp hạn chế xước camera. Máy có ba màu lựa chọn là đen, trắng và tím.

Màn hình

Xperia M2 sở hữu màn hình 4,8 inch mang đến không gian trải nghiệm rộng rãi nhưng độ phân giải chỉ là qHD 540 x 960 pixel khiến máy hiển thị không thật sự sắc nét. Với mật độ điểm ảnh 229 ppi, các pixel nhìn khá rõ. Bù lại, điện thoại của Sony có màu sắc trung thực, độ sáng tốt.

Ảnh
Độ phân giải thấp, mặt kính bóng, hiển thị chưa tốt ngoài trời là những nhược điểm về màn hình.

Đưa ba phím điều hướng vào màn hình, phần mềm được tùy biến khá tốt giúp không gian hiển thị trên Xperia M2 được tối ưu. Sony cũng đưa ra những thông báo để người dùng làm quen với cách hiển thị này. Mặc dù độ sáng tốt nhưng khi xem trực tiếp dưới trời nắng, Xperia M2 vẫn khiến người dùng phải gắng nhìn.

Điểm dễ nhận ra trên phiên bản màu trắng của Xperia M2 là mặt trước được làm cùng màu. Thay đổi này phần nào giấu đi nhược điểm của máy là viền màn hình dày.

Tính năng

Chạy trên hệ điều hành Android 4.3, Xperia M2 sở hữu các tính năng cơ bản trong dòng Xperia 2014. Máy có giao diện đơn giản, dễ dùng, giúp thiết bị có độ đáp ứng tốt.

Ảnh
Các phần mềm đi kèm trên Xperia M2 có giao diện trực quan, dễ sử dụng, nhiều tùy chọn cao cấp.

Các ứng dụng đi kèm trên Xperia M2 được đánh giá cao nhưng không mới mẻ với người dùng smartphone của Sony. Các phần mềm được thiết kế trực quan trong đó trình xem ảnh cho phép vuốt từ trái qua phải để phóng lớn ảnh và ngược lại. Người dùng có thể sắp xếp ảnh theo địa điểm, thời gian hay từng thư mục riêng. Ứng dụng nghe nhạc Walkman dễ sử dụng, hay trình xem phim cho phép tra cứu thông tin video đang xem.

Tính năng nâng cao trên Xperia M2 là chế độ đa nhiệm mang tên “Small Apps”. Người dùng có thể mở thêm một số ứng dụng dưới dạng cửa sổ pop-up nhưng chỉ hỗ trợ một số tính năng như ghi chú, máy tính, bộ đo giờ, ghi âm, xem hình... Người dùng có thể tải thêm ứng dụng Small Apps trên kho phần mềm Play Store.

Kết nối Wi-Fi chuẩn n hai băng, NFC, Wi-Fi Direct hay Bluetooth 4.0 là những trang bị sáng giá trên một sản phẩm tầm trung như Xperia M2.

Camera

Ảnh
Nhiều tùy chọn về camera trên Xperia M2.

Sở hữu cảm biến Exmor RS độ phân giải 8 megapixel, chất lượng ảnh Xperia M2 khá tốt. Máy sử dụng phần mềm chụp ảnh trực quan với nhiều chế độ như Superior Auto, HDR, chế độ làm đẹp da, hay chụp nhiều ảnh để chọn ra hình đẹp nhất.

Ở điều kiện đủ sáng, chế độ chụp tự động trên Xperia M2 nhận diện hoạt cảnh chính xác để đưa ra thiết lập phù hợp. Tuy nhiên để có những bức hình đẹp, người dùng cần chọn điểm lấy nét thay vì để máy tự chọn. Trong điều kiện thiếu sáng, Xperia M2 cho ảnh trung bình, hình khá nhiễu, thiếu chi tiết.

Hiệu năng và thời lượng pin

Bộ xử lí lõi tứ Snapdragon 400 tốc độ 1,2 GHz, RAM 1 GB không phải là phần cứng quá xuất sắc nhưng Xperia M2 lại có khả năng hoạt động mượt mà nhờ việc tối ưu phần mềm và giao diện. Người dùng sẽ ít gặp trường hợp máy giật, chậm trễ gây khó chịu. Chip Qualcomm còn được đánh giá cao về hiệu suất và tiết kiệm năng lượng.

Ảnh
Chấm điểm hiệu năng Xperia M2 bằng phần mềm Quadrant Standard và Antutu.

Những game đồ họa 3D như Asphalt 8, Real Racing 3 hayDead Trigger 2 không làm khó được Xperia M2. Trải nghiệm thực tế cho thấy, máy cho tốc độ mượt mà và nhược điểm chỉ là màn hình độ phân giải thấp. Xperia M2 cũng không quá nóng khi hoạt động cường độ cao. Nửa trên máy hơi ấm lên, cách vị trí cầm theo chiều dọc do đó người dùng ít khi chú ý đến.

Với pin dung lượng 2.300 mAh, trong điều kiện dùng bình thường, Xperia M2 có thể kéo dài hơn 1,5 ngày. Chế độ Stamina giúp tăng đáng kể thời gian hoạt động của máy nhờ việc tắt kết nối mạng khi không cần thiết.

Xperia M2 là chiếc điện thoại có hiệu năng tốt, hoạt động mượt mà và ổn định. Sở hữu thiết kế đẹp, sản phẩm có giá bán cao hơn một số model cùng cấu hình nhưng sẽ là lựa chọn hấp dẫn với thương hiệu tin cậy.

Theo VnExpress

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế đẹp so với các model cùng phân khúc.
  • Hiệu năng tốt, trải nghiệm mượt mà.
  • Thời lượng pin khá.
Khuyết điểm: 
  • Ngoại hình dễ xước dăm, bám vân tay.
  • Màn hình độ phân giải trung bình, khó nhìn ngoài trời nắng.
  • Vị trí loa ngoài và mic thoại chưa tốt.
Tổng quan: 
Xperia M2 là chiếc điện thoại có hiệu năng tốt, hoạt động mượt mà và ổn định. Sở hữu thiết kế đẹp, sản phẩm có giá bán cao hơn một số model cùng cấu hình nhưng sẽ là lựa chọn hấp dẫn với thương hiệu tin cậy.

Bình luận

  • TTCN (0)