Ảnh

Ra mắt vào tháng 6 và chính thức lên kệ cho người dùng Việt cách đây ít ngày, OPPO N1 mini được nhận định là thiết bị kế thừa khá tốt những ưu điểm về phần cứng cũng như giữ được kiểu dáng đẹp mắt giống như đàn anh N1 mặc dù N1 mini là bản “rút gọn” của thiết bị này.

Thiết kế

Nhìn bố cục toàn cảnh, N1 mini vẫn được OPPO đưa vào ngôn ngữ thiết kế overal giống với N1 với các đường bo tròn đẹp mắt, phần đỉnh và phần đuôi máy có phần nhô lên tạo cảm giác mềm mại. Đồng thời, máy cũng đi kèm viền bằng nhựa có phủ một lớp màu vàng sáng bóng gồm 2 đường bao quanh (có cả phần camera) giúp tôn thêm vẻ sang trọng cũng như tăng sự nổi bật của các bộ phận trên máy.

Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh
Ảnh

Riêng với phần camera, NSX vẫn đưa thiết kế xoay 195 độ (thấp hơn 206 độ của phiên bản tiền nhiệm), qua đó giúp người dùng có thể sử dụng với vai trò là máy ảnh trước và sau khá tiện lợi, đặc biệt là khả năng “tự sướng”. Tuy nhiên, khác với N1, N1 mini đã bị rút gọn từ 2 đèn Flash xuống còn 1 đèn Flash.

Với kích thước 171 x 83 x 9 mm trọng lượng 150 gram (mỏng và nhẹ hơn N1), máy cho cảm giác cầm khá vừa tay, các cạnh cũng được thiết kế bo tròn, mặt sau là vỏ nhựa polycarbonat được phun lớp sơn cho cảm giác cầm khá êm và không hề bị cấn. Tuy nhiên, lớp vỏ sáng này lại rất dễ dính chất bẩn (bụi, đất, mực,…) nếu tay không được sạch sẽ.

So với N1, bản mini đã có những thay đổi về một số vị trí phần viền. Theo đó, cạnh trái máy là nút nguồn, cạnh phải là khe SIM và nút tăng giảm âm lượng trong khi N1 có cạnh phải là nút nguồn, cạnh trái là khe SIM. Riêng phần đỉnh máy vẫn là bộ phận xoay của camera và phần đuôi máy là cổng microUSB, lỗ cắm jack tai nghe và loa ngoài (bộ phận này đươc thiết kế lại với các lỗ to hơn nhưng “thô” hơn).

Nhìn chung, N1 mini kế thừa khá tốt thiết kế của phiên bản tiền nhiệm, đồng thời lợi thế “thu nhỏ” đã giúp máy có khả năng cầm nắm tốt hơn N1.

Màn hình hiển thị

Ảnh

Sở hữu màn hình IPS LCD 5 inch (cao nhất trong các phiên bản “mini” hiện nay) với độ phân giải HD (1280 x 1720 pixel), đạt mật độ điểm ảnh 294 ppi, máy cho chất lượng hiển thị khá tốt, góc nhìn rộng, các icon không bị vỡ kể cả nhìn kĩ,…

Tuy nhiên, điểm yếu của chiếc màn hình này là khá tối kể cả khi tăng độ sáng lên 100%, do đó, khả năng nhìn hạn chế đi khá nhiều, đặc biệt là ngoài trời nắng hay những nơi có ánh sánh mạnh.

Giao diện và tính năng

Ảnh

Chạy HĐH Android 4.3 Jelly Bean trên nền giao diện ColorOS, N1 mini cho cảm giác khá thân thiện nhờ các icon trẻ trung và được thiết kế tinh giản giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn, nhất là với những ai đã chán giao diện Android truyền thống.

Trên N1 mini, OPPO đã tích hợp vào đó khá nhiều tính năng thời thượng “học hỏi” được từ những đối thủ khác như nhấp 2 lần để mở khóa màn hình, mở nhanh phần mềm bằng thao tác vẽ, điều khiển máy bằng cử chỉ, hiển thị nội dung thông báo thông minh,…

Tất nhiên, máy vẫn trang bị đầy đủ các phần mềm hỗ trợ nghe nhạc, xem phim, chơi game, ứng dụng truy cập MXH như Facebook, Twitter,… và có thể tải thêm thông qua cửa hàng Google Play. Các kết nối thông dụng như Wi-Fi, Bluetooth, GPS, NFC,… cũng sẽ được tích hợp sẵn.

Camera

Ảnh

Với thiết kế camera xoay 195 độ, camera sau của N1 mini cũng kiêm luôn camera trước. Với cảm biến hình ảnh 13 Mpx đi kèm nhiều tính năng hấp dẫn như tự động lấy nét, chạm lấy nét, chụp HDR, panorama, slow-motion,… cùng việc sở hữu công nghệ xử lí hình ảnh Pure Image độc quyền của OPPO, máy cho hình ảnh được xử lí mịn màng và độ nét cao. Độ phơi sáng được nâng từ 8 giây lên 32 giây so với N1, do đó chất lượng hình ảnh không thua kém với các thiết bị ngang tầm hiện nay.

Ảnh
Chế độ Beauty Plus

Thử nghiệm ban đầu cho thấy, những nhận xét trên khá đúng. Tuy nhiên những hình ảnh chụp được nhiều khi tạo cảm giác “giả” giống như khi dùng các phần mềm chỉnh sửa (ví dụ như camera 360 độ), đặc biệt là khi quay ra phía trước và chế độ Beauty Plus được bật lên. Ngoài ra, màu sắc hiển thị cũng có phần hơi nhạt và tối (có thể do chất lượng màn hình).

Còn với khả năng chụp thiếu sáng của máy, trải nghiệm cho thấy hình ảnh chụp được khá nét, ít nhiễu và nhận sáng tốt nhờ có sự trợ giúp của đèn Flash cũng như các tính năng nói trên.

Trong khi đó, khả năng quay phim của máy cũng không cần bàn cãi nhiều khi có thể ghi hình với chất lượng Full HD 1080p tốc độ 30 fps. Video thu được nhìn chung là khá đẹp và khó có thể chê.

Hiệu năng và pin

Là phiên bản rút gọn, máy được tích hợp VXL lõi tứ Snapdragon 400 tốc độ 1,6 GHz, tuy thấp hơn chip Snapdragon 600 của N1 nhưng vẫn rất mạnh so với hiện nay. Cộng với RAM 2 GB và khả năng xử lí đồ họa bởi chip Adreno 305, mọi tác vụ trên máy đều xử lí hết sức trơn tru, kể cả khi sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc hay chơi các game đòi hỏi đồ họa cao. Thử chơi game Asphalt 8 cho thấy, việc thao tác máy khá mượt mà, hình ảnh hiển thị tốt, hiệu ứng đẹp và không bị giật, lag hay tự thoát ứng dụng . Tuy nhiên, máy cho cảm giác nóng lên rất nhanh.

Ảnh
Điểm Antutu
Ảnh
Nenamark 2


Ảnh
Quadrant

Theo thử nghiệm trên AnTuTu benchmark cho thấy, máy đạt 18.300 điểm, một con số khá tốt hiện nay.

Sở hữu viên pin Li-Ion dung lượng 2140 mAh, máy có thể “trụ” được 1 ngày ở tần suất bình thường. Còn nếu chơi game hoặc truy cập ứng dụng liên tục, máy cho phép khoảng 3 giờ, khả năng đàm thoại 2G liên tục khoảng 4 - 5 giờ.

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Thiết kế độc đáo
  • Camera chụp ảnh đẹp, nhiều tính năng, xoay để trở thành camera trước
  • Hiệu năng ổn
  • Giao diện thân thiện
Khuyết điểm: 
  • Giá cao
  • Màn hình hơi tối, màu nhạt
  • Máy nóng lên khá nhanh
Tổng quan: 
Nhìn chung, N1 mini kế thừa khá tốt chiếc N1 trước đó, đặc biệt là phần thiết kế với camera xoay được. Mặc dù có thông số khá tốt cũng như khả năng xử lí mạnh mẽ nhưng với mức giá lên tới 8,99 triệu đồng, N1 mini có vẻ như vẫn chưa đủ hấp dẫn so với các thiết bị ngang tầm và nhất là thương hiệu Trung Quốc – vốn biết tới với những sản phẩm cấu hình mạnh giá rẻ.

Bình luận

  • TTCN (0)